Dấu hiệu cải thiện trong quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản

Theo Vietnamplus 03/03/2018 11:08

Phát biểu với báo giới ngày 2/3, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngoại sự Chính hiệp Toàn quốc kiêm người phát ngôn báo chí của Kỳ họp thứ nhất Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc (CPPCC) lần thứ 13 của Trung Quốc, ông Vương Quốc Khánh, nêu rõ quan hệ giữa hai nước đã trải qua những thời kỳ tốt đẹp và tồi tệ.

Dấu hiệu cải thiện trong quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản

Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. (Nguồn: Kyodo/TTXVN).

Trung Quốc hy vọng quan hệ với Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng và cải thiện quan hệ song phương đã ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Theo ông, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản hiện đã "thoát khỏi một vòng luẩn quẩn" và Bắc Kinh hy vọng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc và Nhật Bản vướng vào tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, còn Tokyo gọi là Senkaku trên Biển Hoa Đông.

Đây là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa, Nhật Bản, khoảng 400km về phía Tây.

Quần đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này.

Tranh chấp chủ quyền tại đây đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại Senkaku hồi tháng 9/2012.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đã có những dấu hiệu cải thiện. Tháng Một vừa qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã thăm Bắc Kinh và nhất trí với người đồng cấp Vương Nghị nối lại các chuyến thăm viếng lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

Cũng trung tuần tháng Một vừa qua, Ủy ban Giao lưu nghị viện Nhật-Trung đã tổ chức hội nghị tại Tokyo và thống nhất nhận thức tiếp tục thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhằm cải thiện quan hệ song phương, dù còn nhiều bất đồng chưa thể giải quyết.

Giới chức Tokyo đánh giá quan hệ Nhật-Trung đang được cải thiện bằng nỗ lực của cả hai phía, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin giữa các chính trị gia để thúc đẩy quan hệ này ổn định hướng tới tương lai.

Trong khi đó, tại sự kiện, đại diện Bắc Kinh thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy giao lưu, đồng thời cho biết “trật tự thế giới đang thay đổi, quan hệ ổn định Nhật-Trung sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng quốc tế, trong đó có 2 quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu cải thiện trong quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO