Dân tự hoàn thiện cơ sở hạ tầng?

Nguyễn Chung 21/09/2018 08:00

Được lập quy hoạch và bán đấu giá đất ở tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), thế nhưng, hơn một năm nay, nhà thầu và chủ đầu tư chưa tiến hành san lấp cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khiến mặt bằng này vẫn là đồng sâu, cỏ mọc um tùm. Trước sự việc này, người dân vô cùng bức xúc, thậm chí đem đổ đất đá chặn đường vào khu dự án để phản đối.

Dân tự hoàn thiện cơ sở hạ tầng?

Người dân xã Quảng Lộc đổ đất đá để phản đối chính quyền địa phương.

Năm 2017, với tư cách là chủ đầu tư, chính quyền xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, giao cho Công ty TNHH tư vấn và đấu giá Thanh Hóa (Cty TVĐG Thanh Hoá) thực hiện việc đấu giá 19 lô đất ở tại mặt bằng quy hoạch số 37 UB/TN-MT, thuộc địa phận thôn 8 xã Quảng Lộc từ tháng 31/5/2017, với giá gần 100 triệu đồng/lô.

Thế nhưng sau hơn 1 năm triển khai, mặt bằng này vẫn chỉ là bãi đất trũng, chưa thực hiện việc san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng như đường, điện… cũng như chưa thực hiện việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân. Chính sự chậm trễ của chính quyền xã Quảng Lộc khiến cho việc xây dựng của những hộ có nhu cầu cấp thiết về nhà ở gặp nhiều khó khăn.

Sáng ngày 18/9, một số hộ dân mua đất vì quá bức xúc đã đem đất đá đổ chắn ngang con đường liên thôn, xã đoạn chạy qua mặt bằng quy hoạch này nhằm phản đối lên chính quyền xã Quảng Lộc.

Ông Đào Văn Văn, thôn 7, xã Quảng Lộc người mua đấu giá 13 lô đất tại mặt bằng này bức xúc cho biết: “Gia đình tôi đã đấu giá thành công 13 lô đất tại mặt bằng này với giá hơn một tỷ đồng. Chính quyền địa phương cũng cam kết sẽ sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường, điện… để chúng tôi xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, đã gần một năm nay chính quyền xã Quảng Lộc vẫn không có động thái nào nhằm giúp người dân chúng tôi sớm có mặt bằng xây dựng. Không những vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi không được chính quyền xã Quảng Lộc quan tâm”.

Theo quy định thì chủ đầu tư phải thực hiện việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế 1/500 đã được phê duyệt. Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển nhượng cho người dân xây nhà ở. Đảm bảo cung cấp các dịch vụ cấp thiết gồm giao thông, hệ thống đường điện, nước, thoát nước, thu gom rác thải. Thế nhưng, qua quan sát của chúng tôi tại mặt bằng này cho thấy, hiện khu đất này chỉ là một cánh đồng trũng, chưa được san lấp, mọi cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được chủ đầu tư xây dựng. Đặc biệt, tuyến đường độc đạo mà chính quyền xã Quảng Lộc vẽ ra để dẫn vào mặt bằng này là con đường rộng chừng 3m, bùn đất lầy lội rất khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, thôn 8, xã Quảng Lộc cho biết: Ông tham gia đấu giá một lô đất tại mặt bằng này với giá hơn 140 triệu đồng. Trước khi chúng tôi tham gia đấu giá đất được chính quyền xã cam kết sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, đã gần một năm kể từ ngày đấu giá đất và nộp tiền, những người trúng đấu giá đất vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không những vậy, con trai ông Mạnh lấy vợ, muốn ra làm nhà cũng không được vì khu đất này bây giờ chỉ là bãi trũng, đường vào chật hẹp, lầy lội, kết cầu hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng.

“Nếu gia đình tôi xây nhà ra đó thì chi phí để san nền, kéo đường điện, ống nước sạch… sẽ rất tốn kém. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để người dân bớt đi phần nào khó khăn”- ông Mạnh chia sẻ.

Văn bản số 245/QC-CTĐG mà Cty TVĐG Thanh Hóa cung cấp cho thấy: Hiện trạng các lô đất được đưa ra đấu giá đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng trên thực tế toàn bộ hiện trạng của mặt bằng này trái ngược với Quyết định 2313/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Xương đã ban hành trước đó. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Minh Thành - Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho rằng: Nếu đầu tư hạ tầng kỹ thuật như quyết định thì kinh phí xây dựng, cũng như giá trị lô đất đội lên rất cao khiến cho việc đấu giá sẽ rất khó khăn.

“Nếu đấu giá theo đúng quy định thì giá trị của từng lô đất sẽ rất cao. Chúng tôi biết việc làm này là sai quy định nhưng việc đấu giá là đúng quy trình, việc dân ưng thì dân mua, không thì thôi? Hiện tại chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND huyện Quảng Xương và đang chờ phê duyệt dự án để hoàn thiện tuyến đường chạy qua mặt bằng. Còn những hộ gia đình muốn xây dựng nhà ở thì phải chấp nhận đầu tư”- ông Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân tự hoàn thiện cơ sở hạ tầng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO