Dấu ấn Gong Oh Kyun

NHẬT ĐĂNG 12/06/2022 14:04

Cái tên huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc Gong Oh Kyun những ngày qua được người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhắc đến nhiều. Trên truyền thông, HLV Gong Oh Kyun cũng được nhắc tới với nhiều thiện cảm. Có thể nói, ít có vị HLV ngoại nào từ trước tới nay “thu hút” người hâm mộ và giới truyền thông nhanh như vậy.

Nhâm Mạnh Dũng (số 18) lại là người mở tỉ số cho U.23 Việt Nam trong trận gặp U23 Malaysia tối 8/6.

1. Suốt mấy năm qua, cái tên HLV Park Hang Seo đã trở thành tâm điểm, với những thiện cảm tạo được không chỉ giới truyền thông mà cả người hâm mộ Việt Nam. Những tưởng, sẽ phải rất lâu nữa, hoặc rất khó khăn cho vị HLV nào “tiếp quản” các đội tuyển Việt Nam một khi ông Park chia tay. Vậy nhưng, thật bất ngờ, khi ông Park không dẫn dắt U.23 Việt Nam và nhường “ghế nóng” này cho HLV Gong Oh Kyun, thì ông Gong đã nhanh chóng tạo được ấn tượng mới lạ.

Chỉ qua 3 trận đấu, HLV Gong Oh Kyun đã khiến nhiều người tin tưởng về phong cách huấn luyện mới mẻ, hiện đại với những đấu pháp hiệu quả.

Đầu tiên, có thể nhận thấy việc sử dụng nhân sự khá uyển chuyển của ông Gong. Trong đó, không thể không nhắc đến trường hợp hậu vệ Vũ Tiến Long. Tiến Long đã ghi bàn đẹp mắt giúp U.23 Việt Nam hòa U23 Hàn Quốc 1-1 ở VCK U23 châu Á 2022 diễn ra tại Uzbekistan tối 5/6.

Trước đó, trong suốt quá trình đào tạo và thi đấu ở CLB cũng như khoác áo các đội trẻ quốc gia, Tiến Long chỉ đá trung vệ. Tại SEA Games 31, Tiến Long cũng được HLV Park Hang Seo bố trí đá trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3 trung vệ của mình.

Tuy nhiên, đến thời HLV Gong Oh Kyun, Tiến Long đã bất ngờ được đẩy ra biên phải - nơi vốn dành cho Lê Văn Đô. Và người hâm mộ lẫn giới chuyên môn ở Việt Nam lập tức thán phục cách dùng người này của ông Gong Oh Kyun.

Hãy nghe Tiến Long chia sẻ: “Thầy Gong yêu cầu chúng tôi tấn công theo cách riêng của mình dù đối thủ là bất kỳ ai, phải linh hoạt và mạnh dạn tham gia tấn công để tạo nên bàn thắng. Thầy muốn U.23 Việt Nam có được sự tự do trong khuôn khổ, tự do nhưng vẫn giữ được cự ly đội hình, không phá vỡ khoảng cách giữa các tuyến mà vẫn cơ động nhất có thể”.

HLV Gong Oh Kyun.

2. Quan sát đội tuyển U.23 Việt Nam những ngày qua, có thể nhận ra những sự thay đổi đáng ghi nhận. Đã thấy một U.23 Việt Nam tự tin, mạnh dạn trước U.23 Thái Lan và U.23 Hàn Quốc.

Đáng nói, 2 trong 3 bàn thắng do công của 2 hậu vệ biên, là Phan Tuấn Tài (cánh trái) và Vũ Tiến Long (cánh phải). Phan Tuấn Tài ghi dấu ấn cực kỳ đậm nét trong cả 3 bàn thắng của U.23 Việt Nam tính đến thời điểm này.

Ngoài pha lập công ở giây thứ 17 đi vào lịch sử VCK U.23 châu Á, anh còn có 2 đường kiến tạo đẹp như tranh, giúp đồng đội ghi những bàn thắng cũng đẹp không kém.

Một là cú vô lê điệu nghệ của tiền đạo Văn Tùng, được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ví như pha làm bàn của danh thủ Hà Lan Marco van Basten; một là cú sút ăn ra má ngoài chân phải của Tiến Long, đưa bóng về góc xa khung thành chẳng kém gì siêu phẩm của Benjamin Pavard của đội tuyển Pháp sút tung lưới Argentina ở World Cup 2018.

22 giờ hôm nay (12/6), U.23 Việt Nam đối đầu U.23 Ả Rập Xê Út

Chia sẻ trước trận đấu, HLV Gong Oh Kyun cho biết: U.23 Việt Nam luôn có phương án chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta đã vượt qua vòng bảng, đây là vòng knock-out tính chất rất khác nhau. Việt Nam đã từng góp mặt ở những giải lớn như World Cup U20, nên chúng tôi sẽ nói cho cầu thủ biết họ phải làm gì.

Một trong những khó khăn mà ông Gong phải đối diện trong những ngày qua đó là việc… thuộc tên các cầu thủ Việt Nam. Do đó, ông đã dành nhiều thời gian để học tiếng Việt. Đến thời điểm này, HLV Gong Oh Kyun cho biết, ông đã “thuộc hết tên của cầu thủ rồi”. Vấn đề ông còn chút lo lắng là không biết cầu thủ có hiểu hết cảm xúc mà ông muốn truyền tải hay không. “Tôi nghĩ các cầu thủ đã mở lòng với tôi nhiều hơn và vì tôi cũng luôn mở lòng với cầu thủ của mình nên chúng tôi đã trở nên thân thiết hơn”, ông Gong chia sẻ.

Tất cả những bàn thắng ấy có được từ cách dùng người và đấu pháp hợp lý của vị tân HLV đội U.23 Việt Nam. Là người kế nhiệm HLV Park Hang Seo, ông Gong hiểu những áp lực mà mình phải đối mặt khi tiếp quản U.23 Việt Nam. Thậm chí, ông cũng thấu hiểu áp lực đến từ những kỳ vọng của người hâm mộ cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Bản thân ông, khi nhận “nhiệm vụ” đã chia sẻ thẳng thắn: “Cá nhân tôi cũng học được rất nhiều thứ từ HLV Park Hang Seo, gồm cả những vấn đề thuộc về chuyên môn nữa.Tuy nhiên, tôi cũng có suy nghĩ riêng của mình, lối đi của mỗi người là không bao giờ giống nhau. Tôi sẽ khác thầy Park. Sơ đồ của tôi sẽ thiên về tấn công”.

3. Việc vừa dẫn dắt U.23 Việt Nam và đã đưa đội bóng vào tứ kết ở Giải U.23 châu Á 2022 có thể khẳng định, đó là thành công của HLV Gong Oh Kyun.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã xuất hiện những ý kiến khi cho rằng U.23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh Kyun chơi hay hơn, đẹp mắt hơn và hiệu quả hơn so với chính U.23 Việt Nam thời của HLV Park Hang Seo. Song, mọi sự bình luận, đánh giá bây giờ còn quá sớm. Bởi đây mới chỉ là những bước chân đầu tiên của hành trình dài mà HLV Gong Oh Kyun còn phải bước tiếp tại U.23 Việt Nam.

Dẫu vậy, các chuyên gia bóng đá trong nước cũng đã bày tỏ niềm thích thú và kỳ vọng ở ông Gong. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng, lối chơi của U.23 Việt Nam có sự kế thừa những gì HLV Park Hang Seo đã xây dựng trước đó. Có thể HLV Gong Oh Kyun thay đổi sơ đồ chiến thuật, nhưng vẫn giữ nền móng lối chơi phòng ngự phản công. Khác biệt của U.23 Việt Nam dưới thời HLV mới là các cầu thủ mạnh dạn chơi pressing tầm cao nhiều hơn.

“Tôi đánh giá cao HLV Gong Oh Kyun bởi ông tận dụng rất tốt những ưu điểm mà HLV Park Hang Seo làm được cho U23 Việt Nam ở các giải đấu trước đó. Đó là nền tảng phòng ngự chặt chẽ, được vận hành bởi những cầu thủ bản lĩnh và tự tin, rồi kết hợp với pressing tầm cao, đẩy cao đội hình để chủ động vây bắt đối thủ và tổ chức tấn công”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhấn mạnh.

Quả vậy, chúng ta hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng vào vị tân HLV người Hàn Quốc này. Nhìn nụ cười của ông cùng những phát biểu của ông sau mỗi trận đấu, chúng ta gửi gắm sự tin tưởng ở ông Gong, như ta từng đặt niềm tin vào ông Park.

Đời tư kín tiếng

Điều nhiều người hâm mộ Việt Nam quan tâm đến HLV Gong Oh Kyun những ngày qua đó là… đời tư của ông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, HLV Gong Oh Kyun sinh năm 1974, tại Gimpo, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Với niềm đam mê bóng đá, ông Gong đã thi vào Trường cấp 3 Bupyeong tại Incheon, giáp với tỉnh Gyeonggi. Trường Bupyeong thành lập năm 1971 ban đầu chỉ tuyển chọn các học sinh có năng khiếu. Ông bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1997, là một trong những cầu thủ đầu tiên của Daejeon Citizen FC.

Trường Bupyeong có thể coi là môi trường tạo nền móng quan trọng cho ông Gong Oh Kyun theo đuổi con đường thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Ở cấp đại học, ông Gong Oh Kyun đã lựa chọn theo học ở trường Kwangwoon. Tại đây, ông Gong đã nhận được bằng Cử nhân Giáo dục thể chất.

Trong thời gian theo học, ông Gong Oh Kyun luôn tham gia vào các giải đấu bóng đá của trường.

Ngoài ham mê thể thao, ông Gong là người ham học hỏi để hoàn thiện con đường học vấn của mình. Trong khoảng thời gian thi đấu cho Daejeon Citizen, ông còn đồng thời theo học tại Trường Đại học Konyang. Tại đây, ông nhận bằng Cử nhân Y tế cộng đồng năm 2006.

HLV Gong Oh Kyun là một người có lối sống khép kín. Đời tư của ông hiếm khi được chia sẻ trên báo chí, truyền thông.

Tờ The JoongAng (Hàn Quốc) từng đưa tin, ông Gong Oh Kyun đã kết hôn vào năm 2002 với một người phụ nữ tên Yang Yun Jeong tại Incheol. Khi đó, ông Gong đang thi đấu cho Daejeon Citizen, còn bà Yang Yun Jeong mới chỉ là sinh viên năm 1.

Mặc dù vậy, hình ảnh chung của hai người cho tới nay vẫn không xuất hiện trên truyền thông. Có thông tin tiết lộ rằng ông Gong Oh Kyun đã có 2 con nhưng cũng không có một bức hình ảnh nào được tìm thấy trên báo chí và các kênh truyền thông.

HLV Gong Oh Kyun và HLV Park Hang Seo có chung Công ty quản lý là DJ Management & Inspired Asian Management (Hàn Quốc). Chính ông Park và Công ty DJ Management đã tìm kiếm và đề cử HLV Gong Oh Kyun tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Duy Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn Gong Oh Kyun

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO