Đẩy lùi thực phẩm bẩn

Thanh Giang 16/08/2016 08:35

Gần đây các cửa hàng giới thiệu “thực phẩm sạch” xuất hiện khắp nơi, nhưng căn cứ vào đâu để bảo đảm chất lượng hàng hóa thì không rõ.

Tâm lý người tiêu dùng hiện nay, cứ thấy cửa hàng nào giới thiệu thực phẩm sạch là tìm đến như một địa chỉ đáng tin cậy, và chấp nhận mua hàng bằng niềm tin nhiều hơn, còn chất lượng thì hên xui… Mặt khác, thị trường thực phẩm cũng đang tồn tại tình trạng, khách hàng muốn mua thực phẩm sạch nhưng không biết ở đâu bán, còn nhà sản xuất thực phẩm sạch lại không biết bán cho ai? Đấy chính là nghịch lý cung cầu.

Mong muốn tìm giải pháp an toàn cho người tiêu dùng với thực phẩm sạch, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, Sở đã làm việc với các trang trại và chợ đầu mối nhằm giúp người dân nhận biết được con heo kiểm soát và chưa kiểm soát, truy xuất nguồn gốc miếng thịt heo. “Nhìn lại quá trình quản lý thịt heo để thấy rõ 4 công đoạn cụ thể: trang trại, lò giết mổ, chợ đầu mối - chợ lẻ và bàn ăn. 4 công đoạn này đều có sự kiểm soát của cơ quan chứ năng nhưng không kết nối nên cần ứng dụng công nghệ thông tin.

Thời gian tới, Sở Công thương TP HCM sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng thịt heo bằng công nghệ”. Theo kế hoạch, con heo ngay khi xuất trại sẽ nhận diện bằng vòng được mã hóa và đưa và hệ thống dữ liệu.

Tại khâu bán cuối cùng, tiểu thương phải dán con tem nhận diện. Với miếng thịt có tem nhận diện thì người dân chỉ cần tải chương trình về để biết được heo của trại nào, sạp nào. Trường hợp, khác hàng không có smartphone thì các điểm bán phải có máy dò. Đề án này bước đầu thực hiện tại chợ Hòa Bình, An Đông (quận 5), Thái Bình, Bến Thành (quận 1), Bàu Cát (Tân Bình) và các đơn vị siêu thị lớn Satra, Sài Gòn Co.op, Vissan,…

Không riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống, Sở Công thương TP HCM từng lên kế hoạch triển khai nhiều chương trình như chương trình kết nối cung cầu hàng hóa với 20 tỉnh thành Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên… đem thực phẩm an toàn sản xuất theo quy trình VietGap, GlobalGap đến khách hàng.

Đồng thời, xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, trong đó tích cực đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa lưu thông và hàng hóa tại nguồn. Với tiêu chí, sản phẩm đạt chứng nhận an toàn tại các tỉnh mới được phép lưu thông, kinh doanh tại thành phố và các tỉnh - thành …

Ngoài ra, Sở cũng đang cùng với các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, làm tiêu chính để doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ nhận diện xuất xứ, chất lượng hàng hóa. Như vậy, với những nỗ lực từ phía nhà quản lý, hy vọng tới đây thực phẩm bẩn sẽ bị đẩy lùi, người dân bớt đi mối lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đang hiện hữu từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy lùi thực phẩm bẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO