Đánh giá lại các dự án liên quan đến môi trường

T.M. 03/08/2016 17:05

Ngày 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV tại huyện Kỳ Anh và Thành phố Hà Tĩnh.

Đánh giá lại các dự án liên quan đến môi trường

Quang cảnh Hội nghị.

Các cử tri bày tỏ vui mừng khi Kỳ họp Quốc hội thứ nhất đã thành công tốt đẹp, hoàn thành việc xem xét, quyết định công tác nhân sự cấp cao của Nhà nước theo đúng các quy định của pháp luật, phát huy được tinh thần trách nhiệm, dân chủ của đại biểu Quốc hội và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.

Đặc biệt, cử tri Hà Tĩnh đánh giá cao tinh thần hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ kể từ khi Chính phủ được kiện toàn hồi tháng 4/2016 tới nay; chia sẻ với những khó khăn của Chính phủ trong thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội gắn liền với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định của đất nước; chủ động xử lý, khắc phục và tìm ra nguyên nhân của sự cố môi trường biển miền Trung là do công ty Formosa gây ra.

Tuy nhiên, cử tri Hà Tĩnh cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đổi mới công tác xây dựng luật pháp, đảm bảo chất lượng, phù hợp với thực tiễn cuộc sống; Chính phủ, các cơ quan tư pháp và ngành Tòa án xét xử công minh, rõ ràng vụ án tại Ngân hàng Xây dựng.

Là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, cử tri tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan có chính sách đền bù, hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân không thể ra khơi đánh cá; xác định các vùng biển an toàn để ngư dân có thể làm nghề truyền thống, xử lý nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong cấp phép, quản lý xây dựng và vận hành nhà máy Formosa và giám sát chặt chẽ các cam kết của Formosa sau khi công bố.

Cử tri Hà Tĩnh cũng nêu ý kiến về việc các trạm thu phí đường bộ trên địa bàn tỉnh dày đặc, mức phí cao là gánh nặng cho người dân địa phương,...

Thay mặt các vị ĐBQH của tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng những nguyện vọng, đề xuất của cử tri là xác đáng và Chính phủ đang nỗ lực hết mình, “nói đi đôi với làm, làm phải có trách nhiệm” như quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ để đáp ứng lại sự kỳ vọng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Giải đáp những kiến nghị cụ thể của cử tri, mà ở đây là sự cố nhà máy Formosa xả thải gây ô nhiễm biển, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ sẽ rà soát lại từ cấp Trung ương tới địa phương đối với những cá nhân có liên quan tới cấp phép, xây dựng và vận hành dự án này. “Cho dù có động cơ vì sự phát triển của địa phương mà thiếu hiểu biết hoặc kém trách nhiệm, hoặc cố ý làm trái thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Chính phủ sẽ công bố cho đồng bào, cử tri cả nước đều biết”, Phó Thủ tướng nói.

Về việc công bố nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua, Phó Thủ tướng cho biết Đảng, Chính phủ và các nhà khoa học trong và ngoài nước đã làm hết sức mình, kịp thời tìm ra nguyên nhân với đầy đủ chứng cứ khoa học không thể chối cãi, không như giọng điệu kích động về việc chậm công bố nguyên nhân của các thế lực thù địch.

Đánh giá lại các dự án liên quan đến môi trường - 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.

Để ổn định tình hình và đời sống người dân sau sự cố này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ sớm có đánh giá tác động ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Chính phủ cũng sớm thảo luận, ban hành chính sách về ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất và đẩy lùi tác hại của sự cố này đối với 4 tỉnh miền Trung. Theo đó, chính sách này sẽ được ban hành nhanh chóng nhưng đảm bảo lâu dài, căn cơ và đi vào cuộc sống.

Thông báo tới cử tri của Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết 4 tỉnh chịu thiệt hại từ sự cố môi trường biển miền Trung có 17.482 chiếc đánh bắt (trong đó có 1900 tàu trên 90 CV) phải ngừng hoạt động, số người chịu ảnh hưởng trực tiếp là gần 50.000 người và gián tiếp hàng chục ngàn người. Hiện mới có 50- 70% tàu thuyền đánh bắt ở khu vực ngoài 20 hải lý, 45.000 lao động trực tiếp không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, 90% tàu hoạt động trong khu vực 20 hải lý không hoạt động. Sản lượng khai thác ven bờ và vùng lộng là giảm 1.600 tấn/tháng, tác động khá mạnh tới các hộ nuôi tôm, cá lồng bè, nghề muối ,hậu cần thủy sản. Chính phủ cũng đang chỉ đạo các tỉnh tiếp tục thống kê, điều tra, xác minh rõ ràng.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về quan điểm phát triển bền vững và nhấn mạnh mục tiêu phát triển của đất nước 5 năm tới là phát triển nhanh hơn nhưng quan trọng là bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường. Không đánh đổi lấy kinh tế để làm bất ổn xã hội hay hy sinh môi trường trong tư tưởng, hành động từ cấp trung ương cho tới địa phương.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho rằng cần phải nâng cao, hoàn thiện quy chuẩn môi trường và kiểm tra, đánh giá lại các dự án liên quan tới môi trường. Nếu dự án có sai phạm thì phải xử lý, có đủ điều kiện thì mới cho phép dự án hoạt động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nêu rõ quan điểm của Chính phủ trong thu hút đầu tư trong thời gian tới là phải chọn lọc các dự án đầu tư nước ngoài phù hợp với định hướng tái cơ cấu nền kinh tế trong nước, có kỹ năng quản trị tốt và mong muốn kết nối với doanh nghiệp trong nước để phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Liên quan tới kiến nghị Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh có gần 100 km mà có tới 3 trạm thu phí, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT xem xét, đề xuất với Bộ GTVT trong việc thực hiện tính toán, sắp xếp các trạm thu phí trên cả nước nói chung, trong đó có địa bàn Hà Tĩnh. Phó Thủ tướng cũng cho biết phí đường bộ tại các trạm thu đã được Chính phủ chỉ đạo giảm dựa trên các cơ sở khoa học, đảm bảo lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Đánh giá lại các dự án liên quan đến môi trường - 2

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, Phó Thủ tướng cho rằng nguồn huy động trong xã hội để phát triển hạ tầng giao thông là tất yếu nhưng phải đảm bảo công khai, minh bạch, sòng phẳng, đảm bảo lợi ích các bên.

Đối với nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là việc lâu dài, kiên quyết, kiên trì làm cương quyết vì môi trường hòa bình, thuận lợi để đất nước phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh giá lại các dự án liên quan đến môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO