Đằng sau nước mắt…

Bắc Phong 10/11/2019 07:00

Những ngày này, cùng với người thân những người tử nạn tại nước Anh xa xôi, chúng ta chờ đợi thi thể của 39 người Việt xấu số trở về Đất Mẹ. Cầu cho vong hồn họ sớm được siêu thoát.

Nước mắt đã nhỏ xuống vì đồng bào mình. Những cái chết không ai ngờ đã đến với những con người ra đi khi bước chân vào một tương lai đầy bất định, bỏ lại làng xóm quê hương, ông bà cha mẹ cùng những người thân yêu. Một nén tâm nhang cầu mong họ sớm trở về, dù là sự trở về trong nước mắt.

Thôi thì không bàn về lý do này lý do khác để họ ra đi mà chết nơi xứ người. Hãy gạt đi dòng nước mắt để nhìn vào thực tế, để không bao giờ sự việc đau thương đó tái diễn.

Ở đây không thể không nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương, nơi những người bạc phận ấy cất bước ra đi. Càng không thể không đưa ra ánh sáng pháp luật những kẻ giấu mặt khi nhận tiền, lừa tiền để đưa người ra nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Về phía địa phương, với chính quyền cấp xã, thật cũng khó có thể nói rằng họ không biết chút gì về người xã họ ra nước ngoài bằng con đường không chính thức. Nếu quả thật không biết thì năng lực quản lý yếu kém, còn nếu biết mà làm ngơ hoặc coi là chuyện nhỏ, chuyện của cá nhân thì đó là thiếu trách nhiệm, là vô cảm. Họ không trực tiếp nhúng tay vào bi kịch của những người ra nước ngoài trái phép, nhưng trách nhiệm là có, sâu hơn nữa là trách nhiệm của lương tâm.

Còn với những ổ nhóm kiếm lợi trên sự rủi ro mạng sống của con người bằng cách thiết lập những đường dây đưa người ra nước ngoài, thì tội ác là không thể dung thứ. Phải nhìn nhận một sự thật đau lòng là có những đường dây tội ác như vậy tồn tại. Trong vụ 39 người Việt Nam chết tại Anh hôm 23/10, tới thời điểm này Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can có liên quan đến vụ án. Công an Nghệ An cũng đã bắt giữ 9 người để điều tra, tạm giữ 6 người.

Đây được coi là khởi đầu của việc bóc dỡ những đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép. Chắc chắn rằng những ổ nhóm tội phạm trong lĩnh vực này không chỉ có ở Nghệ An, Hà Tĩnh vì chí ít trong vụ 39 người thiệt mạng vừa qua, thì có người của 6 tỉnh thành. Như vậy có thể thấy, chúng đã tạo dựng được một mạng lưới mà chân rết không dừng lại ở một địa phương nào.
Đằng sau nước mắt cảm thương dành cho những người xấu số chính là lúc lương tâm và công lý đòi hỏi phải hành động. Hành động vì đồng bào mình. Máu chảy ruột mềm, truyền thống của người Việt Nam thương người như thể thương thân. Tình thương ấy đi cùng với sự tỉnh táo để những dòng nước mắt không trở nên vô nghĩa.

…Tối 7/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư đến gia đình 39 nạn nhân trong container tại Anh. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người thân của các nạn nhân đã thiệt mạng tại nước Anh xa xôi và khẳng định: Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp, kêu gọi các quốc gia trong khu vực và thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.

Vâng, chỉ có như thế nước mắt mới thôi rơi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đằng sau nước mắt…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO