Dân khốn đốn vì bến bãi cát sỏi

Đức Sơn 16/04/2018 10:00

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống ở thôn Việt An và Việt Hưng của xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vô cùng bức xúc trước hoạt động kinh doanh bến bãi cát sỏi tràn lan của các doanh nghiệp.

Dân khốn đốn vì bến bãi cát sỏi

Các xe trọng tải lớn chở cát sỏi là nỗi lo thường trực của người dân thôn Việt An.

Theo người dân cho rằng, hoạt động trên đã tàn phá đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân địa phương.

Những ngày này, đi dọc tuyến đường chính của thôn Việt An và thôn Việt Hưng, người ta có cảm giác như một “đại công trường” tập kết, vận chuyển cát sỏi. Những bãi tập kết cát, sỏi cao sừng sững như núi ngay sát bờ sông Phó Đáy khiến bờ sông khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cát sỏi còn tập kết tràn lan ra đất nông nghiệp vốn là nơi trồng lúa của nhân dân, sát nhà văn hóa khiến môi trường cảnh quan trở nên nhếch nhác. Các máy xúc, máy ủi, máy gạt, băng truyền và công nhân tấp nập vận chuyển cát, sỏi từ dưới sông lên bến bãi. Hàng trăm xe tải hạng nặng tấp nập ra vào “ăn hàng” gây náo loạn cả vùng rộng lớn xung quanh.

Mỗi ngày, con đường giao thông của thôn Việt An phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe tải trọng lớn khiến nó xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ vậy, các xe tải để vật liệu vương vãi xuống đường bụi cuốn mù mịt. Người tham gia giao thông đã khổ thì người dân hai bên đường càng khổ hơn. Do đường quá bụi nên các nhà dân phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm để tránh bụi và tiếng ồn.

“Sống sát mặt đường mà không thể buôn bán, kinh doanh vì quá bụi nên không có khách. Ra đường thì nơm nớp lo sợ xe chở cát cán. Lo nhất là lũ trẻ hàng ngày đi học đối mặt với hàng trăm hung thần xe tải phóng nhanh vượt ẩu, xểnh cái là mất mạng như chơi. Nhân dân gửi đơn kêu cứu rất nhiều lần nhưng chẳng có cơ quan quan tâm sửa chữa đường giao thông. Cũng chẳng có ai kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe quá tải lộng hành…” - chị Nga, người dân sống ở thôn Việt An bức xúc.

Theo thống kê, riêng trên địa bàn thôn Việt An có 5 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, vận chuyển cát sỏi. Lãnh đạo thôn Việt An thừa nhận, hoạt động của các doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và đời sống của nhân dân.

Thôn Việt An có 170 hộ với hơn 700 nhân khẩu, hầu như bị ảnh hưởng bởi bụi, trong đó đầu thôn là ảnh hưởng nặng nề nhất. Thôn đã kiến nghị các doanh nghiệp rất nhiều. Khi đôn đốc thì các doanh nghiệp lại hứa hẹn, cam kết, nhưng khi thực hiện họ lại làm không đến nơi, đến chốn, bà con rất bức xúc. Có thời điểm bà con bức xúc chặn ô tô lại, nhưng sau đó đâu lại vào đấy.

Tương tự, người dân thôn Việt Hưng sống hai bên đường nối từ tuyến đê sông Phó Đáy đến Bến đò cũng chịu chung cảnh ngộ. Nhiều năm nay, người dân cũng đã kiến nghị đến nhiều cấp chính quyền của tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng ngành chức năng không xử lý triệt để khiến các doanh nghiệp càng tiếp tục vi phạm.

“Cả ngày đóng cửa kín mít vẫn không tránh khỏi bụi. Tối đeo khẩu trang ngủ vẫn ho sặc sụa vì bụi. Các doanh nghiệp kinh doanh cát sỏi càng ngày càng giàu có còn sức khỏe của nhân dân xung quanh ngày càng đi xuống…”, anh Hoàng, một người dân thôn Việt Hưng bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Tĩnh- Chủ tịch UBND xã Việt Xuân cũng thừa nhận hoạt động bến bãi, vận chuyển cát sỏi của các doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân. Xã đã lập biên bản nhưng các công ty không chấp hành, không khắc phục nên xã cũng chẳng thể làm gì hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân khốn đốn vì bến bãi cát sỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO