Đánh bom xe ở miền Nam Thái Lan, 3 người thiệt mạng

Duy Long 22/01/2018 18:46

Một chiếc xe máy chở bom đã phát nổ trong hôm 22/1 tại một khu chợ ở miền Nam Thái Lan, khiến 3 thường dân thiệt mạng và 22 người khác bị thương, trong vụ tấn công nhằm vào "mục tiêu mềm" ở khu vực tập trung đông người Hồi giáo ở nước này.

Đánh bom xe ở miền Nam Thái Lan, 3 người thiệt mạng

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom ở chợ trung tâm Yala. (Nguồn: AFP).

Làn sóng nổi dậy ở miền Nam Thái Lan, khu vực sát biên giới Malaysia, kể từ năm 2004 đến nay đã khiến gần 7.000 người thiệt mạng. Số người thiệt mạng do tình trạng nổi dậy trong năm 2017 được cho là thấp nhất trong vòng 13 năm nhờ chính quyền Thái Lan tăng cường an ninh ở khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, vụ đánh bom xảy ra hôm 22/1 tại một khu chợ đông đúc ở thị trấn Yala đã đánh dấu sự trở lại của các vụ tấn công nhằm vào thường dân.

"Các nghi phạm đã đậu một chiếc xe máy ngay trước một cửa hiệu bán thịt ở trung tâm thị trấn Yala... chiếc xe này phát nổ chỉ 10 phút sau đó, khiến 3 thường dân thiệt mạng và 19 người khác bị thương" - AFP dẫn lời người phát ngôn phía cảnh sát, cho hay.

Hiện vẫn chưa rõ trái bom trên đặc biệt nhằm vào cửa hiệu bán thịt này hay nhằm vào các khách hàng là tín đồ Phật giáo. Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện trung tâm Yala.

Trogn suốt nhiều thập kỷ qua, Thái Lan đã phải đấu tranh chống các chiến binh người thiểu số đòi quyền tự trị ở khu vực miền Nam nước này, và trong năm 2014 cuộc xung đột đã trở nên đẫm máu nhất. Các nhóm phiến quân thường ẩn náu trong các vùng rừng núi sát biên giới với Malaysia và trong các tháng gần đây bắt đầu tăng cường tấn công nhằm vào thường dân.

Vụ tấn công diễn ra hôm đầu tuần có thể đánh dấu sự trở lại nguy hiểm của chiến thuật tấn công "mục tiêu mềm" của các nhóm phiến quân. Ông Don Pathan, một chuyên gia phân tích độc lập của Thái Lan, cho rằng vụ đánh bom ở khu chợ Yala có thể là "đòn trả thù" cho một sự việc nào đó diễn ra trong cuộc xung đột này, thường là các chiến dịch của lực lượng an ninh Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bom xe ở miền Nam Thái Lan, 3 người thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO