Dấu hiệu nhận biết sớm Parkinson

Hồng Nga 16/05/2021 06:37

Khi mắc bệnh Parkinson, bạn có thể giảm khả năng thực hiện các động tác vô thức như chớp mắt, mỉm cười hoặc đung đưa cánh tay khi đi bộ...    

Bệnh Parkinson là một bệnh về thần kinh xảy ra khi một nhóm tế bào trong não bị thoái hóa. Khi các tế bào não không còn kiểm soát được vận động của cơ bắp, con người sẽ gặp khó khăn trong việc đi lại, cử động chậm chạm, tay chân run cứng. Bệnh ở giai đoạn nặng, nó phá hủy các tế bào thần kinh, dẫn đến thiếu hụt chất truyền thần kinh có vai trò gửi tín hiệu lên não để điều khiển vận động.

Theo thống kê hiện nay trên thế giới có khoảng 6,5 triệu người mắc bệnh Parkinson. Bệnh thường xảy ra ở nam nhiều hơn so với nữ, chủ yếu ở người cao tuổi. Bệnh Parkinson ở người già thường bắt đầu xuất hiện lúc 60 tuổi, nhưng có những dấu hiệu sớm ở độ tuổi 50. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn bệnh Parkinson ở người trẻ, khi số người trẻ trên 35 tuổi có dấu hiệu sớm của bệnh chiếm gần 10%.

Trong quá trình lão hóa bình thường của cơ thể, ai cũng bị mất một số nơron sản sinh dopamin. Tuy nhiên người bệnh Parkinson bị mất ít nhất là 60% các nơron ở vân xám. Các nhà khoa học cho rằng bệnh Parkinson có thể là hậu quả của sự phối hợp các yếu tố di truyền và môi trường. Một số thuốc, bệnh và độc tố cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự triệu chứng của bệnh

Căn bệnh hiện không có thuốc chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống, trì hoãn quá trình tiến triển của bệnh. Các chuyên gia trên thế giới khẳng định, chính vì không thể chữa khỏi căn bệnh này nên việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời là biện pháp tốt nhất giúp người bệnh có thể cải thiện chức năng vận động.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Parkinson ở mỗi người khác nhau. Các dấu hiệu và triệu chứng sớm có thể không rõ ràng vì thế ít được chú ý. Các triệu chứng thường xuyên bắt đầu ở một bên của cơ thể và nặng hơn ở bên đó, sau đó các triệu chứng bắt đầu ảnh hưởng đến cả hai bên.

Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến khác của bệnh Parkinson có thể bao gồm: Một cơn run hoặc lắc thường bắt đầu ở chân tay, thông thường là tay hoặc ngón tay. Bạn có thể nhận thấy cơn run di chuyển qua lại giữa ngón tay cái và ngón trỏ. Đặc trưng tiêu biểu của bệnh Parkinson là run tay khi nó được nới lỏng.

Ngoài ra, bạn không có khả năng di chuyển hoặc khả năng di chuyển bị chậm lại. Các bước đi có thể trở nên ngắn hơn khi bạn đi bộ hoặc bạn cũng có thể nhận thấy việc ra khỏi ghế khó khăn hơn. Cơ cứng khớp có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của cơ thể. Khi mắc bệnh Parkinson, tư thế của bạn có thể bị bẻ cong hoặc có thể có vấn đề về mất cân bằng.

Khi mắc bệnh Parkinson, bạn có thể giảm khả năng thực hiện các động tác vô thức như chớp mắt, mỉm cười hoặc đung đưa cánh tay khi đi bộ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu nhận biết sớm Parkinson

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO