Đánh giá đúng vai trò cán bộ

Tuệ Phương (thực hiện) 30/06/2019 08:00

Để đảm bảo cho tổ chức Đại hội thành công, công tác nhân sự bao giờ cũng là khâu quan trọng nhất. Đánh giá đúng vai trò của công tác cán bộ, MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã có quá trình chuẩn bị chu đáo để giới thiệu những người có uy tín, có năng lực giới thiệu hiệp thương vào cơ quan Mặt trận.

Ông Vũ Văn Bằng - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã chia sẻ về quá trình tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội MTTQ tỉnh tổ chức vào tháng 7/2019.

Đánh giá đúng vai trò cán bộ

Ông Vũ Văn Bằng.

PV:Đại hội MTTQ tỉnh là sự kiện quan trọng. Xin ông cho biết, nhân dân đã đón nhận và kỳ vọng vào sự kiện này như thế nào?

Ông Vũ Văn Bằng: Việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX là sự kiện chính trị quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối của Đảng về tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vị trí, vai trò MTTQ Việt Nam trong tình hình mới.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được triển khai nghiêm túc, đảm bảo về tiến độ và yêu cầu đề ra. Thông qua công tác tuyên tuyền, việc góp ý các văn kiện Đại hội MTTQ từ cấp xã đến cấp tỉnh được thực hiện bằng nhiều hình thức, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Với tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Phát triển, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc phấn khởi, tin tưởng MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước... thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ trên địa bàn tỉnh, Đại hội cấp xã đã hoàn thành trong quý I/2019. Đại hội cấp huyện đã hoàn thành trong tháng 5/2019. Cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào ngày 9–10/7.

Nhìn lại một nhiệm kỳ, theo ông, đâu là những dấu ấn đậm nét của MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc?

- Dấu ấn trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ vừa qua rất nhiều, trong đó các phong trào, các cuộc vân động do MTTQ phát động ngày đi vào chiều sâu, bám sát cuộc sống của nhân dân hơn. Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng trở thành hoạt động trọng tâm, thường xuyên, ngày càng đi vào nền nếp của UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, Ban Thường trực UB MTTQ các cấp đã phối hợp tham mưu với cấp ủy tổ chức đối thoại theo chuyên đề, đối thoại đột xuất, trong đó 9/9 huyện, thành ủy đã tổ chức các hội nghị đối thoại đạt kết quả tốt, nhiều đơn vị cấp huyện có 100% xã, phường, thị trấn tổ chức được đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất theo chuyên đề.

Đặc biệt cấp tỉnh đã tổ chức đối thoại được 7 hội nghị để đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại trực tiếp với đại diện nhân dân, với công nhân lao động, đoàn viên thanh niên. Qua hội nghị đối thoại trực tiếp, nhiều vấn đề cụ thể, những bức xúc trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được lãnh đạo địa phương lắng nghe, giải quyết, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, giúp nhân dân nắm vững, hiểu rõ và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện tốt các cơ chế, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Đây chính là tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển.

Đánh giá đúng vai trò cán bộ - 1

Lãnh đạo UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Tường trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Công tác nhân sự bao giờ cũng là yếu tố quan trọng trong mỗi kỳ Đại hội. Xin ông cho biết những điểm mới về nhân sự của kỳ Đại hội lần này?

- Ngày 4/1/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 17 - CT/TW về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, trong đó quy định: Chuẩn bị nhân sự UB MTTQ các cấp phải căn cứ tiêu chuẩn cán bộ và thực tiễn công tác Mặt trận trong giai đoạn mới; cơ cấu thành phần bảo đảm để Mặt trận thực sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết, coi trọng tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện. Nâng cao chất lượng thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo...; bảo đảm tỉ lệ phù hợp người ngoài Đảng tham gia UB MTTQ ở các cấp. Do đó, cấp uỷ các cấp phân công, giới thiệu đồng chí Bí thư hoặc Phó bí thư cấp uỷ tham gia UB MTTQ cùng cấp; phân công đồng chí trong Ban Thường vụ cấp uỷ làm Bí thư Đảng đoàn Mặt trận và giới thiệu để hiệp thương giữ chức Chủ tịch UB MTTQ cùng cấp.

Riêng đối với cấp xã, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hướng dẫn: Đối với các đảng bộ xã, phường, thị trấn có dưới 05 Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy thì phân công giới thiệu đồng chí Đảng ủy viên để hiệp thương cử, giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ đã chỉ đạo, hướng dẫn và chuẩn bị công tác nhân sự Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2019-2024 theo đúng tinh thần chỉ đạo, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội, bên cạnh những thuận lợi, thực tế cũng nảy sinh những khó khăn. Đâu là điểm vướng mắc lớn nhất cần tháo gỡ của tỉnh Vĩnh Phúc, thưa ông?

- Hiện nay, một số Chủ tịch Ủy ban MTTQ cơ sở đủ tuổi tái cử, nhưng đến thời điểm đại hội Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025 thì không đủ tuổi tham gia cấp ủy khóa mới, như vậy nếu tiếp tục giới thiệu ứng cử khóa mới, các đồng chí này chỉ tham gia Chủ tịch UB MTTQ khoảng một năm rồi phải thay thế vì không đủ điều kiện theo quy định. Do đó, nhiều cán bộ cũng rất tâm tư và bày tỏ băn khoăn cho nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tinh thần trách nhiệm, cũng như chất lượng triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội của MTTQ cũng như các phong trào thi đua ở cơ sở.

Ví dụ trên cho thấy, bên cạnh những thuận lợi thì công tác nhân sự trước mỗi kỳ Đại hội luôn luôn là vấn đề khó khăn. Đặc biệt, nhiệm kỳ này, Đại hội MTTQ các cấp phải thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 17 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Đề án của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC các cơ quan, đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2021; Nghị quyết của HĐND tỉnh, quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp và một số chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Do đó, việc đánh giá đúng vai trò của công tác cán bộ, MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang có quá trình chuẩn bị chu đáo, giới thiệu những người có uy tín, có năng lực để hiệp thương vào cơ quan Mặt trận.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá đúng vai trò cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO