Đau đầu vì nạn bò hoang

Duy Long 06/08/2017 07:00

Giống như rất nhiều thành phố khác trên thế giới, vùng đô thị Ấn Độ cũng có chó hoang, nhưng chúng lại không gây ra nhiều vấn đề ở nước này, mà chính bò hoang mới là nguồn gốc của hàng loạt vấn đề khiến chính phủ phải đau đầu.

Người ta có thể bắt gặp bò hoang ở bất cứ thành phố nào của Ấn Độ.

Bò hoang là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông mỗi tháng, gây cản trở giao thông và là vật trung gian lây truyền bệnh dịch ở Ấn Độ. Chính phủ nước này từ lâu đã nhận thức rõ về hàng loạt vấn đề gây ra bởi bò hoang, nhưng không thể giải quyết nổi.

Bò hoang đã trở thành một phần trong cuộc sống thành thị ở Ấn Độ từ rất, rất lâu, nhưng trong những năm gần đây chúng lại trở thành một vấn đề, khi sự phát triển cơ sở hạ tầng gia tăng kéo theo số lượng lớn xe hơi lưu hành trên đường sá. Những con bò hoang thường không sợ xe cộ, bởi vậy chúng thường đi giữa phố xá bất chấp người tham gia giao thông bấm còi inh ỏi.

Bạo lực đối với bò là điều không thể chấp nhận, bởi chúng được coi là loài linh thiêng ở Ấn Độ. Bởi vậy mà người ta không thể gây hại tới chúng dù chúng có gây khó chịu cho họ đến thế nào đi chăng nữa.

Tình trạng bò hoang tràn lan như hiện nay là do thực tế phần lớn các lò giết mổ ở Ấn Độ bị cấm. Bởi vậy khi trâu hay bò đã đến độ tuổi bị coi là gánh nặng kinh tế đối với một hộ gia đình, chủ của chúng thường thả chúng đi tự do. Điều này khiến cho số lượng bò hoang ở Ấn Độ lên tới hàng triệu con.

Bò hoang thường được thấy ngay trên đường phố các thành phố lớn như New Delhi, gây nên tai nạn giao thông hoặc ách tắc, nhưng nguy hiểm nhất chính là vào buổi đêm. Tại tỉnh Punjab, chính quyền hồi tháng 4 vừa qua cho hay bò hoang có liên quan tới các vụ tai nạn giao thông, khiến 300 người thiệt mạng trong khoảng thời gian 30 tháng.

Ngoài tai nạn giao thông ra thì phần lớn bò hoang Ấn Độ là nguồn gây bệnh. Chúng thường kiếm thức ăn ở các bãi rác, bởi vậy sữa và phân của chúng thường chứa đầy chất kháng sinh, hormone và kim loại nặng, một trong số này có thể gây bệnh cho con người, thậm chí dẫn tới tử vong.

Hiện nay, bên duy nhất mà các thành phố Ấn Độ có thể dựa vào để giải quyết vấn nạn bò hoang chính là những người bắt bò, hay còn gọi là “cao bồi thành phố”, những người đàn ông chỉ dựa vào sợi dây thừng và sức mạnh cơ bắp để bắt những chú bò lên xe tải chở tới các trại giữ. Những cao bồi này cũng có thể dùng súng, nhưng trong trường hợp rất hãn hữu.

Nhưng ngay cả nghề “cao bồi thành phố” này cũng hết sức nguy hiểm. Họ thường bị bò đá, bị người tham gia giao thông xua đuổi vì mất thời gian bắt bò trên phố xá, hay thậm chí bị người Hindu ném đá xua đuổi vì coi bò là loài vật linh thiêng...

Chính quyền nhiều khu vực cũng đang tuyên bố các chiến dịch quét sạch bò hoang. Nhưng với ước tính có 5 triệu bò hoang trên khắp Ấn Độ, không ai biết rõ làm thế nào để thực hiện được kế hoạch trên, hoặc sẽ chuyển số bò hoang này đi đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu vì nạn bò hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO