Đảng Bảo thủ phản đối quyết định gia hạn Brexit của Thủ tướng Anh

Duy Long 11/04/2019 08:00

Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với làn sóng tức giận từ các nghị sỹ Bảo thủ, những người đã từ chối ủng hộ quyết định của Thủ tướng về xin gia hạn việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Đảng Bảo thủ phản đối quyết định gia hạn Brexit của Thủ tướng Anh

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: Reuters).

Khoảng 100 nghị sỹ Bảo thủ đã bỏ phiếu chống đối đề xuất xin lùi thời hạn Brexit, trong khi 80 nghị sỹ Bảo thủ khác đã bỏ phiếu trắng. Tình trạng trên cho thấy sự mất kiểm soát gia tăng trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền.

Trong khi chỉ có 31% số phiếu ủng hộ đến từ 131 nghị sỹ đảng Bảo thủ, Thủ tướng May lại nhận được sự ủng hộ từ các nghị sỹ Công đảng và các đảng đối lập khác. Đáng chú ý, Chủ tịch Hạ viện Andrea Leadsom, Bộ trưởng Giao thông Chris Grayling, Tổng Chưởng lý Geoffrey Cox và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox đều không bỏ phiếu cho việc gia hạn điều khoản 50 đến ngày 30/6 theo đề xuất của Thủ tướng May.

Những nghị sỹ ủng hộ Brexit cho rằng kết quả bỏ phiếu tại Hạ Viện ngày 9/4 nói trên cho thấy bà May có thể sẽ không nhận được sự ủng hộ của đảng Bảo thủ về việc theo đuổi bất cứ thỏa thuận Brexit “mềm” nào, trong đó bao gồm một liên minh thuế quan.

Điều này sẽ khiến thỏa thuận Brexit “mềm” sẽ không thể có được đa số phiếu ủng hộ tại Hạ viện bởi hiện ít nhất có 100 nghị sỹ Công đảng và các đảng đối lập khác đang đòi trưng cầu ý dân đối với bất cứ thỏa thuận Brexit nào.

Mặc dù Thủ tướng May sẽ vẫn đưa ra đề nghị xin hoãn Brexit đến ngày 30/6 tại cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp của EU vào tối 10/4, song tất cả các dấu hiệu hiện nay cho thấy các lãnh đạo EU sẽ ép bà phải chấp nhận việc gia hạn Brexit với một thời hạn dài hơn bà đề xuất, có thể lên tới 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng Bảo thủ phản đối quyết định gia hạn Brexit của Thủ tướng Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO