Dàn cựu lãnh đạo 'tập đoàn đa cấp' Liên Kết Việt: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng

Hoàng Việt 02/08/2022 08:50

Bị cáo buộc cùng nhiều đồng phạm lôi kéo 68.000 người đầu tư đa cấp, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng, phải nhận án tù chung thân, Lê Xuân Giang - cựu Chủ tịch Liên Kết Việt cùng 5 người đã kháng cáo.

Lê Xuân Giang (hàng đầu) và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm tháng 12/2020. Ảnh: H.V

Bác kháng cáo của cựu Chủ tịch Liên Kết Việt

Ngày 1/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với 5 bị cáo gồm cựu lãnh đạo, nhân viên Công ty cổ phần Liên Kết Việt có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa được xét xử trong các ngày 14-15/7, sau đó Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tạm hoãn để xem xét một số tài liệu rồi ra bản án phúc thẩm trưa 1/8.

Theo đó, Tòa phúc thẩm đã bác đơn của Lê Xuân Giang - cựu Chủ tịch Liên Kết Việt, tuyên phạt mức tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên mức án với Lê Văn Tú (35 tuổi) - cựu Tổng Giám đốc Liên Kết Việt 17 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi) - cựu Phó Tổng Giám đốc 18 năm tù; Trịnh Xuân Sáng (45 tuổi) 16 năm tù và Vũ Thị Hồng Dung (46 tuổi) 13 năm tù cùng tội danh với bị cáo Giang.

Bị cáo Giang cùng đồng phạm lôi kéo 68.000 người đầu tư đa cấp, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng. Vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với hàng chục nghìn bị hại.

Theo Hội đồng xét xử, vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với hàng chục nghìn bị hại. VKS từng nhiều lần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trong vụ án này, các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi để tuyên truyền sai sự thật, thông qua đó thực hiện hành vi lừa đảo có tổ chức, xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của nhiều người; gây mất đoàn kết, rạn nứt của nhiều gia đình...

Hành vi đó đã xâm phạm đến tài sản của người khác, trật tự trị an của xã hội; giảm lòng tin vào cơ quan nhà nước. Các bị cáo nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các bị cáo đều thuộc trường hợp phạm tội 2 lần trở lên. Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người.

Chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng của 68.000 nhà đầu tư

Theo bản án sơ thẩm cuối tháng 12/2020 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội, Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Giang thành lập và điều hành hoạt động.

Tuy nhiên, lợi dụng việc được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, từ tháng 3/2014 - 11/2015, Giang cùng đồng phạm cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Liên Kết Việt và công ty BQP.

Các bị cáo đã giới thiệu Liên Kết Việt là công ty con của BQP, BQP là Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng.

Giang và các lãnh đạo của công ty được giới thiệu là “cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng; sản phẩm đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương”...

Để tạo lòng tin, thậm chí Giang còn đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng và UBND TPHCM tặng cho công ty và các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Các bị cáo thuyết trình với bị hại, chỉ cần đóng tiền vào Công ty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng…

Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, nghĩa là lấy tiền của người tham gia kinh doanh sau để trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty Liên Kết Việt, Giang và đồng phạm còn đặt ra và đưa vào triển khai trên liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng;

Đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng; Nếu lôi kéo được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá tới 1 tỷ đồng, nhà trị giá 1,8 tỷ đồng; tặng đi du lịch nước ngoài...

Với các chiêu trò được tung ra, đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1/121 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Xuân Giang tù chung thân; Lê Văn Tú (35 tuổi) - cựu Tổng Giám đốc Liên Kết Việt 17 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (50 tuổi) - cựu Phó Tổng Giám đốc) 18 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh, 4 bị cáo thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty CP Liên Kết Việt: Lê Thanh Sơn (32 tuổi) 16 năm tù, Trịnh Xuân Sáng (45 tuổi) 16 năm tù, Nguyễn Xuân Trường (53 tuổi) 14 năm tù và Vũ Thị Hồng Dung (46 tuổi) 13 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Giang, Dung, Sáng, Thủy, Tú kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dàn cựu lãnh đạo 'tập đoàn đa cấp' Liên Kết Việt: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO