Đánh thuế căn hộ cho thuê: Có làm nản lòng chủ nhà?

Vân Giang 13/05/2021 15:40

Cục Thuế TP HCM vừa đề xuất quản lý thu thuế hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư, mặt bằng kinh doanh trong chung cư. Việc này dấy lên làn sóng lo ngại của các chủ căn hộ cho thuê.

Việc thí điểm đánh thuế căn hộ cho thuê được nhìn nhận sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cả chủ nhà lẫn người thuê nhà.

Cục Thuế TP HCM vừa đề xuất quản lý thu thuế hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư, mặt bằng kinh doanh trong chung cư và dự kiến thí điểm tại hàng loạt chung cư, cao ốc tại Quận 11. Cụ thể, những đối tượng được đề xuất thu thuế là các cá nhân, tổ chức cho thuê căn hộ, cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các chung cư; các cá nhân tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng.

Sau động thái của Cục thuế TP HCM, mới đây Cục Thuế TP Hà Nội cũng có yêu cầu các Chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn tăng cường phối hợp quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà. Theo đó, Cục thuế TP Hà Nội yêu cầu các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực thực hiện tăng cường công tác rà soát, quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú.

Trước vấn đề đặt ra, nếu đánh thuế căn hộ cho thuê có tạo nên làn sóng rút lui khỏi phân khúc đầu tư này, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Việt Nam cho hay, hiện nay việc đánh thuế căn hộ cho thuê mới chỉ đang thử nghiệm ở một số chung cư tại TP HCM, Hà Nội cũng đang tính áp dụng tương tự nên phải chờ thêm một thời gian để đánh giá nhưng trước mắt là sẽ nảy sinh một số vấn đề.

Ông Hoàng nhìn nhận, việc thu thuế căn hộ cho thuê có tác động đến việc đầu tư căn hộ (mua cho thuê) hay không thì hiện tại chưa thấy rõ, nhưng tương lai chắc chắn khi người mua với mục đích này sẽ phải tính toán cân nhắc. Theo ông Hoàng, để việc này đi đúng đường và không ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua, người sở hữu nhà, quan trọng nhất phải là những cơ chế, những công thức tính, những trường hợp nào thì tính và việc phối hợp áp dụng như thế nào?

"Khi áp dụng thử nghiệm ở một số nơi, thì phải xem thực hiện như thế nào, không thể đánh đồng cứ thấy cho thuê là tính thuế", ông Hoàng nhấn mạnh.

Ông Hoàng đánh giá, chính sách này có ảnh hưởng đến việc giảm giá căn hộ hay không là do thị trường sơ cấp, có nhiều yếu tố tác động, còn việc đánh thuế người cho thuê căn hộ chưa thể hiện rõ sự liên quan ở thời điểm này. Và điều này cũng chưa thể hiện rõ sự liên quan trong tác động đến giảm nhu cầu mua căn hộ. Trước giờ nhu cầu mua căn hộ rất lớn.

"Tuy nhiên, vì khi đầu tư căn hộ để cho thuê thì người mua chắc chắn sẽ cân nhắc, so sánh với việc đầu tư loại hình BĐS khác?, ông Hoàng khẳng định.

Trong khi đó, anh Phan Giang, một chủ có nhiều căn hộ cho thuê tại khu vực Mỹ Đình (Hà Nội) khẳng định, nếu thu thuế, bắt buộc người cho thuê nhà phải tăng giá căn hộ để đảm bảo được mức thu nhập.

“Điều này gây khó cho cả hai bên thuê và cho thuê khi vô tình giá nhà bị đẩy lên cao. Nhất là vào những thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, người thuê nhà rất mong muốn có được nhà ở với mức giá vừa phải”, anh Giang nói.

Anh Giang cũng cho rằng,việc thu thuế này vô tình khiến nhiều người trở nên e dè hơn trong việc đầu tư căn hộ cho thuê. Bởi, trước quá nhiều chi phí và tình hình khó khăn như hiện nay, người mua nhà muốn thuê nhà với giá rẻ, người cho thuê muốn sớm có khách thì việc tốn thêm chi phí cho thuế đã tạo nên nhiều bức xúc, bất cập.

“Nói rộng ra, đề xuất này nếu thực hiện trên thực tế rất có thể ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hiện nay”, anh Giang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh thuế căn hộ cho thuê: Có làm nản lòng chủ nhà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO