Dân quê khổ vì trạm thu phí gần nhà

Tuấn Việt 11/12/2015 09:25

“Chỉ cách trung tâm thị trấn hơn 1km, người dân 4 tiểu khu mỗi khi vào thị trấn có việc phải mất tới 50.000 đồng cho 2 lượt xe. Ốm đau, đi xe taxi đến bệnh viện đa khoa huyện Lương Sơn cũng mất 50.000 đồng. Bất cứ có một việc gì phải đi quan trạm này cũng phải trả 50.000 đồng” - ông Thanh bức xúc và kể: “Hôm trước, có đám tang chôn ngoài nghĩa trang nông trường Cửu Long, đoàn xe đưa đám cũng mất gần triệu bạc tiền phí". 

Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình.

Thu phí cao, địa điểm xây dựng bất hợp lý… trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình đang trở thành rào chắn gây bức xúc cho người dân thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, khi người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương thì bị cho là chống đối…

Có mặt tại thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình sáng ngày 10/12, PV đã chứng kiến phản ứng của người dân nơi đây về trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình. Ông Đặng Minh Thanh - tiểu khu 3, TT Lương Sơn cho biết, Trạm thu phí này được xây dựng nhằm hồi vốn cho nhà đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Kể từ thu phí đến nay đã khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc khi trạm thu phí này thu đến 180.000 đồng/ vé đối với các loại xe ô tô. Còn đối với người dân sinh sống tại 4 tiểu khu (tiểu khu 1, 2, 3, 4), trạm thu phí đang là “rào cản” thực sự với cuộc sống thường nhật của họ.

“Chỉ cách trung tâm thị trấn hơn 1km, người dân 4 tiểu khu mỗi khi vào thị trấn có việc phải mất tới 50.000 đồng cho 2 lượt xe. Ốm đau, đi xe taxi đến bệnh viện đa khoa huyện Lương Sơn cũng mất 50.000 đồng. Bất cứ có một việc gì phải đi quan trạm này cũng phải trả 50.000 đồng” - ông Thanh bức xúc và kể: “Hôm trước, có đám tang chôn ngoài nghĩa trang nông trường Cửu Long, đoàn xe đưa đám cũng mất gần triệu bạc tiền phí".

Theo quan sát của PV, trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình chỉ nằm cách Đảng ủy, UBND huyện Lương Sơn ngót nghét chưa đầy 1km. Qua trạm thu phí về phía Hòa Bình, trong khoảng 1,5 km là dân cư của tiểu khu 1, 2, 3, 4 thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn. Tiếp đến là các xã giáp ranh Lâm Sơn, Trường Sơn, Tân Vinh. Trước đây, để “ngăn cách” giữa thị trấn và các xã, đồng thời báo hiệu địa phận thị trấn để hạn chế tốc độ cho phương tiện, chính quyền đã cắm một biển báo khu dân cư và hạn chế tốc độ ở cuối tiểu khu 1 giáp ranh với xã Lâm Sơn. Tuy nhiên, vào một đêm biển báo hiệu địa phận thị trấn đã bị “hô biến”, chuyển dịch xuống tiểu khu 6, chỉ còn cách huyện ủy Lương Sơn… 700m.

Ông Phạm Văn Vượng, tiểu khu 3 thị trấn Lương Sơn cho biết, việc chuyển dịch biển báo hiệu khu vực dân cư thị trấn để hợp thức hóa vị trí trạm thu phí. Nếu như biển báo ở vị trí cũ (Km43), trạm thu phí đương nhiên đã vi phạm quy định của pháp luật. Song nếu ở vị trí bây giờ, trạm thu phí nằm ngoài thị trấn, nghiễm nhiên sẽ tồn tại.

“Sự chéo ngoe là người có chủ định di dịch biển báo hiệu thị trấn về phía dưới trạm thu phí nhưng lại quên mất một điểm là trong sổ hộ khẩu của người dân 4 tiểu khu đều được ghi là thị trấn Lương Sơn. Phải chăng, với biển báo ở vị trí mới này, UBND tỉnh Hòa Bình, huyện Lương Sơn sẽ chuyển người dân từ thị trấn ra ngoài thị trấn. Như vậy, liệu có phạm luật? Đó còn chưa kể, trạm thu phí đã đảo lộn cuộc sống của không ít người dân và DN”, ông Vượng bức xúc.

Có lẽ, đỉnh điểm của những bức xúc trên đã khiến người dân không ít lần bủa vây trạm thu phí để phản đối. Mới đây nhất ngày 7/12, người dân đã chặn xe tại trạm thu phí khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ. Ông Nguyễn Thanh Trì, tiểu khu 3 TT Lương Sơn cho biết, gia đình ông đã sinh sống tại thị trấn Lương Sơn, trước là xã Hùng Sơn, từ năm 1959. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Lan, chỉ vì thấy bọn trẻ đi học không được an toàn (do biển báo hiệu địa phận thị trấn bị di dời, tốc độ xe được phép tối đa 80km/h, trước là 50km/h - PV), nên đã đến trạm thu phí để phản đối. Được biết, hiện bà Lan và nhiều người dân ở 4 tiểu khu đều nhận được giấy triệu tập của công an để… “làm việc”.

Dân quê khổ vì trạm thu phí gần nhà

Xe con qua trạm mất 25.000 đồng/lượt.

Dân quê khổ vì trạm thu phí gần nhà - 1

PV làm việc với ba con Tiểu khu 3 TT Lương Sơn.

Dân quê khổ vì trạm thu phí gần nhà - 2

Biển báo hiệu địa phận thị trấn và giới hạn tốc độ được “di dời”
cách Đảng ủy, UBND huyện Lương Sơn… 700m.

“Chúng tôi đâu có vi phạm mà phải có giấy triệu tập từ phía công an. Trạm thu phí là nỗi bức xúc chung. Bây giờ trẻ em ở các trường PTCS, tiểu học Bãi Lạng, mầm non Họa Mi ra đường sợ ô tô. Công ty xe khách Bình An, cứ qua trạm thu phí, là thu thêm của hành khách 5.000đồng/người. Một số DN như công ty cổ phần xây dựng sản xuất đá Lương Sơn, đã phải bán hơn 10 xe vì không chịu nổi giá phí quá cao”, ông Nguyễn Xuân Thường, tiểu khu 3 cho biết.

Từ ngày 20/10/2015, Trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình chính thức thu phí. Theo đó, mức phí thấp nhất là 25.000 đồng/lượt/xe 12 chỗ ngồi trở xuống, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, theo hợp đồng mà chủ đầu tư đã ký kết, từ ngày 1/1/2016, mức phí trên trạm này sẽ tăng lên, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 200.000 đồng/lượt.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, vợ liệt sĩ, tiểu khu 3 TT Lương Sơn cho biết, người dân ở đây đều đóng thuế đầy đủ. Tuyến đường có nguyên gốc là dân sinh. Bây giờ cho BOT vào xây dựng dự án, chỉ vỏn vẹn hơn 30km, người dân phải chịu mức phí cao như vậy. “Chúng tôi kiến nghị lên ông Chi (chủ tịch huyện - PV) ngày 7/12, trước đó là ông Dậu (bí thư huyện - PV) cũng đã “hứa hẹn”. Xong đâu lại vào đấy. Phí đường vẫn phải nộp” -bà Tuyến cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 2.942 tỷ đồng. Hợp phần tuyến Quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) có tổng chiều dài 30,36 km, điểm đầu đầu tiếp giáp thị trấn Xuân Mai - Chương Mỹ - Hà Nội, điểm cuối thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Như vậy, trạm thu phí được xây dựng chỉ để thu phí… 30km. Chưa kể, mức phí bây giờ và sắp tới tăng “chóng mặt”.

Ông Ngô Tiến Dũng, Giám đốc xí nghiệp khai thác đá thuộc Công ty cổ phần xây dựng, sản xuất đá Lương Sơn cho biết, công ty của ông sắp phá sản vì mức phí phải trả tới 360.000đồng/2 lượt, ngày 1/1/2016 là 400.000 đồng/2 lượt. “Các DN vận tải, kinh doanh ở đây đều vô cùng bức xúc. Nên nhớ, đây là “cửa ngõ” bắt buộc đi các tỉnh phía Bắc. Chúng tôi vẫn chờ sự trả lời và giải quyết từ phía chính quyền sở tại”.

Được biết, hiện nay trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình đã tạm dừng thu phí với xe ô tô của người dân thuộc TT Lương Sơn và các xã giáp ranh. Các bộ, ngành, địa phương đang xem xét lại mức phí tại đây. Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân quê khổ vì trạm thu phí gần nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO