Dân lao đao vì mỏ đá

Văn Nhất 20/05/2016 09:05

Thời gian gần đây, tại khu vực Dốc Đài thuộc thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh, Phú Yên mọc lên một công trường khai thác đá. Công trường này nằm trên diện tích đất của một cá nhân nhưng thực tế thì việc khai thác đá là do một doanh nghiệp đảm nhiệm. 

Dân lao đao vì mỏ đá

Hiện trường khai thác đá trên thửa đất của ông Tùng.

Doanh nghiệp khai thác đá “giúp” tư nhân

Theo Thông báo ngày 3/2/2016, UBND tỉnh Phú Yên cho phép ông Nguyễn Ngọc Tùng được cải tạo đất, di dời đá nằm trong thửa đất số 2 tờ bản đồ 48 khu vực Dốc Dài thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh. Phương án cải tạo di dời đá của ông Tùng đã được UBND huyện Sông Hinh phê duyệt trong Quyết Định số 108/QĐ-UBND ngày 25-1-2016. Theo các văn bản này thì ông Tùng được phép di dời khoảng 150m3 đá nguyên khai tại thửa đất diện tích 2ha mà ông đã được cấp sổ đỏ. Thời gian cải tạo là 12 tháng kể từ ngày 3-2-2016. Số đá khai thác được trong khi cải tạo đất chỉ được phục vụ cho mục đích xây dựng trên địa bàn huyện Sông Hinh, không được vận chuyển đá ra khỏi địa bàn huyện.

Đó là các giấy tờ liên quan cho phép ông Nguyễn Ngọc Tùng di dời đá, cải tạo thửa đất của mình để trồng mít. Tuy nhiên trên thực tế, ông Tùng chỉ là người đứng giấy tờ, còn việc khai thác đá lại thuộc một doanh nghiệp khác. Bằng biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã tiếp cận được một hợp đồng khai thác đá trên thửa đất mà ông Tùng xin phép di dời đá nói trên. Theo hợp đồng này, bên thuê khai thác không phải là ông Nguyễn Ngọc Tùng mà là Công ty Cổ phần GRANNITE Phú Yên. Bên nhận khai thác là ông Trần Duy Lành có địa chỉ tại Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Để làm rõ hơn về việc thuê và nhận khai thác đá trên thửa đất của ông Tùng, PV đã gọi điện thoại cho ông Trần Duy Lành là bên nhận khai thác. Khi PV đề cập đến việc chính quyền chỉ cho phép ông Tùng cải tạo đất để trồng mít nhưng doanh nghiệp lại cho khai thác đá để chở đi tiêu thụ ra ngoài huyện Sông Hinh thì ông Lành nói “Tôi không liên quan gì ở đây và cũng không nắm giấy tờ gì cả”.

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận nhiều máy đang khai thác đá. Trong đó có xe tải, máy khoan, máy đào cỡ lớn đang bốc xúc đá. Tiếng máy gầm rú như đại công trường. Một nửa quả đồi đã bị đào khoét. Cũng tại đây các công nhân đang chẻ nhỏ đá thành từng viên đưa lên xe tải và chở đi. Những công nhân này cho biết, họ làm thuê cho ông Lành từ sau tết Nguyên Đán. Công việc của họ là chẻ đá sau đó bốc lên xe tải và đá này được chở về Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên tiêu thụ.

Dân lao đao vì mỏ đá - 1

Cuộc sống người dân bị đảo lộn

Việc khai thác đá tại khu vực thửa đất của ông Nguyễn Ngọc Tùng đã khiến cho cuộc sống của người dân thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh bị đảo lộn do bụi và tiếng ồn. Nói về việc này, bà Nguyễn Thị L, một người dân sống gần nơi khai thác đá bức xúc: “Chúng tôi đang phải sống chung với bụi và tiếng ồn. Những nhà ở gần đường hàng ngày phải đóng cửa, bịt kín cả lỗ thông gió nhưng bụi vẫn bay vào nhà và đóng thành lớp trên đồ vật. Bụi nhiều dẫn tới ô nhiễm môi trường, khiến người dân trong xã, đặc biệt là trẻ con thường mắc các bệnh về hô hấp”.

Từ một vùng quê yên bình, giờ đây người dân thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây đang nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường. Xe chở đá từ khu vực khai thác đá trên đất ông Tùng chạy liên tục lại không được che chắn cẩn thận nên người dân không dám đi ra ngoài đường vì sợ nguy hiểm. Những con đường dân sinh nay phải oằn mình cõng các xe tải lớn chở đá khiến đường đang bị xuống cấp. Các con đường “nông thôn mới” bắt đầu xuất hiện chi chít các hố sâu xuống cấp trầm trọng do xe chở đá.

“Trong thời gian gần đây, cả quả đồi lớn đó đã bị xúc dọn liên tục đến mức cụt đi như hiện nay, thậm chí có chỗ đã âm xuống đến hàng chục mét rồi” - Anh Hoàng Tiến T, thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây cho biết. Các hộ dân ở đây, họ nghi ngờ ông Nguyễn Ngọc Tùng chỉ lấy lý do cải tạo đất để “bán cái” cho doanh nghiệp khai thác đá. Bởi trên thực tế thì doanh nghiệp khai thác đá, xúc đất để chở về thị xã Sông Cầu, Phú Yên tiêu thụ chứ không phải nhằm mục đích cải tạo đất.

Trước những phản ánh của người dân, ngày 15/3/2016, Phòng TN&MT huyện Sông Hinh kết hợp với UBND xã Đức Bình Tây và Công an huyện Sông Hinh tiến hành kiểm tra việc khai thác đá tại thửa đất của ông Nguyễn Ngọc Tùng. Biên bản kiểm tra cho thấy, một phần đất đá ở phía Tây đã bị khai thác vượt ra dài 20m rộng 4m so với ranh giới đất của ông Tùng. Tại đây, Công ty Cổ phần GRANNITE Phú Yên đã đào sâu hơn 3m để lấy đá và chở đá về công ty này tại Thị xã Sông Cầu để chế biến. Tuy nhiên, sau kiểm tra việc khai thác đá vẫn tiếp diễn bình thường và ngọn đồi này vẫn tiếp tục bị đào sâu. Đây là việc khiến dư luận địa phương rất khó hiểu.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên sớm vào cuộc để làm rõ những phản ánh của người dân địa phương tại xã Đức Bình Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân lao đao vì mỏ đá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO