Đấu giá biển số xe đẹp, tại sao không?

Lê ​Anh Đức 26/09/2016 09:30

Lâu nay, ngành Công an khá “đau đầu” với vấn nạn tiêu cực “bán chui” biển số xe đẹp mà chưa có giải pháp hữu hiệu nào có thể ngăn chặn, dù đã hết sức cố gắng. Điều nhức nhối là mặc dù đã chọn giải pháp bấm ngẫu nhiên lấy số khi đăng ký xe, song vẫn có không ít người chịu bỏ ra một khoản tiền nhất định để thông qua “cò”, hoặc “nhờ” chính cửa hàng bán xe là có thể toại nguyện với một biển số xe đẹp, tùy theo mức tiền đã chi.

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu số tiền bán biển số xe đẹp được nộp vào ngân sách nhà nước, dành chi cho việc xây dựng những công trình phúc lợi công cộng, làm từ thiện hay dành để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Song, các khoản tiền có được từ việc bán chui biển số xe đẹp lại mặc định chảy vào túi một số cá nhân.

Hàng vài thập kỷ nay, kể từ khi ngành công an dùng biện pháp bấm số ngẫu nhiên để lấy số đăng ký xe, người ta vẫn biết có chuyện tiêu cực về việc xin - cho biển số xe đẹp, nó diễn ra gần như công khai nhưng lại chẳng bao giờ bị phát hiện hoặc xử lý. Biết thì biết vậy, nhưng làm gì có “chứng cứ” về việc mua bán biển số xe đẹp để mà tố cáo, để mà làm cho trắng đen phân minh. Chưa kể, ngay cả khi có chứng cứ đưa ra chắc gì người vi phạm đã bị xử lý, có khi còn mang họa vào thân.

Đôi khi, để biện bạch, một số đơn vị vẫn khẳng định rằng việc bấm số là ngẫu nhiên và do “máy làm”, con người không thể can thiệp nên sẽ không thể có chuyện bán biển số xe đẹp. Xin thưa rằng, có là máy thì cũng do con người điều khiển, nếu như anh không nạp biển số xe đẹp vào thì máy lấy đâu ra để “phát” cho người bấm số ngẫu nhiên?

Chính vì tiêu cực này ai cũng biết nhưng chẳng ai làm gì được nên mới có câu chuyện tại Kỳ họp Quốc hội mới đây, một số đại biểu Quốc hội đã đề xuất coi biển số xe đẹp là tài sản Nhà nước và phải được bán đấu giá công khai, tăng thu ngân sách. Tin rằng, nếu chủ trương này trở thành hiện thực thì đại bộ phận người dân sẽ nhiệt liệt tán thành và ủng hộ.

Đương nhiên để có thể đưa việc bán đấu giá biển số xe đẹp vào luật hoặc các văn bản dưới luật thì cần có sự nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng để nó trở thành khả thi khi triển khai áp dụng trong thực tế. Song, suy cho cùng thì biển số xe đẹp cũng như sim số đẹp mà các nhà mạng viễn thông đã mang ra bán đấu giá lâu nay thôi, chắc không đến nỗi quá phức tạp để hiện thực hóa chủ trương này.

Trên thế giới cũng đã có không ít quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng việc bán đấu giá biển số xe đẹp để tăng nguồn thu ngân sách. Đương nhiên chúng ta không học theo một cách máy móc, song thiết nghĩ trong bối cảnh thu ngân sách của quốc gia đang có xu thế giảm do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, thì việc áp dụng chủ trương bán đấu giá biển số xe đẹp không chỉ góp phần tăng thu ngân sách, mà cũng không trái với thông lệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá biển số xe đẹp, tại sao không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO