Đăng ký xe online thiếu mặn mà

Hạnh Nhân 12/03/2021 07:30

Từ ngày 1/3/2021, hình thức đăng ký xe trực tuyến được thực hiện thí điểm trên toàn quốc, đến thời điểm này, theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), cả nước đã có 133 chủ phương tiện chọn hình thức đăng ký xe online.

Nhiều chủ phương tiện cho hay, chọn hình thức đăng ký biển số online minh bạch và tiện lợi hơn. Thủ tục nhanh gọn, thời gian thì chưa đầy 1 tiếng kể từ khi đến làm thủ tục đăng ký đến khi nhận biển ô tô là xong.

Đề cập tới tính ưu việt của hình thức đăng ký xe trực tuyến, theo Văn phòng Chính phủ, việc nộp lệ phí trước bạ online giúp người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 0,5 ngày công và 2 lượt đi lại so với làm thủ tục trực tiếp. Việc cấp đăng ký, biển số xe online tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại so với làm trực tiếp. Dịch vụ này giúp tiết kiệm khoảng 558,5 tỷ đồng/năm.

Còn theo tính toán của Cục CSGT, quy trình đăng ký xe trực tuyến sẽ tiết kiệm cho mỗi người dân đi đăng ký khoảng 6 giờ so với không làm trực tuyến, tiết kiệm được 144.000 đồng (tính bình quân một giờ công của người dân trung bình khoảng 24.000 đồng), chưa kể các chi phí khác như xăng xe đi lại các cơ quan thuế, ngân hàng...

Tuy nhiên, dù thuận lợi nhưng tại sao người dân chưa mặn mà là câu hỏi đặt ra? Đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lý giải, do người dân chưa cập nhật thông tin, nhiều người vẫn quen đăng ký xe theo cách truyền thống, sợ sai sót liên quan đến một dạng tài sản lớn…

Có ý kiến cho rằng, việc áp dụng công nghệ vào đăng ký xe đáng lẽ ra phải được tiến hành cách đây vài năm rồi mới đúng. Bởi internet, smartphone, cơ sở hạ tầng viễn thông ... đã rất thông dụng và phổ biến từ lâu.

Từ phía người dân cũng đề nghị, việc triển khai đăng ký xe qua mạng mới được triển khai trên toàn quốc và không phải người dân nào cũng nắm được. Vì vậy, thời gian tới, để quá trình triển khai thực hiện được thống nhất, hiệu quả, người dân đồng thuận, hưởng ứng tích cực hình thức trên, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động hướng dẫn các thao tác, kỹ thuật để họ có thể nắm bắt, biết sử dụng dịch vụ này.

Việc tổ chức các hình thức hướng dẫn cũng cần phù hợp, nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn sự thuận tiện của việc đăng ký xe qua mạng, từ đó tự nguyện tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đăng ký xe online thiếu mặn mà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO