Đấu thầu thành công 5.600 tỷ đồng tiền Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19

T.Hằng 03/07/2021 06:23

Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, Giám đốc Ban quản lý Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 Nguyễn Quang Vinh cho biết đã đấu thầu thành công trong phiên đấu thầu đầu tiên nhằm gửi một phần tiền nhàn rỗi từ quỹ trong quá trình chờ mua vaccine phòng Covid-19.

Theo đó, đã có 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV trúng thầu với tổng số tiền là 5.600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, mỗi ngân hàng trúng thầu được gửi 1.400 tỷ đồng; với mức lãi suất từ 3% đến 3,3%.

KBNN cũng đang có kế hoạch tiếp tục đấu thầu kỳ tiếp theo để bảo toàn và tăng trưởng quỹ, bảo đảm nguồn lực tài chính hiệu quả cho việc mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine, góp phần sớm đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo quy định, số tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 dự kiến được gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho quỹ trong quá trình chờ đợi mua đủ vaccine cho người dân.

Quy trình lựa chọn ngân hàng thương mại này của KBNN đã được thực hiện theo quy định. Việc lựa chọn này đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trên cơ sở xếp hạng của NHNN cũng như các tiêu chí đánh giá cụ thể về quy mô tổng tài sản, tổng vốn chủ sở hữu, chất lượng tín dụng, kết quả hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng.

Quy trình gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo từng bước, bao gồm: thông báo nhu cầu gửi tiền của quỹ tới các ngân hàng thương mại; nhận, mở bản chào nhận tiền gửi của các ngân hàng thương mại; xác định lãi suất, khối lượng gửi tiền theo nguyên tắc cạnh tranh về lãi suất và ký kết hợp đồng gửi tiền với các ngân hàng thương mại. Hiện số dư của ngân sách nhà nước đang được công khai đấu thầu trực tuyến.

Theo lãnh đạo KBNN, mức lãi suất tiền gửi thông qua đấu thầu cũng cao hơn so với trước, tùy thuộc vào thị trường có thể cao hơn lãi suất bình quân liên ngân hàng, góp phần gia tăng nguồn thu cho ngân sách.

Lãnh đạo KBNN khẳng định, toàn bộ các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho quỹ; lãi tiền gửi của quỹ tại KBNN và ngân hàng thương mại (kể cả không kỳ hạn và có kỳ hạn) đều là nguồn thu của quỹ và được sử dụng để hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng, chống Covid-19 theo quy định.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, tính từ khi thành lập quỹ đến nay, bình quân mỗi ngày, Quỹ vaccine có trên 10.000 lượt tổ chức, cá nhân chuyển khoản, chưa kể trên 1 triệu tin nhắn.

Số huy động vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 tính đến 17h00 ngày 2/7/2021 là 8.038 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi). Tổng số tổ chức, cá nhân đã đóng góp là 357.851.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu thầu thành công 5.600 tỷ đồng tiền Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO