Đất của nhà máy gạch trôi xuống đồng ruộng : Người dân không thể sản xuất

Thanh Huyền - Chí Đại 10/02/2022 00:15

Những năm qua, nhiều hộ dân tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi phản ánh Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa đã làm bùn đất trôi xuống đồng ruộng, kênh mương, khiến bà con không thể sản xuất được.

Người dân bức xúc vì ruộng không sản xuất được.

Bà Nguyễn Thị Lan - trú tổ dân phố 3 cho hay, hơn 6 năm qua diện tích ruộng của bà không thể sản xuất được. Nguyên nhân do đất gạch từ nhà máy Tuynel Phổ Hòa tràn ra lấp các mương tưới tiêu gây nghẽn dòng thoát nước vào mùa mưa, còn mùa nắng thì không thể nào dẫn nước về để tưới ruộng lúa được.

“Từ khi nhà máy gạch đi vào hoạt động thì đồng ruộng ở khu vực này không thể canh tác được, vì nước ngập không rút được do kênh mương bị bùn đất bồi lấp. Gia đình tôi bỏ nhiều công sức cào đất dưới mương để cho thoát nước nhưng vẫn không sao hết bùn đất” - bà Lan chia sẻ.

Bà Huỳnh Thị Sương - trú tổ dân phố 3 cho biết, vụ Đông - Xuân năm nay những cánh đồng khác đã gieo sạ hơn 1 tháng rồi. Tuy nhiên 2 sào ruộng của bà cùng nhiều diện tích đất ruộng của bà con khác bị ngập sâu trong bùn đất không thể gieo sạ hoặc cấy lúa được.

“10 năm qua Nhà máy gạch đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số lượng đất nhiều nơi chở về chất thành núi. Thế nhưng nhà máy không xây bờ tường che chắn bảo vệ dẫn đến đất tràn ra ảnh hưởng môi trường, gây thiệt hại đến diện tích ruộng của nhân dân. Thế nhưng không có ai đứng ra giải quyết vụ việc” - bà Sương tâm sự.

Còn ông Đỗ Tiến Tần - trú tổ dân phố 3 nói: “Hiện nay cánh đồng khoảng 4 mẫu ruộng gần như bỏ không. Dân trông chờ vào diện tích ruộng mà bây giờ không sản xuất được. Mong cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết cho bà con”.

Ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực nhà máy Tuynel Phổ Hòa có nhiều bùn đất đổ ra tràn xuống lấp ruộng, kênh mương của người dân, khiến nhiều sào ruộng của bà con phường Nguyễn Nghiêm bị bồi lấp không thể canh tác hoa màu được.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Bảo Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm cho biết: “UBND phường Nguyễn Nghiêm đã tiếp nhận đơn của các hộ dân và tổ dân phố 3. Chúng tôi cử cán bộ chuyên môn xuống khu vực này để xác minh và cho thấy diện tích lớn của 19 hộ dân ruộng không gieo sạ được”.

Theo ông Toàn, UBND phường sẽ mời các phòng, ban liên quan ở thị xã; người dân bị ảnh hưởng; Nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa kiểm tra, xử lý khẩn trương để ruộng bà con sản xuất trở lại.

Ông Vũ Minh Tâm - Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: “UBND thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo các phòng liên quan cùng UBND phường Nguyễn Nghiêm kiểm tra và làm việc với Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa. Sau khi kiểm tra xem mức độ thiệt hại như thế nào chúng tôi sẽ yêu cầu xem xét bồi thường thiệt hại cho bà con”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất của nhà máy gạch trôi xuống đồng ruộng : Người dân không thể sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO