Dân chặn xe chở hóa chất, phản đối nhà máy luyện quặng

Nguyễn Chung 21/12/2018 21:38

Từ trưa ngày 21/12, hàng trăm người dân tại các thôn 11, 4, 5, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã dùng các loại tre, luồng để chặn đoàn xe chở hóa chất, nguyên liệu sản xuất của nhà nhà máy tinh luyện quặng Nam Việt (đóng tại thôn 11, xã Vân Sơn).

Dân chặn xe chở hóa chất, phản đối nhà máy luyện quặng

Người dân tại các thôn của xã Vân Sơn (Triệu Sơn, Thanh Hóa) chặn đường để phản đối tình trạng ô nhiễm do nhà máy luyện quặng Nam Việt gây ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 19h cùng ngày, 5 xe container trọng tải lớn chở hóa chất và nguyên liệu vào nhà máy tinh luyện quặng vẫn bị người dân chặn lại tại thôn 11. Hầu hết người dân đều rất bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường được cho là do nhà máy này gây ra nhưng không bị các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra và xử lý.

Anh Lê Trọng Văn, một người dân trú tại thôn 11 cho biết: Từ khoảng tháng 5/2018, nhà máy tinh luyện quặng đã đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, nhà máy này đã ngày đêm xả khí thải vào không khí. Vì nằm trong thung lũng nên một lượng lớn khí thải không thể tan đi mà tụ lại, bao phủ lên toàn bộ địa phận các thôn 11, 4 và các thôn lân cận. Khi người dân hít phải loại khí này đều có chung các biểu hiện như: tức ngực, khó thở và ho nhiều. Nhiều người do lo ngại đã đi khám bệnh nhưng vẫn không tìm ra bệnh lý cụ thể.

“Theo chúng tôi được biết, nhà máy này hiện chưa được các cấp có thểm quyền phê duyệt phương án sản xuất nhưng đã tiến hành hoạt động từ nhiều tháng trở lại đây” - anh Văn bức xúc nói.

Cùng chung tâm trọng lo lắng như anh Văn, anh Lê Đình Tuấn trú tại hôn 11, cũng cho biết thêm: Hàng ngày có từ 8 -10 xe contener có trọng tải từ 40 – 60 tấn chở hóa chất và nguyên liệu vào nhà máy. Nhiều xe bồn chở hóa chất có dán nhãn “đặc biệt nguy hiểm”. “Chúng tôi rất lo lắng! Họ sản xuất gì, bằng loại hóa chất nào người dân và chính quyền xã hầu như “mù tịt”, không ai biết, vì nhà máy luôn ở trong tìn trạng kín cổng cao tường” - anh Tuấn cho biết thêm.

Đến 20h cùng ngày, khi Cảnh sát giao thông cùng đại diện chính quyền huyện Triệu Sơn, xã Vân Sơn có mặt, lập biên bản sự việc, đưa các xe chở hóa chất về trụ sở Công an huyện Triệu Sơn, người dân mới đồng ý tạm thời giải tỏa các chướng ngại vật trên đường vào nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân chặn xe chở hóa chất, phản đối nhà máy luyện quặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO