Đất Nhà máy gạch trôi xuống đồng ruộng: Đền bù thiệt hại cho dân

Tấn Thành - Chí Đại 14/03/2022 09:58

Liên quan đến vụ việc đất của nhà máy gạch trôi xuống đồng ruộng khiến người dân không thể sản xuất, chính quyền phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương kiểm tra, khắc phục.

Đất nguyên liệu của Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa nằm sát ruộng của dân.

Theo đó, việc Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa (nhà máy gạch) làm bùn đất trôi xuống ruộng, kênh mương, khiến bà con không thể canh tác hoa màu, UBND phường Nguyễn Nghiêm cho biết, qua kiểm tra hiện trường của nhà máy gạch thì hướng Tây - Nam, đất nguyên liệu sạt lở khiến bùn và đất gây tắt nghẽn đoạn mương tiêu thoát nước dài 108m; Hướng Tây - Bắc của nhà máy gạch, đất nguyên liệu sạt lở bùn và đất gây tắt nghẽn đoạn mương tiêu thoát nước dài 62m; người dân không có đường đi ra ruộng phải đi vào phần đất nhà máy một đoạn dài 232m.

Trong khi đó, tổng diện tích đất lúa của các hộ dân bị ảnh hưởng không sản xuất được khoảng 16.848m2 và các hộ dân có ruộng cho nhà máy gạch thuê trái phép có tổng diện tích là 4.774m2. Phần diện tích nhà máy gạch đổ đất nguyên liệu ra ngoài phạm vi ranh giới đất của nhà máy là khoảng 3.340m2.

Trước thực trạng này, các hộ dân có yêu cầu nhà máy gạch phải đền bù sản lượng do đất nguyên liệu sạt lở xuống ruộng làm ảnh hưởng thu nhập. Đồng thời phải có biện pháp khắc phục lâu dài, phải định rõ ranh giới xây dựng rào chắn không cho núi đất nguyên liệu chảy xuống, gây ảnh hưởng đến sản xuất của bà con.

Ông Nguyễn Mậu Huy - Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa cho biết: “Sau khi người dân phản ánh đất nguyên liệu của nhà máy trôi xuống ruộng bà con không thể canh tác được. Chúng tôi đã làm việc, thống nhất với các hộ dân sẽ hỗ bồi thường, hỗ trợ, tuy nhiên hiện chúng tôi chưa nhận được danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng, khi nào có thì nhà máy sẽ chi tiền bồi thường. Dự kiến, vài ngày tới, trời nắng ráo nhà máy sẽ khơi thông kênh mương và sẽ xây tường rào để chấm dứt tình trạng đất của nhà máy trôi ra ngoài”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Bảo Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm cho biết, tại buổi làm việc giữa các hộ dân và nhà máy gạch đã thống nhất về đơn giá bồi thường, hỗ trợ như sau: Đối với các hộ có ruộng lúa không gieo sạ được bồi thường 150kg lúa/sào tương đương với 900.000 đồng/sào và đối với các hộ trồng cỏ trên ruộng bị ngập nước không thu hoạch được bồi thường 600.000 đồng/sào.

Đối với việc diện tích bị thiệt hại bà con không gieo sạ được thì đã được nhà máy thống nhất nhất bồi thường, hỗ trợ và được các hộ dân đồng tình, thống nhất cao. Hiện nay, UBND phường đang chỉ đạo Hợp tác xã cùng Tổ trưởng Tổ dân phố 3 tổng hợp số liệu để đề nghị nhà máy gạch này khẩn trương bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân.

Ngoài ra, chính quyền phường Nguyễn Nghiêm cũng đã đề nghị UBND thị xã chỉ đạo các phòng, ban sớm có kế hoạch để xây dựng hoàn trả lại đường đi ra đồng ruộng hoặc làm việc với nhà máy gạch để trừ một phần diện tích làm đường đi lại phục vụ sản xuất của bà con có ruộng khu vực phía sau nhà máy.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Đất của nhà máy gạch trôi xuống đồng ruộng: Người dân không thể sản xuất” số ra ngày 10/2/2022 về việc, nhiều hộ dân phản ánh Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa đã làm bùn đất trôi xuống đồng ruộng, kênh mương, khiến bà con không thể sản xuất được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất Nhà máy gạch trôi xuống đồng ruộng: Đền bù thiệt hại cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO