Đất bãi ngang xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Chung - Đình Giang 19/04/2016 10:35

Vốn là xã bãi ngang ven biển với vô vàn những khó khăn, thiếu thốn, xã Quảng Hải, (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đã đồng bộ áp dụng những cách làm mới, sáng tạo đem lại kết quả. Minh chứng cho điều đó là khẳng định quyết tâm cán đích Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016 của Quảng Hải.

Đất bãi ngang xây dựng nông thôn mới

Xã Quảng Hải (Thanh Hóa) đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ một xã bãi ngang nghèo

Đi lên xây dựng NTM, xã Quảng Hải phải đối mặt với vô vàn khó khăn, ngoài nền kinh tế thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao thì các vấn đề xã hội khác cũng khó giải quyết.

Theo ông Nguyễn Duy Phương – Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Hải, Trưởng ban xây dựng NTM xã cho biết: “Do đời sống người dân nghèo khó, ngành nghề kinh tế chưa phát triển, trong khi dân số của xã đông (10 nghìn dân), trình độ dân trí thấp, hàng năm, tỉ lệ trẻ em, học sinh bỏ học ra thành phố đi lang thang, đánh giầy, ăn xin… diễn biến phức tạp, khó kiểm soát; các tệ nạn xã hội cũng từ đó gia tăng”.

Xây dựng NTM là một đường lối đúng đắn, thiết thực được nhân dân đồng tình ủng hộ. Song, những tiêu chí cơ bản tạo đà xây dựng và phát triển của địa phương là cơ sở hạ tầng, là điện- đường- trường- trạm của xã đều gặp khó khăn. Muốn đầu tư, xây dựng và phát triển thì đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, trong khi vận động đóng góp từ nhân dân là hết sức khó khăn.

Đến khẳng định “cán đích” NTM

Bên cạnh những khó khăn trên, xã Quảng Hải cũng có những mặt thuận lợi đáng kể như: Diện tích đất tự nhiên rộng 4,25km2; dân số đông, nguồn lao động dồi dào; xã có tiềm năng về phát triển đánh bắt thuỷ hải sản, lại nằm trên trục đường 4B, 4C tiếp giáp với các xã Quảng Đại, Quảng Lưu, Quảng Nhân… nên có vị trí trọng yếu về an ninh, quốc phòng của huyện.

Để phát huy được những lợi thế thuận lợi trên, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã Quảng Hải xác định một trong những điều kiện tiên quyết là phải có được sự đồng thuận của toàn thể nhân dân; sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Có được điều kiện đó, Quảng Hải mới xác định lộ trình xây dựng NTM theo phương châm: “dễ làm trước, khó làm sau”, tích cực học hỏi kinh nghiệm xây dựng NTM từ các xã khác, vận dụng sáng tạo với thực tiễn địa phương.

Ông Nguyễn Duy Phương bày tỏ: “Muốn xây dựng thành công NTM thì ngoài nỗ lực ra chưa đủ, mà phải biết học hỏi vận dụng phát triển từ các xã bạn một cách sáng tạo. Đơn cử như phương pháp “kích cầu” trong xây dựng NTM (trong giao thông nông thôn, trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo – tạo phương kế cho người nghèo thoát nghèo)”…

Trong sản xuất nông nghiệp, UBND xã Quảng Hải đã tập trung chỉ đạo đưa các giống cây trồng có năng suất, phù hợp với chất đất, mang lại giá trị kinh tế cao như cây dưa bao tử, cây ớt, thuốc lào...; khuyến khích phát triển các mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện trên địa bàn toàn xã có một trang trại lớn nuôi số lượng hơn 1000 con lợn, 25 – 30 gia trại; trong đánh bắt thuỷ hải sản thì vận động, khuyến khích người dân đổi mới tư duy, cách làm - “Vụ nào nghề ấy” để tăng hiệu quả đánh bắt....

Nhờ những cách làm, phương pháp làm sáng tạo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM; sự đồng lòng nỗ lực của người dân sau quá trình phấn đấu xây dựng mục tiêu quốc gia NTM từ 9/19 tiêu chí năm 2011 đến nay, xã Quảng Hải đã đạt 14/19 tiêu chí. “Hiện còn 5 tiêu chí xã Quảng Hải đã và đang nỗ lực hoàn thành, phấn đấu cuối năm 2016 xã được công nhận là xã NTM” – Ông Phương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất bãi ngang xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO