Đàn voi rừng tấn công 2 voi nhà

Nguyễn Tuấn Anh 30/08/2017 17:40

Ngày 30/8, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, đêm 28/8, tại khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm số 6 (Vườn Quốc gia Yok Đôn) trên địa bàn huyện Buôn Đôn, đàn voi rừng khoảng 6 con đã tấn công 2 con voi nhà của Trung tâm đang xích tại đây.


Những cá thể voi tại Trung tâm bảo tồn Voi Đắk Lắk.

Ông Luân chia sẻ, việc xung đột giữa voi hoang dã và voi rừng đã diễn ra vài năm qua, nguyên nhân voi rừng tấn công voi nhà có thể là do trong thời gian động dục, voi đực tách đàn đi riêng lẻ và rất hung giữ, khi gặp voi nhà nếu là voi đực thì chúng tấn công để giành voi cái, hoặc tấn công cả voi cái nếu không cho chúng giao phối.

Đây là hiện tượng tránh đồng huyết trong tự nhiên vì vậy thường đến mùa động dục voi rừng hay tách khỏi đàn để đi tìm voi cái khác đàn giao phối.

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi, từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6/2017, trên địa bàn xã Krông Na đã có 5 con voi nhà bị thương do voi rừng tấn công.

Cụ thể: từ ngày 15 đến 19/5, tại khu vực thuộc Trạm Kiểm lâm số 6 (Vườn Quốc gia Yok Đôn) 2 con voi nhà là Khăm Sinh và Bun Nang bị voi rừng tấn công bị thương.

Tiếp đó, vào ngày 27 đến 30/5 tại Tiểu khu 460 thuộc Công ty TNHH Ánh Dương (buôn Ea Mar, xã Krông Na) 2 con voi Plăng và H’Plo cũng bị voi rừng tấn công.

Gần đây nhất, ngày 3/6 voi rừng lại về Tiểu khu 463 (thuộc quản lý của Trung tâm Bảo tồn voi) tấn công làm voi Thông Khăm rách tai.

Trước đó, vào tháng 3/2016 voi rừng đã tấn công làm chết 1 con voi của ông Y Tưng Niê ở xã Krông Na (huyện Buôn Đôn).

Sau khi xảy ra tình trạng này, Trung tâm đã gửi công văn đến các chủ voi đề nghị các tổ chức, cá nhân có voi tăng cường các biện pháp bảo vệ và chăm sóc voi nhà bằng cách không xích thả voi tại các địa điểm voi rừng thường xuyên xuất hiện, không xích voi trong rừng vào buổi tối, đưa voi về gần nhà để tiện chăm sóc và bảo vệ.

Trong trường hợp phát hiện voi rừng về gần khu vực dân cư sinh sống, phá hoại tài sản và tấn công voi nhà thì báo ngay cho Trung tâm và chính quyền địa phương để có biện pháp xua đuổi voi an toàn, không gây hại đến voi rừng và chăm sóc điều trị cho voi nhà khi bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàn voi rừng tấn công 2 voi nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO