Dập ổ dịch viêm não ở Cao Bằng

Huyền Anh 28/05/2016 10:06

Hơn 1 tháng qua, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng đã có 7 trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi tử vong do viêm não cấp. Cùng với đó, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm đang điều trị cho 12 bệnh nhi có những dấu hiệu tương tự viêm não cấp như: ho, sốt, viêm đường hô hấp.

Dập ổ dịch viêm não ở Cao Bằng

Ảnh minh họa.

Ngày 27/5, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sau khi nhận báo cáo của Sở Y tế Cao Bằng liên quan đến vụ việc trẻ em bất thường tại xã Quảng Lâm (Bảo Lâm, Quang Bằng), Bộ Y tế đã cử đoàn công tác gồm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương đến địa phương điều tra lấy mẫu, giám sát. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được các chuyên gia nghi do viêm não virus. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), qua điều tra dịch tễ cho thấy, đây là ổ dịch viêm não cấp rất lớn đầu tiên được ghi nhận từ đầu năm tới nay.

Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng cho biết, bên cạnh lập đoàn công tác về Cao Bằng, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Cao Bằng phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc viêm não cấp, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lan rộng, triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn tỉnh nếu cần thiết. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương điều tra, xác minh nguyên nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Sở Y tế Cao Bằng tích cực hỗ trợ điều trị cho các trường hợp nghi viêm não cấp đang được điều trị tại Bệnh viện huyện Bảo Lâm nhằm hạn chế thấp nhất tử vong. Khẩn trương rà soát, củng cố công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Theo nhiều chuyên gia dịch tễ, bệnh viêm não xuất hiện quanh năm nhưng mùa dịch là vào các tháng hè và đỉnh điểm là tháng 6-8. Đây là bệnh rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì rất dễ tử vong, hoặc có cứu sống được cũng để lại nhiều di chứng nặng nề như: bại não, liệt chân, tay, bị mắc động kinh, điếc, trí nhớ kém... Bệnh viêm não thường do virus gây ra và có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Trẻ dưới 15 tuổi là những người có nguy cơ mắc cao nhất. Biểu hiện chính của bệnh viêm não là sốt cao, viêm đường hô hấp, đau đầu, nôn và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Để phòng chống bệnh viêm não, nhất là viêm não do virus, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy. Khi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi; không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín. Đặc biệt cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm phòng vaccine ngừa viêm não đầy đủ và đúng lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dập ổ dịch viêm não ở Cao Bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO