Đẩy mạnh số hóa thông tin thị trường lao động

Khanh Lê 22/01/2021 07:46

Ngày 21/1, Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam (ESIP) tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là một những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh số hóa dữ liệu về việc làm, giới thiệu việc làm trực tuyến, từ đó rút ngắn quy trình tuyển dụng, góp phần kết nối cung cầu thị trường lao động, tạo việc làm.

Lao động trẻ tìm kiếm nhu cầu việc làm tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề về CNTT tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội, việc triển khai ESIP tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động thông tin thị trường lao động, mạng giao dịch việc làm, “tạo lập môi trường giao dịch trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp” và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn giao dịch việc làm, tăng tỷ lệ kết nối cung – cầu lao động trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực CNTT. Đặc biệt sẽ là kênh cung cấp thông tin lao động cho người lao động, sinh viên và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Dân, để triển khai rộng khắp thành phố, Sở LĐTB&XH sẽ có công văn gửi tới hơn 300 trường nghề tại Hà Nội và các trường PTTH, cao đẳng, đại học để biết về ESIP để từ đó có thể tìm hiểu về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, Sở cũng có công văn tới các Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ… để giới thiệu ESIP tới các doanh nghiệp.

Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1586/QĐTTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật mạng thông tin việc làm sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc. Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đã chính thức ra mắt Cổng thông tin dịch vụ việc làm có địa chỉ website: http://esip.vieclamvietnam.gov.vn.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh, Cổng thông tin có chức năng hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động, hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp. Hà Nội và TP HCM là 2 thành phố được triển khai bước đầu. Chính vì vậy, việc triển khai Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam tại Hà Nội là một trong những hoạt động cụ thể đẩy mạnh số hóa dữ liệu về việc làm, giới thiệu việc làm trực tuyến, từ đó rút ngắn quy trình tuyển dụng, góp phần kết nối cung cầu thị trường lao động, tạo việc làm.

Là một trong doanh nghiệp lựa chọn nhân sự thông qua cổng thông tin, ông Nguyễn Duy Thứ, Trưởng Ban Công nghệ của Công ty Công nghệ Thăng Long cho biết, nếu khai thác hết tính năng, ESIP sẽ giúp người lao động tìm đến đúng công ty đang có nhu cầu tuyển dụng và cũng giúp doanh nghiệp tuyển đúng người đang cần.

Tuy nhiên theo ông Thứ, để Cổng thông tin đạt hiệu quả thì rất ngành chức năng cần tạo mối liên kết giữa Doanh nghiệp- NLĐ và Nhà trường. Bởi chỉ khi có sự liên kết thì khi đó cung – cầu mới đáp ứng, không bị lệch pha.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh số hóa thông tin thị trường lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO