Đất Mẹ, ngày trở về

An Vũ 01/05/2016 14:10

Tháng 5/2014, danh ca Khánh Ly về nước sau nhiều năm xa cách. Trước đó, nhiều nghệ sĩ hải ngoại đã trở về, trong đó có danh hài Hoài Linh, ca sĩ Phi Nhung. Trên quê hương, 3 nghệ sĩ tài danh đã dành hết tâm sức tình cảm của mình cho các hoạt động biểu diễn, thiện nguyện đáp lại với sự chào đón đầy mến thương từ công chúng.

1. Khi danh ca Khánh Ly thực hiện chương trình “Live concert Khánh Ly” tại Hà Nội, bà đã nhận được nhiều sự trân trọng, chào đón nhiệt thành của khán giả thủ đô. Trước tình cảm này, bà đã nói trong xúc động:”Tôi xin lỗi vì sự có mặt của tôi làm khổ nhiều người quá. Tại sao tôi lại được yêu thương tới vậy? Tình cảm đôi khi là gánh nặng cho người được yêu”.

Danh ca Khánh Ly.

Luôn giữ cho mình sự bình dị hiền hoà, khiêm tốn khi giao tiếp, mỗi chia sẻ của danh ca Khánh Ly trước công chúng hay báo giới, đều là những lời tha thiết từ đáy tim của bà. Là người thấu hiểu thân phận lữ khách tha phương, mỗi tình khúc về quê hương khi bà hát lên, chứa đựng những nỗi buồn đau đáu da diết. Năm 2015, bà mang tro cốt của người chồng mà bà vừa biết ơn, vừa kính quý về nước, vì tâm nguyện của ông được trở về với quê hương. Và bà cũng gắn bó với đất nước, sống nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn, từ ngày đó.

“Lá rụng rồi về cội”, khi đã đến tuổi “tri thiên mệnh”, bất cứ ai cũng mang trong mình nỗi nhớ thương với quê cha đất mẹ. Việt Nam đã mở rộng vòng tay đón những người con xa xứ trở về, bỏ qua những vướng mắc quá khứ để họ được sống, được làm việc, được cống hiến với tình thương yêu vô điều kiện.

Trong đêm nhạc “Cúi xuống thật gần” được tổ chức, cũng là để xây dựng Quỹ từ thiện Vòng Tay Nhân Ái nhằm giúp đỡ cho người nghèo khốn khó do bà và đồng nghiệp sáng lập và thực hiện, Khánh Ly chia sẻ tình cảm của mình với Hà Nội.

Được sinh ra tại Hà Nội, năm 1945, cho đến năm 1956, bà theo gia đình di cư vào Nam. Sau 60 năm, bà trở về mảnh đất chôn nhau cắt rốn. Ngày bà xa Hà Nội, ký ức khi ấy thật xa vời lãng đãng, Hà Nội thành kỷ niệm, rồi bà tự hỏi không biết có còn ngày trở về? Và giờ đây, bà đã về, và mong muốn gửi nỗi lòng mình đến Hà Nội, “trong lòng Hà Nội”.

Sau 2 năm kể từ đêm nhạc đánh dấu việc trở lại với sân khấu quê nhà, cũng theo di ý của chồng, danh ca Khánh Ly đã thực hiện nhiều chuỗi các hoạt động thiện nguyện. Bà âm thầm gửi nhiều lần tiền từ thiện đến với người nghèo, người khiếm thị, quỹ “Nhịp cầu plus” để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, từng hỗ trợ viện phí cho 160 bệnh nhân nghèo phẫu thuật mắt, đến thăm và tham gia các hoạt động tích cực giúp đỡ trẻ em ở viện Bỏng và trẻ em nhiễm HIV tại Hà Nội. Gần đây, đêm 4-4, danh ca Khánh Ly tiếp tục tổ chức đêm nhạc thiện nguyện tại Trường Đại học Văn hoá Hà Nội.

Dù đã ngoài 70 tuổi, nữ danh ca vẫn mong muốn được có thêm nhiều thời gian, sức khoẻ để cống hiến tiếng hát của mình miễn phí đến đông đảo khán thính giả đến khắp mọi miền đất nước.

2. Sinh năm 1969 tại Phú Yên, sau đó chuyển đến Cam Ranh sinh sống, năm 1992 đến TP.HCM và năm 1993 danh hài Hoài Linh sang Mỹ định cư. Năm 1996, danh hài Hoài Linh trở về nước. Từng đạt những giải thưởng “Cù Nèo Vàng”, “Mai Vàng”, năm 2015, danh hài Hoài Linh trở thành nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Danh hài Hoài Linh.

Như ca sĩ Khánh Ly, nghệ sĩ Hoài Linh chọn lối sống bình dị, hoà đồng, giản đơn, tiết kiệm. Dù là nghệ sĩ đắt show bậc nhất trong nước, nhưng anh vẫn ăn mì gói, cơm với dưa cà cá khô, mặc áo nâu bà ba, ngồi xổm trên đất. Hoài Linh xuất hiện ở khắp các chương trình từ lớn đến nhỏ, với tinh thần cống hiến lớn lao. Như lời diễn viên Trường Giang, nếu thực sự diễn vì tiền, Hoài Linh đã vô cùng giàu có. 10 chương trình thì tới 7 chương trình diễn từ thiện. Có chương trình anh lấy cát – sê năm trăm ngàn, hoặc một triệu, nhưng cũng có lúc được trả trăm triệu đến tiền tỷ.

Gầy gò, ốm yếu, giọng rất yếu do bị chèn dây thanh quản, mỗi khi chạy show phải truyền nước biển, nhưng Hoài Linh vẫn không ngừng công việc khi đã nhận. Có lần ốm nặng, theo yêu cầu của bác sĩ phải nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, nhưng Hoài Linh vẫn cáo lỗi với bác sĩ để tham gia chương trình “Vòng tay ấm” ủng hộ đồng nghiệp đang bệnh nặng. Hoài Linh từng tham gia chương trình phát nước suối giữa đường phố - một hoạt động lâu dài trên khắp các tỉnh thành trong nước -gây quỹ ủng hộ bà con nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Anh quan niệm, không thích từ thiện theo cách “mượn hoa cúng Phật”, đi xin mỗi nơi một ít, đứng ra làm đại diện, nhưng lại không bỏ ra đồng nào. Với anh, từ thiện không chỉ bỏ tiền, mà còn bỏ công, vì vậy, anh thường làm từ thiện một mình.

Với tâm huyết thực hiện ước mơ suốt 16 năm, Hoài Linh tự bỏ số tiền mồ hôi công sức của mình để xây dựng Đền thờ Tổ nghề Sân khấu tại quận 9, TP.HCM. Với anh, xây đền thờ là để bày tỏ lòng tôn kính với tổ nghiệp và các bậc tiền nhân. Ngày 12-8 âm lịch hàng năm, anh em nghệ sĩ có nơi về cúng tổ.

3. Sinh năm 1972 tại Pleiku Gia Lai, ca sĩ Phi Nhung mang trong mình 2 dòng máu, mẹ người Việt, cha người Mỹ. Năm 1989, Phi Nhung sang Mỹ và định cư tại bang Florida. Năm 1993, Phi Nhung chuyển đến bang California thực hiện giấc mơ làm ca sĩ của mình. Rất nhanh chóng, cô trở thành một danh ca được hâm mộ và là diễn viên đa tài.

Ca sĩ Phi Nhung.

Năm 2005, ca sĩ Phi Nhung trở về Việt Nam. Cô tham gia các chương trình biểu diễn với nhiều vai trò, từ ca sĩ, nghệ sĩ cải lương, nghệ sĩ kịch nói, đến diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình. Từ khi về nước đến nay, Phi Nhung làm việc chăm chỉ, tích cực, không quản khó nhọc. Cô đã cho ra mắt hàng trăm album. Các bài hát mà Phi Nhung thể hiện thường ca ngợi con người quê hương đất nước. Những lời ca của Phi Nhung đọng lại trong tim bao người hâm mộ, dù đó là chất giọng hoàn toàn bản năng tự nhiên, không qua đào tạo bài bản trường lớp.
Từng có một tuổi thơ vất vả, thấu cảm với nỗi lòng của một trẻ mồ côi, vì vậy, ca sĩ Phi Nhung mang một tâm nguyện, là được chia sẻ giúp đỡ với những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là với trẻ em mồ côi.

Nhận nuôi dưỡng và chăm sóc 19 em bé, Phi Nhung được coi là nghệ sĩ có nhiều con nhất… Việt Nam. Tiền đi hát, Phi Nhung dành nuôi các con. Cô gửi con trong chùa, cùng sư thầy mở thêm quán hàng chay để thêm thu nhập. Phi Nhung từng chia sẻ, vì các con, cô sẽ không tìm hạnh phúc cho riêng mình, với cô, các con chính là nơi che chở.

Khi rảnh, Phi Nhung dành hết thời gian cho các con, nhưng với cô, bao nhiêu thời gian cũng không đủ khi nhớ về những khoảnh khắc cô đơn thiếu tình yêu thương bao bọc của mẹ.

Mong muốn dạy con những bài học về lòng nhân ái, thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả của muôn người chịu đựng, cảm nhận được sự may mắn khi được bao bọc, được sống chung dưới mái ấm gia đình, Phi Nhung thường đưa các con đi cùng trong các chuyến thiện nguyện của mình.

Với quan niệm, “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, Phi Nhung đang nhận được nhiều tình cảm trân quý từ những người dân lao động nghèo, người già và trẻ em. Hiện cô đang là một trong số ít nghệ sĩ hoạt động thiện nguyện tích cực bằng cả trái tim trong showbiz Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất Mẹ, ngày trở về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO