Dân vận trong nông thôn mới

H.Cường 04/09/2019 08:10

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Hà, xã Nhật Tiến (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng  Sơn) triển khai rộng khắp phong trào thi đua dân vận khéo, từ đó đạt nhiều kết quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dân vận trong nông thôn mới

Thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới ở xã Vân Nham (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Năm 2018, xã Sơn Hà hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với 19/19 tiêu chí. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận. Đáng chú ý, từ thành tựu của NTM thu nhập của người dân đã đạt bình quân trên 31 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,92%, xã không còn hộ gia đình nào ở nhà tạm, nhà dột nát.

Theo lãnh đạo xã, xây dựng NTM muốn thành công thì phải được người dân đồng thuận. Chính vì thế, công tác dân vận là cực kỳ quan trọng. Mà muốn thế, cán bộ, đảng viên phải nêu gương bằng hành động cụ thể để thuyết phục, trong đó có việc tự nguyện hiến đất làm đường, đi đầu trong đổi mới tư duy về cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Với cách làm như vậy, trong xây dựng NTM, từ năm 2016 đến năm 2018, xã Sơn Hà đã huy động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp được hơn 7,1 tỷ đồng. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã vận động, thỏa thuận với 10 hộ dân có đất tại thôn Ngòi Na thu hồi 5.227 m2 để xây dựng nhà văn hóa xã và khu trung tâm hành chính xã theo giá thỏa thuận chỉ bằng 50% giá của tỉnh quy định; đồng thời vận động 31 hộ dân hiến được trên 2.000 m2 đất làm đường giao thông và xây mới 3 nhà văn hóa thôn, sửa chữa và xây mới công trình phụ 3 nhà văn hóa thôn. Tới nay, 8/8 nhà văn hóa thôn đã đạt chuẩn theo quy định về NTM.

Công tác “dân vận khéo”, áp dụng vào việc huy động nguồn lực trong nhân dân trong công tác xây dựng NTM của xã Sơn Hà đã được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể của xã đã phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, huy động các lực lượng xã hội đóng góp nguồn lực xây dựng NTM. Và việc Sơn Hà đạt chuẩn xã NTM chính là “quả ngọt” mà lãnh đạo xã, người dân nỗ lực phán đấu không mệt mỏi.

Cũng ở huyện Hữu Lũng, trong xây dựng NTM, xã Nhật Tiến rất chú trọng việc xây dựng giao thông nông thôn. Thực hiện lộ trình xây dựng NTM, xã Nhật Tiến đăng ký hoàn thành các tiêu chí vào năm 2020. Đến tháng 6/2019, xã đã đạt 11/19 tiêu chí và 3 tiêu chí gần đạt. Xã đang nỗ lực, quyết tâm để đạt tiêu chí số 2 về giao thông - một trong những tiêu chí khó thực hiện.

Theo lãnh đạo xã, muốn hoàn thành tiêu chí giao thông cần phải huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân. Xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông. Trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến mục đích, nội dung, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM cho nhân dân, qua đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân trong xã, đã có nhiều hộ sẵn sàng đối ứng một khoản tiền lớn để làm đường giao thông. Tuy nhiên, đến hết năm 2018, xã còn 6,7/9,7 km đường trục xã chưa được bê tông. Ở thôn Tân Duyên, để hoàn thành tiêu chí này, lãnh đạo xã, thôn đã họp với bà con, sau đó cơ bản 130 hộ dân trong thôn nhất trí đóng góp 1,5 triệu đồng/hộ; 30 hộ dân hai bên đường đều sẵn sàng hiến phần đất của gia đình để mở rộng đường đảm bảo đạt tiêu chuẩn.

Theo kế hoạch, năm nay, xã Nhật Tiến thực hiện làm 2 tuyến đường bê tông trục xã là Tân Thịnh -Tân Duyên -Tân Hương và Cầu Quan - Đoàn Kết với tổng chiều dài 4,2 km, kinh phí trên 3,440 tỷ đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, đá trị giá trên 2,4 tỷ đồng, nhân dân đối ứng trên 1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân vận trong nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO