Dân tố nhà máy chế biến cá gây ô nhiễm

Điền Bắc 18/03/2022 06:10

Cứ mỗi lần Nhà máy chế biến cá hoạt động, người dân sống xung quanh lại chạy ra phản đối. Bởi, họ không thể chịu nổi cảnh mùi hôi thối, bụi than… tra tấn hàng ngày. Mặc dù, đã nhiều lần phản ánh nhưng thực trạng vẫn tiếp diễn khiến hàng chục hộ dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Phía sau nhà máy có 1 đường ống nối thẳng ra cảng lạch Quèn, xung quanh mùi hôi bốc lên nồng nặc.

Dân bức xúc phản đối

Vừa qua, chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của hàng chục hộ dân sống tại thôn Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy chế biến bột cá Bắc Miền Trung (viết tắt là NMCB cá) đóng trên địa bàn.

Theo người dân, gần 10 năm qua, họ liên tục phải sống chung với NMCB cá gây mùi hôi thối. Đặc biệt, mỗi lần nhà máy này hoạt động, sức ảnh hưởng còn nặng nề hơn. Bị hành hạ suốt nhiều năm qua, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng thực trạng trên vẫn tiếp diễn khiến họ vô cùng bức xúc.

Quá trình tìm hiểu, cho thấy suốt 1 thập kỷ qua, dù cho cải biến công nghệ nhưng NMCB cá này luôn bị người dân “tố” gây ô nhiễm. Theo đó, NMCB cá hàng ngày thu mua các loại cá nhỏ, đầu, bụng cá rẻ tiền sau đó xay, nghiền chế biến thành bột cá để sản xuất thức ăn chăn nuôi....

Nhà máy này được xây dựng tại khu vực gần cảng cá, trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, gần nơi hàng chục hộ dân thôn Đức Long sinh sống. Do khoảng cách quá gần khiến những hộ dân này nằm trong “vùng phủ sóng” trực tiếp của nhà máy.

Ông Trần Phương Lâm - thôn Đức Long nhà sát cạnh NMCB cá bức xúc: “Những ngày gần đây họ thường hoạt động vào buổi tối từ 20h đến quá nửa đêm. Máy bắt đầu xay là cột khói bốc lên tỏa xuống bao trùm cả xóm, mùi hôi thối nồng nặc không chịu được”.

Tiếp lời, ông Nguyễn Hữu Nhương (55 tuổi) - thôn Đức Long cho biết: “Không chỉ mùi hôi thối, mà quá trình chế biến, bụi than từ các cột khói xả xuống phủ hết vào cây cối, nhà dân. Chúng tôi cũng rất lo lắng cho sức khỏe của bản thân, đặc biệt là các cháu nhỏ và đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng không có tiến triển gì”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực phía trong nhà máy được lắp đặt các dây chuyền sản xuất xay, hấp, sấy cá với những cột khói dựng đứng. Ngay bên hông nhà máy có 1 đường cống bằng bê tông để xả nước thải ra cảng lạch Quèn. Xung quanh hệ thống cống này là loại nước màu đen kịt hôi thối nồng nặc.

Rất nhiều hộ dân tại đây đều bày tỏ sự bức xúc khi nhiều năm qua phải sống trong cảnh khốn khổ mỗi lần nhà máy này hoạt động. Mặc dù đã đóng kín hết các cửa nhưng không thể ngủ được vì nhà máy hay hoạt động về đêm.

Ngành đặc trưng nên có mùi… đặc thù?

Trước thực trạng ô nhiễm không khí từ NMCB cá, người dân thôn Đức Long đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết thấu đáo.

Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, cho biết: Chính quyền xã cũng nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Mỗi lần như thế xã đã xuống kiểm tra lập biên bản. Tuy nhiên, lần nào nhà máy cũng trình bày lý do, khi thì do hỏng máy, khi thì do lỗi kỹ thuật…

Xã cũng đã lập biên bản đồng thời yêu cầu chủ nhà máy thực hiện đầy đủ các cam kết về môi trường, khắc phục sự cố để tránh ảnh hưởng đến người dân.

Ông Trung cũng thừa nhận: “Sản xuất bột cá là một ngành đặc trưng nên sẽ có mùi đặc thù, việc này không tránh khỏi. Địa phương cũng rất sát sao, tuy nhiên thẩm quyền của xã chỉ lập biên bản và yêu cầu nhà máy khắc phục sự cố. Còn việc “phạt” cần có cơ quan có thẩm quyền, căn cứ vào các chỉ số, mức độ nhất định…vì chính quyền xã không có cơ sở chuyên môn để xử phạt. Nếu muốn thì cũng phải có văn bản kết luận của cơ quan có chuyên môn”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc NMCB cá cũng thừa nhận, có “mùi đặc trưng” khi sản xuất bột cá. Trong những năm gần đây nguồn nguyên liệu khan hiếm nên quá trình hoạt động không được ổn định.

Chủ NMCB cá này cho biết: “Việc người dân bức xúc là do bị “kích động”?. Song, đơn vị sẽ cố gắng khắc phục để quá trình hoạt động không ảnh hưởng đến người dân”.

Suốt nhiều năm qua, hàng chục hộ gia đình sống xung quanh NMCB cá đã phải sống chung với tình trạng ô nhiễm. Họ mong muốn, chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn phải có những giải pháp chấm dứt tình trạng trên và tránh việc khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân tố nhà máy chế biến cá gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO