Đào cống thoát nước phát hiện hơn 100 bộ hài cốt lâu năm

Nghĩa Sơn - Chi Mai 12/10/2018 15:18

Một tổ thợ đào cống thoát nước trong khuôn viên của gia đình anh Hoàng Tiến, (người đại diện gia chủ) ở hẻm 51, đường Phan Châu Trinh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã phát hiện nhiều bộ hài cốt lâu năm.

Đào cống thoát nước phát hiện hơn 100 bộ hài cốt lâu năm

Những người thợ tiếp tục tìm cất bốc các bộ hài cốt trong khuôn viên vườn anh Tiến.

Anh Hoàng Tiến cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, tổ thợ đào làm ống nước thải trong khuôn viên khoảng 400 m2 của gia đình tôi đã phát hiện hơn 100 bộ hài cốt lâu năm. Trong số đó, có một số bộ hài cốt có mảnh xương bị gãy vỡ,… Gia đình tôi đã báo cáo với chính quyền địa phương và đã làm lễ cầu siêu, mua tiểu sành cất bốc các bộ hài cốt này đưa đến nghĩa trang TP Hội An để chôn cất”.

Người hàng xóm với anh Tiến là ông Trần Văn Đông nói: “Tôi và bà con trong khối phố An Thái thấy gia đình của anh Tiến trong quá trình thuê thợ về đào đất làm cống thoát nước thải đã phát hiện nhiều bộ hài cốt có mảnh xương người. Trước sự việc này, người nhà anh Tiến mua tiểu sành để cất bốc các bộ hài cột này đem chôn cất ở nghĩa trang”.

Còn ông Lữ Ngọc Năm (65 tuổi) cùng hàng xóm cho biết: “Lúc tôi còn nhỏ, có nghe các cụ trong làng có kể lại hồi xưa chỗ đó (hẻm 51) có một bệnh viện để chữa bệnh cho các người bị thương, đau ốm nên rất có thể khu khuôn viên đất này có thể chốn cất nhiều người chết”.

Đào cống thoát nước phát hiện hơn 100 bộ hài cốt lâu năm - 1

Anh Đông bên các bộ hài cốt cất bốc bỏ trong tiểu sành.

Qua trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VH&TT TP Hội An cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về việc một hộ dân ở hẻm 51, đường Phan Châu Trinh, TP Hội An trong lúc đào đất làm ống nước xả thải đã phát hiện nhiều bộ hài cốt, chúng tôi đã cho người đến hiện trường kiểm tra thì phát hiện nhiều hài cốt như gia đình này nói. Tuy nhiên, hiện nay, gia chủ này đang ở TP HCM nên chưa thể gặp để lấy thông tin chính xác. Chúng tôi đã đề nghị gia đình gặp chúng tôi ngay khi có thể, qua đó xác định có phải là xương người hay không. Như hiện nay thì chưa thể khẳng định đây là xương người được, cần phải đi dám định AND mới biết rõ. Ngoài ra, phải thống nhất với gia chủ khai quật những bộ hài cốt họ đã đem đi chôn để xét nghiệm, nếu đó chính xác là xương người, có chứng cứ thì tiếp tục khai quật để phục vụ cho nghiên cứu khảo cổ, tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa thấy gia đình ông này về quê”.

Còn anh Hoàng Tiến cho biết: “Hiện nay, gia đình anh mong muốn xây một cái miếu thờ trên mảnh đất này. Gia đình anh Tiến vẫn tiếp tục cho các thợ đào đất trong khuôn viên của gia đình mình để tìm kiếm các bộ hài cốt còn lại và đã mua các tiểu sành để cất bốc bộ hài cốt này tiếp tục đem quy tập chôn cất ở nghĩa trang TP Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào cống thoát nước phát hiện hơn 100 bộ hài cốt lâu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO