Đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội

A. Vũ 09/07/2019 09:00

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp tỉnh Hà Nam đã có nhiều nỗ lực cố gắng, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động.

Các chương trình hành động do Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2014-2019 đề ra đã được thực hiện mang lại kết quả toàn diện, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động được triển khai thực hiện có kết quả toàn diện cả bề rộng và chiều sâu, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong nhiệm kỳ, các cấp Mặt trận và tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hiến trên 14 nghìn m2 đất, hàng vạn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá hàng trăm tỷ đồng, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới của tỉnh. Tính đến tháng 5/2019 toàn tỉnh đã có 91/98 xã và 3/5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Phủ Lý hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ khu dân cư và hộ gia đình đạt danh hiệu Văn hóa được giữ vững và ngày càng tăng so với đầu nhiệm kỳ.

Cũng trong 5 năm qua Quỹ Vì người nghèo các cấp của tỉnh đã vận động ủng hộ được 38,2 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các cấp vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây mới 841 căn nhà cho người nghèo trị giá trên 25 tỷ đồng, sửa chữa 181 nhà với số tiền hỗ trợ 798 triệu đồng; hỗ trợ giống vốn, sản xuất kinh doanh cho hàng nghìn hộ nghèo; chi khám bệnh cho trên 1.000 người với số tiền gần 300 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà tết cho 100% các hộ nghèo nhân dịp Tết nguyên đán hằng năm.

Bên cạnh đó các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn, đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực thực hiện mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 5 năm qua, đã vận động ủng hộ được 3,8 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương bị lũ lụt; xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa được hơn 14 tỷ đồng, tặng 5.369 sổ tình nghĩa trị giá gần 2,4 tỷ đồng; xây dựng Quỹ khuyến học đạt trên 20 tỷ đồng...

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Theo thống kê, trong giai đoạn 2014-2019, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì giám sát 752 cuộc và 839 cuộc giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tham gia giám sát 1.855 cuộc với các cơ quan dân cử, các đoàn thể chính trị - xã hội và Viện kiểm sát nhân dân về các lĩnh vực nhân dân quan tâm và theo quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ tới, MTTQ tỉnh Hà Nam đặt ra mục tiêu, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Hà Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh công tác giám sát và phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO