Đau đầu với mũ bảo hiểm dởm

Thanh Giang 01/04/2017 08:00

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin, mũ bảo hiểm không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao, cho nên 50% số vụ tai nạn giao thông ở xe gắn máy nhập viện tại BV Việt Đức, Chợ Rẫy đều trong tình trạng chấn thương sọ não.

Một số doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm đau đầu với mũ giả thương hiệu. Ảnh: S. Xanh.

Ngày 31/3, Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lượng chất lượng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội thảo nâng cao năng lực quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP (quy định điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy).

Tại đây nhiều ý kiến cho rằng, phải chuyển đổi từ việc đội mũ bảo hiểm để đối phó với cảnh sát giao thông sang ý thức đội mũ bảo hiểm chất lượng bảo vệ tính mạng.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, mũ bảo hiểm dởm chiếm tỷ 40% trên thị trường. Người dân khu vực phía Nam sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng nhiều hơn phía Bắc. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dẫn chứng những con số đau lòng về tai nạn giao thông từ kết quả khảo sát của Trường ĐH Việt Đức. Theo đó, số học sinh tử vong do tai nạn giao thông tăng nhanh qua các năm. Năm 2013 có 55 trường hợp tử vong tai nạn giao thông, năm 2014 là 65 trường hợp, con số này tăng vọt trong năm 2015 với 111 trường hợp.

Ông Nguyễn Phương Nam- đại diện WHO tại Việt Nam cho hay, dựa vào tiêu chí hấp thụ xung động chúng tôi đã thử nghiệm 200 mũ bảo hiểm được mua ở các cửa hàng, có tem CR. Kết quả cho thấy, các tiêu chí khác đều đạt, riêng tiêu chí hấp thụ rung động chỉ ở mức 4%. Đây chính là tiêu chí quan trọng nhất thể hiện chất lượng mũ.

Nói về chất lượng mũ bảo hiểm hiện nay, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lượng chất lượng nhận định, tỷ lệ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông tăng vì sử dụng mũ bảo hiểm giả. Không cần máy móc hay dây chuyền sản xuất một người có thể mua vỏ mũ, xốp về lắp ráp thành cái mũ bảo hiểm hoàn thiện trong vòng 5 phút. Đây chính là nguyên nhân mũ bảo hiểm dởm bán tràn lan ở vỉa hè.

Bất cập trên thị trường mũ bảo hiểm thời gian qua chính là sự buông lỏng quản lý dẫn đến mũ dởm tràn lan. “Mũ bảo hiểm giả khá nguy hiểm, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông. Khi nào dẹp được mũ bảo hiểm này thì mũ thật, mũ chất lượng mới phát triển nổi”, ông Vũ Văn Diện- Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Trước vấn nạn mũ bảo hiểm dởm vô tư bày bán trên thị trường, ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, sắp tới đây Nghị định 87 yêu cầu rõ về điều kiện kinh doanh đối với cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm sao cho hợp chuẩn, hợp quy để hạn chế mũ bảo hiểm giả. Thị trường chất lượng mũ bảo hiểm sẽ được chấn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu với mũ bảo hiểm dởm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO