Dân Trung Quốc ngày càng hâm mộ Donald Trump

Linh Chi 13/05/2016 19:30

Từ chỗ khiến nhiều người bất bình vì các phát ngôn gây sốc của mình, nhà tài phiệt địa ốc và ngôi sao truyền hình ăn khách của Mỹ Donald Trump đã trở thành nhân vật được người dân ở nhiều nước ủng hộ. Bất ngờ nhất là ở Trung Quốc, quốc gia mà Trump chỉ trích kịch liệt, làn sóng ủng hộ ông cũng gia tăng trong thời gian gần đây.

Dân Trung Quốc ngày càng hâm mộ Donald Trump

Tuy chỉ trích thẳng thừng Trung Quốc, nhưng Trump lại nhận được
sự ủng hộ của người dân nước này (Nguồn: CNN).

Mới hồi đầu tháng, ứng viên sừng sỏ tranh cử Tổng thống của đảng Cộng hòa này còn đi quá xa khi mô tả mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là “cưỡng bức” và liên tục nhắc lại rằng Trung Quốc đã cướp đi rất nhiều công ăn việc làm của nước Mỹ. Vậy mà những phát ngôn kiểu này cũng không thể khiến số lượng fan hâm mộ ông ở Trung Quốc giảm đi.

Gu Yu, một doanh nhân công nghệ trẻ tuổi, nói rằng anh vẫn luôn theo dõi sát sao các vòng bầu cử ở nước Mỹ và ủng hộ Trump vì ông có tiếng nói đanh thép và có một cách tiếp cận vấn đề đầy táo bạo.

“Tôi cho rằng Donald Trump dám nói những điều mà những người bình thường trong xã hội không dam nói” - Gu nói.

Gu cho biết anh ủng hộ Trump 100%, và dù anh không ở nước Mỹ để có thể bỏ phiếu cho ông, anh nói rằng những người dân Mỹ có cơ hội đi bỏ phiếu nên làm như vậy.

“Tôi nghĩ rằng các chính trị gia thường có xu hướng che đậy các vấn đề thay vì giải quyết nó, nhưng Trump có thể sẽ khác hẳn họ” - Gu nói thêm.

Fan hâm mộ tăng dần

Gu Yu chỉ là một trong số đông các nhóm người hâm mộ ở Trung Quốc ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Trên Internet, cư dân mạng nước này còn thành lập vô số các nhóm nhỏ trên các mạng xã hội như Weibo với những cái tên như “Quốc gia siêu hâm mộ Donald J Trump”.

Trên tài khoản này, một cư dân mạng viết rằng: “Bà Hillary Clinton chỉ đưa ra những lời cam kết trống rỗng, trong khi Trump lại là ông vua của hành động, thực hiện những điều mà ông nói”. Một cư dân mạng khác còn gọi Trump là một người “trung thực, sắc bén, lôi cuốn và thời trang”. Một số khác thậm chí con cho hay họ ủng hộ ông đơn giản chỉ vì ông “quá đẹp trai”.

Trong khi đó, ứng viên hàng đầu đảng Dân chủ Hillary Clinton lại không mấy được ủng hộ ở Trung Quốc. Nhiều cư dân mạng còn gợi lại câu chuyện bê bối trước đây của chồng bà, ông Bill Clinton, khi ông này còn làm việc tại Nhà Trắng. Một số kênh truyền hình như Sima Nan thậm chí còn chỉ trích bà Clinton.

Khi nhắc đến cái tên Donald Trump, những ý kiến mang tính ủng hộ như của Gu Yu không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng thuận từ giới truyền thông nhà nước ở Trung Quốc.

Hồi tháng Ba vừa qua, tờ Global Times đã gọi Trump là một “kẻ giàu quá tự tôn bản thân và là một chú hề”, và thêm rằng “sự trỗi dậy của chủ nghĩa phân biệt đang khiến cả thế giới phải lo ngại”.

Tuy nhiên, một bản thăm dò dư luận được thực hiện chính bởi tờ Global Times lại cho thấy rằng, 54% người dân Trung Quốc nếu được đi bỏ phiếu sẽ nghiêng về phía nhà tỷ phú Mỹ này. Sự việc này khiến cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây phải thúc giục người dân trong nước nên có cái nhìn lý trí hơn về mối quan hệ giữa hai nước khi nói về Trump.

Trump nổi tiếng ở Trung Quốc

Những người ủng hộ Trump ở Trung Quốc như Gu Yu thì nói rằng, những luận điệu chống Trung Quốc mà nhà tài phiệt địa ốc này từng đưa ra chỉ là một vở kịch chính trị mà ông dựng lên để chiếm lợi thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và vở kịch sẽ hạ màn khi ông ấy trở thành Tổng thống Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng những người bình thường sẽ có trí nhớ kéo dài 3 giây giống như loài cá vàng” - Gu Yu nói về những phát ngôn sốc của Trump - “Chỉ 3 tháng sau khi tổng tuyển cử diễn ra, sẽ chẳng ai nhớ tới điều đó cả”.

Người dân Trung Quốc biết đến tỷ phú Donald Trump từ thời khi ông còn làm giám đốc sản xuất chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice” - Người học việc - vốn rất nổi tiếng với khán giả Trung Quốc. Phiên bản tiếng Trung của cuốn hồi ký bán chạy nhất của Donald Trump có tên “Nghệ thuật của thỏa thuận” có thể được tìm thấy tại mọi hiệu sách ở khắp thủ đô Bắc Kinh. Sự nghiệp thành đạt trong vai trò doanh nhân của Trump, không còn nghi ngờ gì, đã có ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp chính trị của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân Trung Quốc ngày càng hâm mộ Donald Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO