Dân bức xúc vì doanh nghiệp khai thác đất trái phép

Đình Minh 23/03/2021 09:30

Theo người dân xã Hà Tân (huyện Hà Trung, Thanh Hóa), suốt nhiều tháng qua, trên địa bàn xã Hà Tân xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép rầm rộ.

Bán “chui” đất nhà nước

Theo phản ánh của người dân thôn Tam Quy và thôn Phú Sơn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), suốt nhiều tháng qua, Công ty TNHH Châu Quý (DN Châu Quý) đã tự ý thu mua đất của người dân ở khu vực đồi Đồng Ngải rồi ngang nhiên cho máy móc vào khai thác đất trái phép. Được biết, khu vực DN Châu Quý đang khai thác trước đó là khu đất trồng màu mà hộ anh Trịnh Văn Lanh không có sổ đỏ.

“Đất ở khu vực đồi Đồng Ngải trước nay được sử dụng để trồng rừng và hoa màu, không hề có sổ đỏ. Tuy vậy, không hiểu bằng cách nào mà hộ anh Trịnh Văn Lanh đã tự ý chuyển nhượng đất đồi cho DN Châu Quý thực hiện việc khai thác đất. Vụ việc đã diễn ra từ trước Tết đến nay, chúng tôi cũng nhiều lần báo cáo lên UBND, HĐND xã nhưng không nhận được phản hồi”- ông Đỗ Văn Nghị, đại biểu HĐND xã Hà Tân cho biết.

Dẫn chúng tôi đến hiện trường khai thác, anh Đỗ Quang Sang, người dân thôn Tam Quy cho biết: “Khu đất này hộ anh Trịnh Văn Lanh lấn chiếm trái phép trong gần 10 năm nay. Từ trước Tết đến nay, DN Châu Quý đã cho 3 máy xúc và xe tải liên tục vào múc đất đưa đi các khu vực lân cận để tiêu thụ. Quá trình vận chuyển, các xe tải gây bụi và ô nhiễm môi trường đến khu dân cư”.

Theo ghi nhận, khu đất đồi rộng hàng nghìn m2 đã bị DN Châu Quý khai thác nham nhở. Sau khi phản ánh nhiều lần không được, ông Đỗ Văn Di - Trưởng thôn Tam Quy đã cùng người dân kéo lên đỉnh đồi yêu cầu DN Châu Quý dừng khai thác.

Chính quyền chậm vào cuộc

Theo tìm hiểu, vào cuối tháng 7/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 661/QĐ-TTg với mục tiêu trồng mới 5 triệu ha rừng. Theo UBND xã Hà Tân, để triển khai dự án này, từ năm 2007-2008, UBND xã đã triển khai cho các hộ dân tham gia dự án ký biên bản thỏa thuận đất trồng rừng với Nhà nước, trong đó, có hộ anh Trịnh Văn Lanh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Huấn - Chủ tịch UBND xã Hà Tân xác nhận: Khu vực đồi Đồng Ngải đến nay chưa có gia đình nào được cấp sổ đỏ. “Khu đất nhà anh Trịnh Văn Lanh là đất trồng rừng thuộc Dự án 661 của Chính phủ. Thời điểm bàn giao đất, người dân chỉ ký thỏa thuận rồi nhận đất chứ không được cấp sổ đỏ. Hiện khu đất của anh Lanh trên danh nghĩa vẫn thuộc quyền quản lý của Nhà nước, còn việc anh ấy chuyển nhượng hay bán cho doanh nghiệp thì xã hiện tại chưa nắm được”- ông Huấn cho biết.

Về việc người dân phản ánh DN Châu Quý khai thác đất trái phép, ông Huấn cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã Hà Tân không có bất kỳ mỏ đất nào được cấp phép. “Vị trí mỏ khai thác đá spilit của DN Châu Quý nằm sát khu đất của nhà anh Trịnh Văn Lanh nên sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng việc khai thác. Chiều 22/3/2021, xã cho người lên xác minh, làm rõ vụ vụ việc”- ông Huấn nói. Sau cùng, ông Huấn còn cho biết thêm: “Trong quyết định cấp phép mỏ khai thác đá spilit của DN Châu Quý, doanh nghiệp này được phép bóc lớp đất phong hóa ở phía trên bề mặt”.

Như vậy, việc khai thác đất của DN Châu Quý diễn ra trong suốt nhiều tháng là đã rõ. Tại sao, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Hà Tân không lập tức vào cuộc xác minh mà để đến bây giờ, khi núi đồi tan hoang, người dân kêu cứu thì chính quyền mới vào cuộc?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân bức xúc vì doanh nghiệp khai thác đất trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO