Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

Văn Nhất 20/10/2017 16:45

Chủ tịch Mặt trận tỉnh Khánh Hòa đề nghị TP Nha Trang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, làm cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.


Ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi giám sát.

Chiều ngày 20/10, đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa do ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về kết quả triển khai thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn TP Nha Trang.

Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang: Trong hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Trước hết, đó là sự chuyển biến đáng kể về nhận thức của chủ sự dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân về BHXH, BHYT; nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 87,66%, chưa bao gồm số thẻ của Quân đội và thân nhân Sĩ quan(chỉ tiêu thành phố giao 86,80%)

Tính đến 30/9, số người tham gia BHXH trên toàn thành phố có 38.372 người, tăng 12.066 người so với năm 2012 (tăng 45,86%), chiếm 18,41% lực lượng lao động trên địa ban. Trong đó: tham gia BHXH bắt buộc 37.348 người; tham gia BHXH tự nguyện 1.024 người. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 35.934 người, tăng 14.777 người so với năm 2012 (tăng 69,84%) chiếm 17,30% lực lượng lao động trên địa bàn.

Về số người tham gia BHYT: có 358.111 người, tăng 174.321 người so với năm 2012 (tăng 94,84%), chiếm 87,66% (chỉ tiêu thành phố 86,80%) dân số tham gia BHYT.

Đã chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên 3.300 tỷ đồng; Tổng số đối tượng hưởng BHXH hàng tháng hiện đang quản lý là: 19.206 người, tăng 6.237 người (tăng 48,09%) so với năm 2012.

Mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đã được tổ chức thường xuyến, rộng rãi, nhưng một bộ phận nhân dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Một bộ phận nhân dân có mức sống trên cận nghèo thực tế thu nhập vẫn thấp, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, việc quan tâm đến sức khỏe chưa được chú trọng. Một bộ phận có mức sống trung bình trở lên không mặn mà với việc tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, do thủ tục khám chữa bệnh còn rườm rà, người dân còn phải chờ đợi lâu, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ chưa tốt, chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa tạo được lòng tin cho nhân dân, vì vậy, khi có nhu cầu họ tự đi khám chữa bệnh dịch vụ. Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh nhìn chung đã được cải thiện nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đội ngũ y, bác sĩ còn thiếu nhiều, chưa đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của BHYT, chưa tạo được lòng tin cho nhân dân, nhất là các trạm y tế tuyến xã. Trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác khám chữa bệnh trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu của người bệnh (trên địa bàn thành phố Nha Trang chưa có bệnh viện thành phố, chỉ có các phòng khám đa khoa khu vực), nên tình trạng bệnh nhân có thẻ BHYT tự đi KCB theo nhu cầu riêng, vượt tuyến, trái tuyến nhiều ....


Quang cảnh buổi giám sát.

Từ đó, việc sử dụng Quỹ BHYT từ năm 2013 đến nay luôn vượt Quỹ. Do đặc thù không có Bệnh viện thành phố nên cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh dẫn đến tình trạng người bệnh lựa chọn việc đi khám và chữa bệnh tại nơi khác và tuyến cao hơn. Vì vậy, Quỹ đa tuyến đi của lượng người bệnh này lớn hơn Quỹ KCB được sử dụng, dẫn đến tình trạng âm quỹ KCB.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trần Ngọc Thanh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND TP Nha Trang và các ngành cần tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; phổ biến, tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi, Luật BHYT sửa đổi đến tất cả các cấp, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tại các doanh nghiệp, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, ngăn ngừa hành vi lạm dụng quỹ BHXH, BHYT; đảm bảo cân đối quỹ BHYT... Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm và ngăn chặn hiện tượng lạm dụng, trục lợi từ quỹ BHXH, quỹ BHYT. Khắc phục tình trạng chậm đóng, nợ đọng kéo dài, phấn đấu giảm nhanh số nợ đọng BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, làm cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO