Dân tố bị lừa bán thuốc giá cao

Thành Nhân 11/04/2016 07:35

Ngày 9/4, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết, đã cử đoàn thanh tra về việc một công ty lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán thuốc, thực phẩm chức năng với giá cao trên danh nghĩa khám bệnh từ thiện. 

Sau khi nghe tin chính quyền thông báo có đoàn từ thiện đến chữa bệnh miễn phí, hàng nghìn dân nghèo ở xã Bình Giang đã háo hức kéo đến các trụ sở thôn để thăm khám. Họ chủ yếu là người già và khi khám hầu hết được chẩn đoán có bệnh, sau đó những người tự xưng là bác sỹ kê toa thuốc, bệnh nhân phải mua với giá cao.

Gặp chúng tôi, vợ chồng ông Lưu Thanh Nam (61 tuổi) và bà Lê Thị Thu ở xã Bình Giang không giấu nỗi bức xúc: “Tất cả chúng tôi ai khám cũng có bệnh cả, rồi họ phát cho cái toa thuốc bảo mua thuốc. Họ bảo khám miễn phí theo phương pháp đông y bằng máy vật lý trị liệu, chỉ lấy tiền thuốc, do tin tưởng chính quyền đã thông báo trên loa nên lúc đầu chúng tôi không nghi ngờ” - ông Nam nói.

Bà Lê Thị Thu (57 tuổi), vợ ông Nam đã mua đến 7 triệu đồng tiền thuốc giá cao.

Ông Nam còn cho biết: “Riêng tôi sau khi mua thuốc và thực phẩm chức năng hết 7 triệu đồng, tôi về bảo con trai tra trên mạng thì phát hiện giá thuốc đắt gấp đôi nên đến xin trả lại. Tuy nhiên, “đoàn từ thiện” này không đồng ý. Tôi phải lớn tiếng, dọa sẽ không cho họ ra khỏi thôn nếu không trả lại tiền, đồng thời sẽ báo công an thì họ mới chịu nhận, nhưng gia đình cũng thiệt mất 300.000 đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng kịp trả lại thuốc vì đoàn này đã nhanh chóng rời khỏi địa bàn”.

Ông Nguyễn Chạ (82 tuổi, xã Bình Giang) bức xúc: “Tin tưởng vì nghe chính quyền thông báo trên loa có đoàn đến khám từ thiện, những người già chúng tôi thấy rất vui. Nghe bác sĩ phát bệnh tôi đã phải vay hàng xóm 1,6 triệu đồng để mua thuốc, ai ngờ họ không phải bác sỹ cũng chẳng có giấy phép hành nghề. Nói khám miễn phí mà họ yêu cầu mỗi người dân nộp 50.000 đồng với lý do chi phí đi lại của đoàn. Cho rằng vô lý, người dân chỉ nộp 30.000 đồng”.

Tương tự bà Nguyễn Thị Sỹ, 80 tuổi, cũng qua khám và đã mua hết 2 triệu đồng tiền thuốc. Theo nhiều người dân phản ánh, đối tượng mà những người này nhắm vào để dụ dỗ mua thuốc chủ yếu là người già.

Ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang, cho hay sở dĩ chính quyền thông báo và cho phép đoàn người này khám bệnh là do tin tưởng công văn giới thiệu của Phòng y tế huyện Thăng Bình tới 21 xã. “Họ khám quá đơn giản, không hề có giấy phép hành nghề nhưng chúng tôi tin tưởng công văn từ huyện”, ông Anh nói.

Còn ông Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng y tế huyện Thăng Bình lại khẳng định: “Trong công văn giới thiệu của chúng tôi không hề cho phép bán thuốc hay thực phẩm chức năng mà chỉ được khám chữa bệnh”, ông Tuấn cũng cho biết, đang rà soát những người dân đã lỡ mua thuốc để liên hệ với công ty trả lại.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam khẳng định: “Trước tiên phải chấm dứt ngay việc này sau đó mới có hướng xử lý những người sai phạm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân tố bị lừa bán thuốc giá cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO