Đánh bom khủng bố làm rung chuyển sân bay Kabul

Hà Anh (theo Sputnik) 27/08/2021 00:03

Ngày 26/8, hai vụ nổ đã làm rung chuyển các khu vực gần Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Thủ đô Kabul của Afghanistan khiến nhiều người thương vong.

Hiện trường vụ đánh bom thứ nhất gần sân bay Kabul. Ảnh: Twitter.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra gần cổng phía Đông của sân bay, được cho là xuất phát từ một chiếc bom xe. Truyền thông địa phương cho biết, một cuộc đấu súng đã xảy ra giữa các chiến binh không rõ danh tính và lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu có nhiệm vụ canh gác sân bay trong bối cảnh quân đội đang sơ tán các nhà ngoại giao và dân thường.

Vụ nổ thứ hai được cho là do một kẻ đánh bom liều chết gây ra, nó xảy ra tại một khách sạn nằm gần sân bay, nơi được các lực lượng quân đội Anh và Mỹ sử dụng. Giới truyền thông dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao giấu tên cho biết, 'bốn hoặc nhiều hơn' lính Mỹ đã bị thương trong cuộc tấn công.

Trong khi đó, một quan chức từ văn phòng chính trị của nhóm chiến binh nói với Sputnik rằng, Taliban không biết ai là người chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công. Theo Taliban, ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, "một số" chiến binh Taliban bảo vệ sân bay đã bị thương tại một trong các vụ nổ. "Chúng tôi hết sức lên án những gì đã xảy ra", đài truyền hình Al-Mayadin của Lebanon trích dẫn lời ông Mujahid cho biết.

Các nạn nhân của vụ nổ. Ảnh: Twitter.

Theo tin tức mới nhất được Sputnik cập nhật vào cuối ngày, ông Mujahid thông tin, có 52 người bị thương trong các vụ tấn công.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby đã xác nhận thông qua Twitter rằng, hai vụ nổ đã xảy ra, tuy nhiên không nói rõ số người thương vong là bao nhiêu, trong số này có cả binh sĩ Mỹ. Một nguồn tin chính thức của Mỹ cũng nói với truyền thông rằng, thương vong dự kiến ​​sẽ tăng lên so với con số ban đầu.

Theo một phóng viên của Fox News, có thể có tới "hàng trăm" máy bay chiến đấu Daesh-Khorasan đang ở trong khu vực xung quanh sân bay và các cuộc tấn công có khả năng sẽ tiếp tục.

Một nguồn tin tiết lộ với CNN rằng, Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ việc. Theo nguồn tin riêng của Axios, các cuộc tấn công đã khiến Tổng thống Biden phải hoãn cuộc đàm phán theo dự kiến với Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại Washington.

Nạn nhân của các vụ nổ nhanh chóng rời khỏi hiện trường để được chăm sóc y tế. Ảnh: Twitter.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận các vụ nổ và cho biết, các lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Afghanistan yêu cầu người dân ở khu vực lân cận sân bay rời khỏi khu vực ngay sau vụ nổ đầu tiên vì lo ngại có thể xảy ra một vụ nổ khác. Vụ đánh bom kép được người đứng đầu Hội đồng cấp cao về hòa giải quốc gia Abdullah Abdullah chính thức phân loại là một vụ tấn công khủng bố, đã khiến quá trình sơ tán bị đình trệ.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng các Lực lượng vũ trang Anh James Heappey cảnh báo rằng, có "báo cáo rất đáng tin cậy về khả năng một cuộc tấn công sắp xảy ra nhằm vào sân bay Kabul.

Một nguồn tin từ chính quyền của Tổng thống Biden và một nguồn tin khác nói với Politico rằng, Nhà Trắng quy trách nhiệm vụ tấn công khủng bố vào sân bay là cho tổ chức khủng bố Daesh. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin, chi nhánh tại Afghanistan của nhóm khủng bố ISIS-Khorasan đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

ISIS-Khorasan và Taliban đã chiến tranh với nhau trong nhiều năm, Taliban đã nhiều lần hứa với các nước láng giềng của Afghanistan và các tổ chức nhà nước khác rằng họ sẽ cố gắng ngăn chặn nhóm khủng bố nước ngoài ra khỏi các khu vực mà họ kiểm soát.

Cuộc tấn công hôm 26/8 diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Mỹ và NATO đang tiếp tục rút quân khỏi Afghanistan, các quan chức Mỹ cam kết sẽ hoàn thành việc rút quân vào ngày 31/8 theo đúng kế hoạch. Các cuộc sơ tán khẩn cấp diễn ra trong bối cảnh chính phủ Afghanistan tan rã đột ngột và bất ngờ vào ngày 15/8 sau cuộc tấn công của Taliban nhằm chiếm Kabul và các thành phố lớn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bom khủng bố làm rung chuyển sân bay Kabul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO