Đất nước hòa bình nhờ có nhiều người đã hy sinh xương máu

Duy Hưng 19/07/2022 19:29

Thăm hỏi, tâm tình với những thương binh nặng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn và những mất mát hy sinh không thể bù đắp của họ - những con người đã quên thân mình vì sự bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), chiều 19/7, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác đã về thăm, tặng quà các thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

Cùng tham gia đoàn công tác có bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam.

Chiều 19/7, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác thăm, tặng quà các thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên ra đời, hoạt động từ năm 1957, là mô hình điều dưỡng, chăm sóc thương binh nặng đầu tiên của cả nước.

Theo báo cáo của lãnh đạo Trung tâm, ở thời điểm hiện tại Trung tâm đang chăm sóc, điều trị, điều dưỡng cho 58 cựu chiến binh, đều là các thương binh nặng, từng chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ và Chiến tranh biên giới phía Bắc, người nhiều tuổi nhất là 90 tuổi, người ít tuổi nhất là 54 tuổi.

“80% các đồng chí thương binh ở đây đang mang các thương tật nặng như mất 2 chi, chấn thương sọ não, chấn thương mắt…”, bà Mã Thị Bích Nhạn, Giám đốc Trung tâm thông tin.

Vừa tới Trung tâm, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trực tiếp tới một số phòng điều dưỡng thăm hỏi, tặng quà các thương binh nặng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ân cần thăm hỏi sức khỏe cựu chiến binh, thương binh nặng Triệu Ngọc Thanh (quê Lạng Sơn) đang điều trị tại Trung tâm.

Phòng đầu tiên Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tới thăm là căn phòng nằm xa nhất trong khuôn viên Trung tâm, nơi thương binh nặng một trên bốn Triệu Ngọc Thanh đang điều dưỡng.

Do bị thương nặng, sức khỏe yếu, khi Chủ tịch đến thăm, cựu chiến binh, thương binh Triệu Ngọc Thanh không thể ngồi dậy tiếp chuyện.

Khi biết ông Thanh quê ở Lạng Sơn, là người dân tộc thiểu số, từng chiến đấu, bị thương khi tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm xưa, Chủ tịch đã rất xúc động, gọi người cựu chiến binh là “anh”, xưng “em” khi trò chuyện.

“Em tên là Chiến. Anh quê ở Lạng Sơn còn em quê ở Tuyên Quang. Em cũng là người dân tộc thiểu số. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn biết ơn công lao, sự hy sinh xương máu của anh để đất nước hôm nay được bình yên. Mong anh yên tâm điều trị, điều dưỡng, mạnh khỏe, vui vẻ…”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói khi nắm chặt tay người cựu chiến binh.

Không chỉ nói tiếng phổ thông, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến còn nói tiếng dân tộc để tâm tình với người cựu chiến binh.

Không thể ngồi dậy nhưng thương binh Nguyễn Xuân Mai (quê Ninh Bình) rất vui mừng, phấn khởi, cảm động khi được lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam tới tận giường thăm hỏi.

Tương tự, trong căn phòng điều dưỡng rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ các phương tiện hiện đại phục vụ việc chăm sóc điều dưỡng sức khỏe như máy điều hòa nhiệt độ, giường đa năng, ghế massage nằm gần Hội trường Trung tâm, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, quê quán, gia cảnh, quá trình chiến đấu của các cựu chiến binh, thương binh nặng Nguyễn Xuân Mai và Đỗ Thị Giá đang nằm điều trị, điều dưỡng; động viên những người năm xưa đã quên thân mình, chiến đấu, hy sinh xương máu trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc yên tâm điều trị, điều dưỡng…

Cả hai cựu chiến binh, thương binh nặng dù không thể ngồi dậy trò chuyện nhưng đều bày tỏ niềm vui, sự xúc động khi được đón vị lãnh đạo cấp cao, thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, MTTQ Việt Nam tới thăm, tặng quà.

Nữ thương binh nặng Đỗ Thị Giá rất xúc động trước tình cảm và những lời thăm hỏi, động viên của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên và rất đông các thương binh nặng tại hội trường Trung tâm sau đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến một lần nữa thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nhân dân cả nước bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn đối với công lao, sự hy sinh, mất mát của những cựu chiến binh, thương binh, những người một thời đã cống hiến cả tuổi thanh xuân trên các chiến trường; dũng cảm, chiến đấu, để lại chiến trường cả xương cả máu của mình để đất nước, nhân dân hôm nay được sống trong độc lập, hòa bình, tự do.

Chủ tịch cũng chia sẻ với những cựu chiến binh, thương binh đang ngày ngày phải đối diện với thương tật, nỗi đau thể xác; mong toàn thể các cựu chiến binh, thương binh nặng đang điều dưỡng tại Trung tâm an tâm điều trị, điều dưỡng để duy trì sức khỏe thể chất, tinh thần…

“Dù Đảng và Nhà nước đã rất nỗ lực, ngày càng có thêm nhiều chính sách nhằm tri ân, đền đáp công lao, sự hy sinh, mất mát của các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ nhưng tôi nhận thấy vẫn chưa thấm tháp gì so với sự hy sinh, mất mát”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến xúc động chia sẻ sau đó đến nắm tay, trò chuyện, thăm hỏi, tặng quà từng thương binh có mặt tại hội trường…

Họ đều là những thương binh nặng, năm xưa đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc.

Tâm sự với các cán bộ, nhân viên Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhìn nhận công việc chăm sóc, điều dưỡng cho các thương binh nặng là một công việc rất đặc biệt, ý nghĩa nhưng cũng rất khó khăn, vất vả, cần nhiều sự đồng cảm, trách nhiệm, tình cảm, sẻ chia, “phải có một tinh thần thép và một trái tim vàng”, qua đó trực tiếp bù đắp phần nào những hy sinh, mất mát, sẻ chia với những đớn đau các cựu chiến binh, thương binh đã và đang phải trải qua.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn các cán bộ, nhân viên Trung tâm vượt qua khó khăn, ngày càng làm tốt hơn công việc khó khăn, vất vả nhưng cũng rất thiêng liêng, ý nghĩa, cao quý này.

Món quà sau đó Chủ tịch trao tặng tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm thể hiện sự ghi nhận, đánh giá cao công việc, những đóng góp thầm lặng nhưng ý nghĩa, thiết thực của tập thể đơn vị.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhớ, biết ơn công lao, sự hy sinh của những thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ.

Nhân dịp về thăm, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất nước hòa bình nhờ có nhiều người đã hy sinh xương máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO