Đang làm rõ vụ ‘đặt thi thể hài nhi lên bàn Giám đốc'

Trần Ngọc Kha 09/09/2016 15:10

Tối ngày 8/9 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền những thông tin, hình ảnh mô tả người dân ôm thi hài một đứa trẻ cùng một nén nhang đem đến Bệnh viện đa khoa Quốc Oai, đặt lên bàn Giám đốc BV này.

Hài nhi sinh tại BV Đa khoa Quốc Oai (Hà Nội) tử vong bất thường.

Trước những thông tin trên, sáng ngày 9/9, Phóng viên báo Đại Đoàn Kết có mặt tại thôn Hoà Phúc, xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.

Tại gia đình của cháu, chúng tôi gặp rất nhiều những gương mặt thất thần, buồn bã.

Sau khi cho phép chúng tôi thắp một nén nhang cho cháu, ông Nguyễn Văn Kính, ông nội bé cất lời: “Trưa hôm qua, đoàn lãnh đạo BV Đa khoa Quốc Oai cũng đã đến thăm và chia buồn, mong gia đình bình tĩnh để BV xem xét sẽ chính thức trả lời chúng tôi sau”.

Nói đoạn ông cho hay: “Sở dĩ có những clip cũng như những dòng chữ bức xúc trên mạng xã hội những ngày qua là vì lúc đó, anh em, bà con dân làng chúng tôi không kiềm chế được trước sự ra đi bất thường của cháu bé”.

Sáng ngày 5/9, đích thân ông Kính và người thân đã đưa con dâu là chị Ngô Thị Kim Cương (31 tuổi) đến BV Đa khoa Quốc Oai để sinh bé. Đây là lần sinh thứ tư của chị Cương. Đến trưa cùng ngày chị bắt đầu trở dạ.

Thấy đây là một ca đẻ khó nên bác sĩ Cường, Trưởng khoa Sản của BV đích thân nhận đỡ. Kết quả ra đời một bé trai nặng 3,8 kg.

Tuy nhiên, theo bố của cháu, phải một lúc sau khi sinh, bé mới khóc được, mặt mũi, da dẻ tím tái, nhợt nhạt.

Thấy vậy, gia đình xin chuyển viện, nhưng BV Đa khoa Quốc Oai không đồng ý mà cho rằng vẫn có thể để bé ở lại đây điều trị được.

Đến hơn 23h ngày 5/9, tình trạng sức khỏe của bé diễn biến ngày một trầm trọng, BV mới cho xe cứu thương chở bé ra BV Nhi TƯ.

Tuy nhiên, dù các bác sĩ BV Nhi TƯ đã nỗ lực cứu chữa, nhưng đến chiều ngày 7/9, bé đã tử vong.

Biên bản làm việc giữa lãnh đạo BV Đa khoa Quốc Oai với các chuyên gia ngành sản về vụ việc.

Cũng trong buổi sáng ngày 9/9, lãnh đạo BV Đa khoa Quốc Oai xin “khất” tiếp báo chí, chỉ cung cấp một biên bản làm việc giữa ông Đỗ Văn Vy, Giám đốc BV này với một số chuyên gia ngành sản khoa tại BV Đa khoa Xanh Pôn, và đại diện BV Phụ sản Hà Nội - đơn vị chỉ đạo tuyến, diễn ra ngày 8/9 với nội dung: “Kíp trực báo toàn bộ nội dung sự việc sản phụ Ngô Thị Kim Cương chuyển dạ sinh tại BV”.

Theo đó, sản phụ này nhập viện lúc 7h45 ngày 5/9 có biểu hiện đau bụng.

Đến 17h30 cùng ngày đẻ thường một bé trai nặng 3.800g, trẻ bú ngay, kích thích hút đờm.

18h cùng ngày trẻ tím tái, hút mũi, SpO2 95%, trẻ đã được thở oxy, theo dõi tiếp. 1h ngày 6/9, trẻ tím nhẹ SpO2 86%, kích thích thở ô xy, chuyển bệnh viện Xanh Pôn. Có 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng nhi hộ tống chuyển đến Bệnh viện Nhi TƯ, đặt NKQ (nội khí quản). Bé tử vong khoảng 13h ngày 7/9/2016.

Biên bản ghi thêm: “Đề nghị Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai viết bản tường trình, lập hội đồng chuyên môn, gửi công văn về sở y tế”, toàn bộ nội dung biên bản làm việc của Bệnh viện Quốc Oai với Sở Y tế”.

Trao đổi với các phóng viên báo chí ngày 9/9, lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng xác nhận, đúng là có trường hợp bệnh nhi tử vong tại BV Đa khoa Quốc Oai, nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8/9, Sở Y tế Hà Nội đã cử cán bộ đến BV để tìm hiểu sự việc.

Sở cũng sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong.

Ngày 9/9, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế TP Hà Nội đề nghị khẩn trương xác minh thông tin báo chí đăng tải về vụ việc nói trên.

Công văn viết: “Trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về trường hợp tử vong trẻ sơ sinh, cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình chăm sóc, theo dõi và xử trí đối với trẻ sơ sinh trên tại BV Đa khoa Quốc Oai để có kết luận và hướng giải quyết cũng như trả lời cho gia đình và công luận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang làm rõ vụ ‘đặt thi thể hài nhi lên bàn Giám đốc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO