Dấu ấn Hồ Thanh Minh

XUÂN PHONG 30/12/2021 11:00

Hồ Thanh Minh là người dân tộc Tà Ôi. Anh cũng là tuyển thủ người dân tộc duy nhất ở đội tuyển U23 Việt Nam.

1. Điều ít người biết, Hồ Thanh Minh là người dân tộc Tà Ôi. Anh cũng là tuyển thủ người dân tộc duy nhất ở đội tuyển U23 Việt Nam. Cầu thủ sinh năm 1999 này được ví như “bông hoa nở muộn” của bóng đá Việt Nam.

Để động viên, khích lệ Hồ Thanh Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã ký quyết định trao bằng khen và phần thưởng 20 triệu đồng cho tuyển thủ Hồ Thanh Minh vì đã xuất sắc ghi bàn thắng duy nhất vào lưới U23 Myanmar tại vòng loại U23 châu Á 2022.

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, ngày 11/11, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh đã trao Bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho cầu thủ Hồ Thanh Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động thể thao tại vòng loại Giải bóng đá U23 châu Á 2022. Thay mặt lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh bày tỏ: “Mong Hồ Thanh Minh - niềm tự hào không chỉ của gia đình, còn là niềm tự hào của 53 dân tộc thiểu số - sẽ là tấm gương cho các thanh thiếu niên noi theo tấm gương của em để không ngừng phấn đấu, cống hiến cho dân tộc với tinh thần không tự mãn, đứng trên đôi chân mình, với sự dìu dắt của thầy cô và những người bạn mình tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người dành cho em”.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh: “Phần thưởng kịp thời này không chỉ dành riêng cho Thanh Minh mà còn là sự khích lệ chung cho người dân tộc thiểu số tiếp tục kề vai sát cánh trong ngôi nhà chung của Việt Nam để đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng, đổi mới và tiến bộ hơn nữa của đất nước” .

2. Hồ Thanh Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở xã A Đớt, huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Điều khá bất ngờ anh từng là thành viên xuất sắc của đội bóng chuyền huyện A Lưới. Anh cũng giữ ngôi quán quân chạy điền kinh 100 m tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thừa Thiên-Huế. Nhưng cuối cùng, tài năng trẻ của người Tà Ôi này lại chọn bóng đá cho sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp.

Chia sẻ về cơ duyên đến với bóng đá, Thanh Minh nói rằng anh mê đội bóng MU và tiền vệ Paul Pogba từ rất lâu. Thanh Minh coi đây là niềm cảm hứng lớn để anh bén duyên với môn “thể thao vua”. Nhưng vì điều kiện khó khăn, anh từng phải trốn nhà để dự tuyển vào đội bóng của tỉnh. Năm 2017, Hồ Thanh Minh được nhận vào đội U17 Thừa Thiên-Huế. Tính đến nay anh mới chỉ có 4 năm theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số. Tuy vậy, Thanh Minh đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Với chiều cao 1,68 m, Hồ Thanh Minh đã bộc lộ khả năng tuyệt vời với bóng đá và được HLV Park Hang Seo triệu tập vào tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2022.

Dù không có lợi thế thể hình, đến với bóng đá rất muộn nhưng chàng trai Tà Ôi Hồ Thanh Minh đã nỗ lực thể hiện bản thân và được đền đáp xứng đáng.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc trao bằng khen và phần thưởng cho cầu thủ Hồ Thanh Minh.

3. Trở lại với trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam với U23 Myanmar tại vòng loại U23 châu Á 2022 hôm 2/11, tiền đạo Hồ Thanh Minh chỉ được huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo tung vào sân ở đầu hiệp 2. Ngay sau đó, chàng trai người dân tộc Tà Ôi đã lập tức tỏa sáng, với pha đánh đầu tung lưới thủ môn Phyae Phyo Thu ở phút 59.

Trong thời gian có mặt trên sân, Hồ Thanh Minh không chiến hai lần trong vòng cấm đối phương. Điểm chung của hai pha đánh đầu này là: Bóng đi căng, mạnh sau cú lắc đầu kỹ thuật. Không có nhiều cầu thủ Việt Nam có thể chơi đầu tốt.

Hồi tháng 8/2020, ngay từ đợt tập trung đội tuyển U22 quốc gia HLV Park Hang Seo đã có con mắt tinh đời khi nhìn ra ở Hồ Thanh Minh nhiều tố chất và cho gọi anh. Và ở lần triệu tập thứ tư, chàng tiền đạo họ Hồ đã thực hiện được ước mơ, vào sân thi đấu cho đội tuyển U23 quốc gia tại vòng loại châu lục.

HLV Park Han Seo thích Hồ Thanh Minh ở chỗ, anh tư duy tốt, chơi nhiệt tình, chịu khó hỗ trợ đồng đội khi tham gia phòng ngự. Chỉ cao 1,68 m nhưng sức bật của Hồ Thanh Minh rất tốt, mà bàn thắng vào lưới thủ môn Phyae Phyo Thu đã nói lên tất cả.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi công văn triệu tập tiền đạo Hồ Thanh Minh lên Đội tuyển quốc gia Việt Nam cho CLB bóng đá Huế. Cầu thủ Hồ Thanh Minh được HLV Park Hang Seo trao cơ hội ở đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2021.

Sau Vòng loại U23 châu Á 2022, Hồ Thanh Minh cùng với 8 cầu thủ khác thuộc U23 Việt Nam đã được ông Park bổ sung lên Đội tuyển quốc gia. Không tính trường hợp của Văn Toản do dính chấn thương, Thanh Minh cùng với Nhâm Mạnh Dũng đã trở về câu lạc bộ.

Quyết định của HLV Park Hang Seo là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực trong thời gian qua của cầu thủ người dân tộc Tà Ôi. Chính bản thân tiền đạo này cũng bày tỏ mong muốn được khoác áo Đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu các giải quốc tế.

Cách đây không lâu, HLV Park Hang Seo đã dành sự đánh giá cao cho khả năng chơi bóng của Hồ Thanh Minh. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho biết: “Hồ Thanh Minh hiện là cầu thủ ở giải hạng Nhất. Trong thời gian tôi bận công việc cùng Đội tuyển Việt Nam, Thanh Minh đã được gọi lên tập cùng đội U23. Còn nhiều điều mà Thanh Minh cần phải cải thiện trong tương lai nhưng về cơ bản, Thanh Minh có rất nhiều ưu điểm. Nếu nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa, Thanh Minh hoàn toàn có thể trở thành tiền đạo tốt của bóng đá Việt Nam”.

Đội tuyển Việt Nam đã lên đường sang Singapore dự AFF Cup vào ngày 1/12. Nếu chứng minh được năng lực, nhiều khả năng, Hồ Thanh Minh sẽ được khoác áo Đội tuyển Việt Nam tham dự đấu trường AFF Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn Hồ Thanh Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO