Dân tị nạn ở Mỹ vượt biên sang Canada

21/02/2017 08:00

Người dân từ Mỹ đổ sang Canada tiếp tục gia tăng ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh giá và nguy hiểm đang diễn ra, Cơ quan kiểm soát Biên giới Canada hôm 20/2 cho hay, sau khi phát hiện 22 công dân Mỹ cố gắng vượt biên để tới tỉnh Manitoba của nước họ.

Người tị nạn vượt biên từ Mỹ sang Canada ngày càng tăng. (Nguồn: CNN).

Nhiều người trong số những người vượt biên sang Canada nói rằng họ lo ngại về cuộc sống và sự an toàn của bản thân kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra sắc lệnh cấm người tị nạn và công dân tới từ 7 nước Hồi giáo lớn trên thế giới. Dù sắc lệnh này đã bị chặn bởi một tòa án liên bang, người tị nạn ở Mỹ vẫn tiếp tục liều mạng để tới Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó từng lên tiếng hoan nghênh người tị nạn tới đất nước của ông, trong khi không công kích sắc lệnh của Tổng thống Trump. Ông Trudeau nói rằng những người đang cố gắng chạy khỏi chiến tranh, sự khủng bố sẽ được chào đón ở Canada.

22 người Mỹ vượt biên giới trái phép trong khoảng thời gian cuối tuần qua hiện đang được xử lý theo đúng luật pháp của Canada. Được biết, Hiệp ước Nước thứ Ba An toàn ký kết giữa Canada và Mỹ yêu cầu người tị nạn cần phải nộp đơn xin tị nạn ở quốc gia an toàn đầu tiên mà họ tới - trong trường hợp này là nước Mỹ.

Thế nhưng, người tị nạn tới Canada đang kêu gọi gỡ bỏ quy định này, và nói rằng Mỹ không còn là nước an toàn với họ.

Hồi tháng 12 năm ngoái, 2 công dân Ghana từng bị bác đơn xin tị nạn ở Mỹ đã đi bộ tới Canada trong đợt giá lạnh khủng khiếp và bị hoại tử ở các ngón tay. Tính trong vòng 2 đầu năm, đã có gần 100 người tị nạn ở nước Mỹ đã vượt biên giới để đến Canada với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn.

Sự việc vốn không có gì lấy làm lạ ở vùng biên giới Mỹ-Canada nhưng lại thu hút sự quan tâm gần đây do số lượng người ngày càng tăng. Những người vượt biên giờ thường đi theo nhóm 5-6 người, có lúc lên tới 10 người, và trong đó có cả trẻ em và trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi.

Tình trạng người vượt biên sang Canada đã đẩy thị trấn Emerson - nơi được lựa chọn làm tuyến đường di chuyển - vào một cuộc khủng hoảng. Nhiều người dân tại đây cho hay, họ trông thấy dòng người vượt biên hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân tị nạn ở Mỹ vượt biên sang Canada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO