Đầu tư công nghệ cao nâng sản lượng nấm ăn, nấm dược liệu

Xuân Quảng 17/01/2019 21:08

Công ty TNHH Long Hải tại Cụm công nghiệp Kim Sơn, TX Đông Triều (Quảng Ninh) là doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên ở Quảng Ninh ứng dụng công nghệ cao sản xuất các loại nấm ăn cao cấp và nấm dược liệu. Đồng thời, Công ty còn nhân giống từ giống gốc sang giống cấp 1,2 và 3 để sản xuất các sản phẩm nấm.

  Đầu tư công nghệ cao nâng sản lượng nấm ăn, nấm dược liệu

Sản xuất tại dây chuyền trộn nguyên liệu, đóng bịch nấm đưa vào hấp sấy tự động ở Công ty TNHH Long Hải.

Với thế mạnh là sản xuất các sản phẩm nấm ăn cao cấp ở Quảng Ninh, sản xuất nấm ăn trong nhà lạnh tuy chi phí cao, song đã khắc phục tình trạng sản xuất nấm theo mùa vụ và có sản phẩm cung cấp, đáp ứng nhu cầu thị trường quanh năm. Hiện Công ty đã sản xuất đại trà 10 sản phẩm nấm ăn và các loại nấm dược liệu cung cấp ra thị trường.

Sản phẩm nấm ăn của Công ty sản xuất được chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả sản xuất trong những năm qua của Công ty đã khẳng định, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm, mang lại giá trị gia tăng cao. Xác định nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao là một trong những mục tiêu hướng tới của nền kinh tế trong giai đoạn tới.

Trong những năm gần đây, Công ty đã tập trung sản xuất 3 sản phẩm chính là nấm kim châm, đùi gà, trà tân…với sản lượng trung bình trên 230 tấn/năm. Sản phẩm nấm kim châm của Công ty sản xuất đã được đánh giá là sản phẩm OCOP hạng 4 sao của tỉnh Quảng Ninh. Nấm kim châm của Công ty đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017.

Nấm là một giống khó tính, nếu sản xuất thất bại sẽ thiệt hại lớn. Vì vậy, yếu tố kỹ thuật có vai trò quan trọng. Các phòng lạnh nuôi trồng nấm luôn trong môi trường sạch, đạt độ ẩm 80-95% và phải có hệ thống phun sương để bổ sung độ ẩm thường xuyên. Còn nhiệt độ lạnh để cây nấm phát triển phải từ 4-8 độ C và có giai đoạn từ 8-12 độ C, điều chỉnh theo từng thời kỳ phát triển của cây nấm. Do đó, những cây nấm sản xuất ra sạch có thể ăn sống được.

Hiện Công ty đầu tư thiết bị, dây chuyền công nghệ từ thiết bị làm lạnh, thiết bị giữ ẩm, thiết bị đóng gói và làm sạch lọ nhựa cũng như thiết bị kiểm soát môi trường các phòng nuôi trồng nấm… trị giá trên 50 tỷ đồng.

  Đầu tư công nghệ cao nâng sản lượng nấm ăn, nấm dược liệu - 1

Nấm kim châm của Công ty TNHH Long Hải, sản phẩm OCOP hạng 4 sao của tỉnh Quảng Ninh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017.

Nhằm tiếp tục mở rộng sản xuất, giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm, Công ty đã tiếp tục đầu tư , mở rộng nhà xưởng, lắp đặt các thiết bị phòng lạnh, vách cách nhiệt và dây chuyền tự động hóa đồng bộ của Nhật Bản để sản xuất nấm ăn cao cấp.

Trong đó, thiết bị, máy móc trên 25,4 tỷ đồng, Công ty đã hợp đồng mua sản phẩm nội địa khoảng 10 tỷ đồng như hệ thống máy sấy, hút chân không, máy đóng gói sản phẩm. Số thiết bị còn lại sẽ phải nhập khẩu vì dây chuyền đồng bộ, công nghệ cao trong nước chưa sản xuất được.

Mục tiêu của Công ty sang đầu năm 2019 sẽ nâng công suất sản xuất bình quân 2 tấn nấm/ngày, trong đó có 50% là sản phẩm nấm trà tân. Cùng với đó, Công ty cũng xúc tiến việc thiết kế lại mẫu bao bì đóng gói các sản phẩm nấm ăn và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, quảng bá sản phẩm…

Theo ông Phạm Quang Nhuệ, Giám đốc Công ty, để hạ giá thành sản phẩm Công ty sẽ sử dụng lọ nhựa thay cho túi ni lon như trước đây, bởi lọ nhựa sẽ tái sử dụng nhiều lần. Đặc biệt là đầu tư máy cấy giống nấm tự động bằng dịch thể, bởi qua thực nghiệm sản xuất tại Công ty, công nghệ nhân giống nấm dạng dung dịch, nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu sử dụng giống dung dịch có hiệu quả kinh tế cao rút ngắn thời gian nuôi trồng, hơn hẳn công nghệ nhân giống và nuôi trồng nấm giống dạng rắn. Từ đó, đã giảm giá thành giống nấm thương phẩm, tăng năng suất giống thu hoạch từ 15%-20% so với trước...

Với bước đi phù hợp với định hướng chính sách phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra nguồn sản phẩm hàng hóa ổn định, đảm bảo sức khỏe con người. Sản phẩm nấm ăn, loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu chất khoáng và các axit amin, không có các độc tố. Công ty TNHH Long Hải tiếp tục đưa ra một sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn có hàm lượng dinh dưỡng cao với sản lượng lớn trên thị trường không riêng ở Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầu tư công nghệ cao nâng sản lượng nấm ăn, nấm dược liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO