Đất nước có tới 9 đồng tiền được lưu hành

Hà Lan 02/03/2016 10:46

Quản lý tài chính vốn đã là một vấn đề vô cùng đau đầu đối với rất nhiều người. Vấn đề này càng trở nên phức tạp hơn đối với các doanh nghiệp ở Zimbabwe khi có tới 9 đồng tiền được đưa vào lưu thông tại quốc gia phía Nam châu Phi này.

Đất nước có tới 9 đồng tiền được lưu hành

Những đồng tiền được lưu hành tại Zimbabwe.

Các doanh nghiệp tại đây phải kiêm luôn vai trò của nhà giao dịch ngoại hối sau khi đồng đô la của quốc gia này bị sụp đổ và biến mất khỏi lưu thông. Hiện nay, những đồng tiền được giao dịch ở Zimbabwe bao gồm: đồng đô la Mỹ, đô la Úc, đồng rand của Nam Phi, đồng pula của Botswana, đồng euro, đồng bảng Anh, đồng yên Nhật, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rupi của Ấn Độ.

Thống đốc Ngân hàng John Mangudya cho biết, hầu hết các đồng tiền được sử dụng với mục đích thương mại. 50% thương mại của Zimbabwe là với Trung Quốc và Nam Phi, do vậy Zimbabwe cho phép giao dịch bằng nhiều ngoại tệ. Đồng USD vẫn là đồng tiền dự trữ chính thức của Zimbabwe, ông Mangudya cho biết. Ông cũng khẳng định rằng Zimbabwe không có ý định thay thế bằng đồng nhân dân tệ hay đồng rand.

Trên đường phố ở Thủ đô Harare, đồng USD rất được ưa chuộng, tuy nhiên, nhiều đồng tiền khác vẫn được chấp nhận. Ở gần biên giới với Nam Phi và Botswana, đồng rand, pula và euro được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, việc sử dụng đồng rand đang ngày càng thu hẹp sau khi đồng tiền này mất giá 30% trong năm ngoái, dẫn đến việc người dân Zimbabwe bán tháo đồng tiền này với lo ngại sẽ tiếp tục mất giá.
Khủng hoảng tiền tệ ở Zimbabwe bắt đầu năm 2000 khi chính phủ tiến hành cải cách đất đai quyết liệt. Do các lệnh trừng phạt cùng với mất niềm tin vào nền kinh tế đã làm cho đồng đô la Zimbabwe sụp đổ. Số liệu lạm phát chính thức được công bố gần đây nhất là vào đầu năm 2009 với mức lạm phát 230 triệu %. Giá cả hàng hóa bắt đầu leo thang từng phút và Zimbabwe trở nên “nổi tiếng” với đồng tiền mệnh giá hàng trăm nghìn tỷ đồng đô la Zimbabwe.

Zimbabwe vẫn chưa có kế hoạch đưa ra một đồng tiền riêng của mình. Vào năm 2014, quốc gia này bắt đầu đúc tiền xu mệnh giá nhỏ cho những giao dịch dưới 1 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất nước có tới 9 đồng tiền được lưu hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO