Dạy bơi cho trẻ - Không thể chần chừ

Nhị Hà 24/04/2016 09:00

Việt Nam có đến 3.260 km bờ biển, mật độ sông ngòi dày đặc với 2.360 con sông lớn nhỏ lại thường xuyên chịu thiên tai, mưa lũ. Theo số liệu do Tổ chức Y tế thế giới công bố, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ từ 5-14 tuổi tại Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có số trẻ chết đuối nhiều gấp 10 lần so với các quốc gia phát triển với trung bình 9 trẻ tử vong mỗi ngày. 

Ảnh minh họa.

Thực ra không phải khi xảy ra nhiều vụ đuối nước dồn dập như vừa qua, xã hội mới nhận thấy trẻ em của chúng ta quá thiếu kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng bơi. Có lẽ đó là nguyên nhân cứ dịp hè hàng năm, hầu hết bể bơi đều quá tải các khóa dạy bơi. Nhưng không phải gia đình nào cũng có thể cho con theo học với mức học phí trung bình khoảng 2 triệu đồng một khóa học. Vì thế, quy định bơi là môn học trong chương trình giáo dục thể chất của nhà trường là mong muốn của hầu hết phụ huynh.

Nhưng vẫn bài cũ “diễn” lại. Nhiều Sở GD&ĐT cho rằng không có kinh phí để xây dựng bể bơi, dạy bơi. Tuy nhiên, theo phân tích của nhiều chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến việc liên tục có học sinh bị đuối nước là do sự thiếu quan tâm của ngành GD&ĐT và các cơ quan chức năng. Bởi từ trước đến nay trong tất cả các quy định liên quan đến trường học, không có nội dung nào đề cập đến việc các trường phải có bể bơi cũng như việc học sinh bắt buộc phải học bơi, biết bơi!

Sau hàng loạt vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra với học sinh, đặc biệt, vụ đuối nước nghiêm trọng ở sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) làm 9 học sinh tử vong gây tổn thất lớn cho gia đình, nhà trường và xã hội, ngày 21/4, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường giáo dục, tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh được dư luận đồng tình.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu giám đốc các Sở GD&ĐT quán triệt văn bản chỉ đạo của Bộ đến từng giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh; triển khai các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT tham mưu với địa phương đầu tư xây dựng bể bơi tại các trường hoặc cụm trường với quy mô phù hợp đồng thời tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư xây dựng bể bơi phục vụ dạy và học bơi cho học sinh. Tổ chức dạy bơi chính khóa và ngoại khóa nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích đuối nước.

Dư luận cho rằng, trước hết ngành giáo dục phải coi thể chất là mối quan tâm hàng đầu, học sinh có khỏe mạnh thì mới tiếp thu được kiến thức. Xây dựng bể bơi, dạy bơi nếu thiếu kinh phí có thể theo hướng xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay của phụ huynh học sinh. Thiết nghĩ, trừ những gia đình quá khó khăn, phụ huynh nào cũng sẵn sàng hỗ trợ để con em họ có thêm kỹ năng vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống, có sức khỏe tốt để học tập và đóng góp cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy bơi cho trẻ - Không thể chần chừ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO