Dân Hà Nội: Giảm số lần 'đi chợ', tăng mua đồ online

Lan Anh 29/08/2021 09:59

Trải qua những đợt giãn cách xã hội, nhiều người dân đã thay đổi thói quen đi chợ dân sinh hàng ngày bằng cách giảm tần suất "đi chợ" hay mua hàng online để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Tại Hà Nội, người dân đang trải qua đợt giãn cách xã hội lần thứ 3, dự kiến đến ngày 6/9. Sau 2 đợt giãn cách, nhiều thói quen trong cuộc sống đã có sự thay đổi, đặc biệt là việc mua sắm thực phẩm hàng ngày và các đồ nhu yếu phẩm.

Nếu như trước đây, các chị em phụ nữ thường đi chợ mỗi ngày để mua đồ tươi sống thì hiện tại các chị em chỉ đi chợ 2-3 lần/tuần. Đặc biệt, nhiều chị em đã dần hình thành thói quen đi siêu thị hoặc mua đồ online thay vì đi chợ dân sinh.

Đi siêu thị mua rau, mua thịt cá

Đối với các chị em, việc vào siêu thị mua rau, mua thịt đã không còn xa lạ như trước đây. Các mặt hàng tươi sống ở siêu thị luôn đầy ắp trên kệ, đồ được nhập hàng ngày đều đảm bảo tươi ngon. Giá cả khá bình ổn để người dân lựa chọn.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Đại Đoàn Kết Online, khoảng 17h hàng ngày, siêu thị Big C có lượng khách đông hơn, đa phần tập trung tại quầy thực phẩm. Mỗi người lựa rau, thịt và các đồ tươi sống cho khoảng 3-4 ngày.

Các loại rau, củ, quả và thực phẩm tươi sống đều rất phong phú và đa dạng. Các khách hàng đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Nhiều chị em chọn siêu thị làm nơi mua thực phẩm tươi sống hàng ngày.
Xe đẩy hàng của một bà nội trợ chủ yếu là thực phẩm như rau, trứng, thịt,...

Siêu thị Big C cũng đã thiết lập riêng một khu vực cân đồ thực phẩm, có tấm chắn giữa nhân viên và khách hàng. Mỗi người cần cân thực phẩm đứng tại vạch đã được dán sẵn, giữ khoảng cách với những khách hàng khác.

Chia sẻ với PV, chị D. (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, chị D. đã không đi chợ dân sinh và đi siêu thị tuần 1 lần/ chọn giờ vắng tầm 14-15h. Trong trường hợp không đi được, chị D. đặt hàng online với siêu thị, nhân viên sẽ giao tới tận tòa nhà.

Hiện tại, các siêu thị lớn và nhỏ hầu hết đều có dịch vụ đi chợ "online", người dân có thể đặt trên mạng. Nhân viên siêu thị sẽ soạn từng đơn hàng và giao tới tận nhà.

Mỗi xe hàng là từng đơn hàng 'online' do nhân viên siêu thị soạn để giao hàng tận nhà cho khách.

Nhu cầu mua đồ online tăng mạnh

Song song với việc tự đi siêu thị mua đồ, nhiều chị em chủ động đặt đồ online và thanh toán bằng phương thức chuyển khoản, hạn chế giao dịch tiền mặt với người giao hàng.

Thời điểm hiện tại, ở Hà Nội, shipper của một số hãng vẫn được phép hoạt động, theo đó, việc giao hàng cho người dân vẫn khá thuận tiện. Đối với các khu vực vùng xanh, người nhận sẽ nhận hàng tại các chốt.

Chị H. (quận Cầu Giấy) chia sẻ, đa phần các đồ chị đều đặt mua online, khi nhận đồ thì nhận tại chốt, xịt khử khuẩn rồi đem về nhà. Đây là cách vừa giúp hạn chế được việc đi lại, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhóm chợ chung cư phát triển mạnh, hoạt động buôn bán tấp nập.

Thời điểm hiện tại, mua bán online trong từng khu nhà cũng phát triển mạnh hơn, đặc biệt là tại các khu chung cư. Nhiều chị em ở các tòa nhà đã lập riêng những nhóm bán hàng trên chung cư, mua bán trong khu việc ship hàng diễn ra khá thuận lợi, tiết kiệm được chi phí và chất lượng các mặt hàng cũng được đảm bảo.

Theo chị T. (quận Cầu Giấy), khu chung cư nơi chị sống có 5 tòa, các chị em lập một nhóm chợ chung cư, thu hút khá nhiều thành viên.

Mặt hàng được bán trên chợ chung cư khá đa dạng, đa phần là thực phẩm, lượng khách đặt mua khá lớn. Tại nhóm, có những thành viên nấu các món ăn sẵn như bún bò, chân gà ngâm sả ớt, chè,… được chị em đặt hàng rất đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân Hà Nội: Giảm số lần 'đi chợ', tăng mua đồ online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO