Dấu ấn tuổi trẻ

Nguyên Khánh 26/03/2018 07:03

Hôm nay, 26/3, tròn 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chúng ta lại có dịp cùng nhìn lại những đóng góp của thế hệ trẻ cho đất nước.

Dấu ấn tuổi trẻ

Thế hệ thanh viên Việt Nam. Ảnh minh họa.

Nói về những đóng góp của tuổi trẻ cho đất nước, không bao giờ kể hết. Trong thời đại Hồ Chí Minh, nhớ lời Bác dặn “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, không chỉ lớp lớp thanh niên thuở trước mới mang trong mình bầu máu nóng, sự nhiệt huyết, xung kích đến những vùng khó khăn gian khổ, gánh những trách nhiệm nặng nề nhất cho đất nước, mà ngày nay các bạn trẻ cũng đang tiếp bước cha anh.

Tới nay, màu áo xanh tình nguyện đã trở nên thân thuộc. Áo xanh tình nguyện không chỉ xuất hiện ở thành thị, các bạn trẻ đã dấn thân trải nghiệm ở các vùng quê nghèo, giúp đỡ bà con làm đường, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, dạy chữ cho bà con và học sinh cũng như tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi… Hầu hết mọi công việc của xã nghèo, huyện khó, các thanh niên tình nguyện đều tham gia nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ bà con trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó là dấu ấn của tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết, đam mê và đầy trách nhiệm.

Tuổi trẻ đi đầu, xung kích tình nguyện chắc chắn đó không thể, không chỉ là hoạt động bề nổi mang tính phong trào được diễn ra vào Tháng Thanh niên hay mỗi dịp hè về. Mà hiện nay rất nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình cách sống có trách nhiệm, đó là dấn thân thử lửa ở những vùng đất khó.

Hiện rất nhiều dự án như 600 Phó Chủ tịch về các xã nghèo nhất nước, dự án 500 trí thức trẻ về vùng khó khăn, dự án bác sỹ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn…được thực hiện ở tất cả các địa bàn khó khăn nhất nước. Tất cả các dự án này đều có điểm chung, đó là sự tình nguyện tham gia của thế hệ trẻ. Sự dấn thân ấy tuyệt nhiên không phải là phút bồng bột tuổi trẻ, bởi rất nhiều bạn trẻ đã trưởng thành từ vùng khó, đã làm đổi thay vùng đất khó.

Thế hệ trẻ dấn thân về vùng đất khó, thử lửa ở những nơi nguy hiểm là rất đáng trân trọng nhưng chưa đủ. Trong một lần trò chuyện với thanh niên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Đất nước phát triển, rất đáng mừng, vấn đề cơm no áo ấm cơ bản được giải quyết, tỷ lệ nghèo đói giảm nhanh, nhưng nguy cơ đối với đất nước vẫn còn lớn, đó là nguy cơ tụt hậu, nguy cơ diễn biến hoà bình, tham nhũng, tiêu cực... Chính vì vậy Thủ tướng đã đặt niềm tin vào thế hệ trẻ.

Theo đó, tuổi trẻ cả nước phải sẵn sàng trải nghiệm và cống hiến cho học tập, lao động quên mình để khắc phục, đóng góp vào chống tụt hậu và các nguy cơ khác. Các bạn trẻ, hơn ai hết, phải là những người cống hiến, đi tiên phong với tinh thần dấn thân của thanh niên. Thủ tướng tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu và chiến binh kiên cường giữ gìn bờ cõi quốc gia.

“Chính chúng ta phải gánh vác sứ mệnh chung của nhân loại trong một thế giới đầy biến động hiện nay. Thử thách phía trước còn rất lớn, nguy cơ còn rất nhiều, nhưng chúng ta có niềm tin, nhất định chúng ta sẽ vượt qua. Tinh thần dấn thân của chúng ta tiếp tục trong thời đại mới”- Thủ tướng mong muốn thanh niên chung tay đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh của đất nước.

Để động viên tinh thần của thanh niên, Thủ tướng khẳng định, “Chính phủ sẽ có những chính sách mới để khuyến khích thanh niên khởi nghiệp cụ thể hơn, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, giải quyết các bức xúc của đời sống xã hội. Nói đến thanh niên là nói đến sáng tạo, với sức trẻ và trí tuệ, với quyết tâm và nhiệt huyết, thanh niên sẽ là lực lượng xung kích đi đầu trong ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Nghĩ về thanh niên, lo cho thế hệ trẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Với đặc tính trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, sục sôi nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân xứng đáng của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mục tiêu và các nhiệm vụ đã xác định trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là mục tiêu phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đòi hỏi phong trào thanh niên và tổ chức đoàn phải không ngừng đổi mới và nỗ lực phấn đấu vươn lên, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn tuổi trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO