Dân dã bánh tẻ

V.Ly 26/08/2018 08:45

Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là nơi có làng nghề truyền thống bánh tẻ Phú Nhi nổi tiếng đã được công nhận thương hiệu làng nghề.

Dân dã bánh tẻ

Bánh tẻ Phú Nhi.

Để làm được chiếc bánh tẻ ngon, đúng vị của Phú Nhi đòi hỏi một quy trình rất cầu kỳ. Để bánh trắng, thơm ngon người làng chọn thứ gạo ngon chứ không phải gạo thường. Khi đã đủ thời gian ngâm, múc bột ra, cho một ít muối vào, gạn sạch nước cũ để khử chua bột.

Sau đó thứ bột này phải đun lên cho đặc lại, có độ dính như keo, vừa đun và quấy đều, đảo bằng cả hai tay cho bột mềm, mịn, tránh vón cục và đặc biệt là bột không được chín hoặc khê, công đoạn này người ta gọi là “ráo bột”. Tiếp đến là công đoạn làm nhân bánh với guyên liệu thịt ba chỉ ngon băm nhỏ, hành khô bóc vỏ băm nhỏ, mộc nhĩ ngâm cho nở, thái chỉ. Tất cả trộn đều ướp gia vị vừa đủ, thêm chút hạt tiêu. Sau khi hỗn hợp đã ngấm gia vị cho lên bếp xào chín.

Khi công đoạn làm nhân bánh và ráo bột đã xong, tiến hành gói bánh. Người Phú Nhi thường dùng lá dong và lá chuối để gói. Lấy một lượng vừa phải thứ bột cô đặc đó đặt lên một hoặc hai tờ lá dong công đoạn này gọi là “ra bột”. Lấy hỗn hợp thịt đặt lên lớp bột và ấn sâu xuống để bột phủ lên thịt, thường là theo hình thuôn dài, cuốn lá dong ngoài bánh, lớp lá ngoài cùng là lớp lá chuối.

Bánh được buộc lại bằng lạt hoặc dây chuối khô, sau đó đem hấp khoảng 30 phút là chín. Bánh ăn ngon nhất là khi vừa mới vớt ra. Bóc vỏ lá xanh, chiếc bánh trắng ngần, mùi thơm nhân thịt tỏa ra như chào mời thực khách. Bánh ăn nóng chấm với nước mắm ngon, thêm chút tiêu là tròn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân dã bánh tẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO