Dấu ấn mùa phim hè 2017

Minh Anh 09/07/2017 08:05

Mùa phim hè 2017 dù chưa kết thúc nhưng đã cho thấy những dấu ấn đáng khích lệ của phim Việt. Bên cạnh những bộ phim đã ra mắt, trụ rạp và doanh thu “khủng” thì vẫn còn nhiều bộ phim chuẩn bị ra rạp chứng tỏ các nhà làm phim đang cố gắng chinh phục khán giả trên “sân nhà”.

Phim “Cô Ba Sài Gòn” hứa hẹn nhiều bất ngờ.

“Mùa vàng” thu hoạch

Giới làm phim nhìn nhận, sau mùa phim Tết thì mùa phim hè của Việt Nam (thường bắt đầu từ tháng 6 kéo hết tháng 8) cũng được nhiều nhà làm phim quan tâm, trở thành “mùa vàng” thu hoạch cho những dự án đánh trúng tâm lý khán giả. Định hình thêm một mùa phim hè, vẻ như các nhà sản xuất đã khảo sát kỹ, vì đây chính là thời gian học sinh, sinh viên nghỉ hè. Không ai khác, chính giới trẻ là đối tượng đến rạp chiếu nhiều nhất hiện nay.

Mùa hè năm nay, ngay từ đầu vụ, nhiều phim Việt ra rạp và lập tức tạo được “cơn sốt phòng vé”. Đầu tiên phải kể tới phim “Em chưa 18” đã đoạt doanh thu kỷ lục 169 tỷ đồng sau một tháng công chiếu, vượt qua cả phim bom tấn “Kong: Đảo đầu lâu”. Tiếp đó, là phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Đến thời điểm đầu tháng 7, 69 cụm rạp lớn vẫn giữ 167 suất chiếu cho “Đảo của dân ngụ cư”. Một vài cụm rạp đã bắt đầu tăng suất chiếu cho bộ phim để đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim nghệ thuật của rất nhiều khán giả và sẽ duy trì lịch chiếu đến tháng 7. Đây là một tin vui nằm ngoài sự mong đợi của đoàn làm phim, nhất là đạo diễn Hồng Ánh.

Phim Việt mùa hè 2017 đánh dấu sự lên ngôi của nhiều dòng phim khác nhau, mỗi phim mỗi vẻ và có những cố gắng riêng. Bên cạnh “Đảo của dân ngụ cư”, “Em chưa 18” thì các phim “Vú em tập sự”, “Anh em siêu quậy” lại là sản phẩm được đánh giá tốt về phần diễn xuất cũng như hướng tới thiếu nhi.

Đón trúng vấn đề thời sự, khi mà dư luận vẫn không ngừng bức xúc về những vụ ấu dâm, “S.O.S! Sói trắng” của đạo diễn Lê Hoàng cũng được nhiều khán giả mong đợi. Trong khi đó, năm nay đánh dấu lần đầu tiên tham gia trong lĩnh vực phim về đề tài đồng tính của NSND Hồng Vân và Minh Nhí với tác phẩm “Xóm trọ 3D”.

Sau 3 ngày đầu công chiếu, bộ phim này đã thu về 10 tỷ đồng. Nếu yêu thích sự hồn nhiên trong sáng của tuổi học trò, nuối tiếc những tháng năm cắp sách đến trường khi “tuổi thanh xuân qua nhanh như cơn mưa rào”, nhiều người sẽ được lắng đọng tâm hồn mình với “Cô gái đến từ hôm qua” được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (dự kiến ra rạp ngày 21/7).

Ở thời điểm này, mong đợi nhất vẫn chính là những phim sẽ ra rạp vào tháng 8, khi phim Mỹ đã vắng bóng tại các rạp. Có vẻ như nhà sản xuất cũng chờ thời điểm này để tung ra các “át chủ bài” khi có 5 dự án phim còn đang chờ ngày công chiếu. Đó là các phim “Chí Phèo ngoại truyện” (ngày 4/8), “Sắc đẹp ngàn cân” (11/8), “Cô Ba Sài Gòn” (25/8), “Yêu đi, đừng sợ”! (25/8) và “Nắng 2” (31/8).

Nếu “Chí Phèo ngoại truyện” là phim hành động pha hài, kể về một phụ nữ xấu xí điều tra cái chết của anh trai thì “Sắc đẹp ngàn cân” và “Yêu đi, đừng sợ!” thuộc thể loại tình cảm pha hài. Trong khi đó, “Nắng 2” tiếp nối công thức thành công bằng cách lấy nước mắt của phần một với sự trở lại của Thu Trang, bé Kim Thư, thêm gương mặt ăn khách Miu Lê.

Đáng chú ý chính là phim “Cô Ba Sài Gòn”- một sản phẩm của Ngô Thanh Vân- “bà đỡ” của “Tấm Cám-chuyện chưa kể”. Phim được giữ “bí mật đến phút chót” chỉ hé lộ rằng câu chuyện khai thác tình yêu của những phụ nữ Sài Gòn xưa với chiếc áo dài truyền thống, là một ẩn số khiến khán giả tò mò, thích thú, nhất là khi Ngô Thanh Vân lại trực tiếp đóng phim với những cảnh tự may áo dài. Các diễn viên “hạng sao” như Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My, Diễm My 9x... cũng tạo nên sức hút nhất định cho phim.

Phân khúc rõ rệt

Có thể nói, giới làm phim Việt Nam đã có ý thức hình thành nên những mùa phim theo xu thế chung và đồng thời xác định được đúng đối tượng khán giả của mình. Mùa phim năm nay được chia ra hai phân khúc, đó là khúc đầu, phim vào mùa khi các phim bom tấn Mỹ vẫn còn đang rầm rộ và khúc sau, khôn ngoan hơn, “né” được phim ngoại.

Rõ ràng, sự lựa chọn ban đầu không phải là không mạo hiểm nhưng cũng đã tạo nên những thành công khi “Em chưa 18” trở thành hiện tượng hiếm hoi của phim rạp trong mấy năm qua. Hiện tượng “Em chưa 18” vừa tạo một cú hích cho thị trường phim nội địa vừa mang đến một kinh nghiệm cho nhà sản xuất phim rằng nên lựa chọn đúng đối tượng thì phim mới đến trọn vẹn được với người xem và mang lại kết quả khả quan.

Còn với những phim khác, điển hình là “Đảo của dân ngụ cư”, các nhà làm phim Việt đã chứng minh dường như “đương đầu với sóng cả” không phải không có cái hay. Nó tạo ra một dòng chảy nhỏ nhưng bền bỉ và khác biệt khi dòng thác lũ của phim Mỹ đang ào ạt chảy…

Còn về phân khúc cuối, phim chưa ra rạp nên chưa nói được gì song cách tự chia nhỏ “miếng bánh” thị phần cũng là một cách làm hết sức khôn ngoan của các nhà làm phim Việt. Mỗi phim đều tự nhấn vào những điểm mạnh của riêng mình. Các tên tuổi Thu Trang, Tiến Luật, Ngô Kiến Huy, Nhã Phương, Minh Hằng là những gương mặt “đảm bảo” cho phòng vé.

Bên cạnh những cột mốc đánh dấu sự thành công của mùa phim hè năm nay thì cũng có những dự án có vẻ không được như ý. Đơn cử như đạo diễn Lê Hoàng lại với “S.O.S! Sói trắng” nhưng không gây được ấn tượng lắm, khi phim mới ra rạp đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi không tích cực. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, đây là một bộ phim “dở tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn mùa phim hè 2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO