Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Lan Hương 12/11/2022 09:00

Để đẩy nhanh việc thanh toán không dùng tiền mặt hơn nữa, ông Phạm Minh Thành - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai cho rằng, cần sớm thực hiện liên thông giao dịch điện tử giữa cơ quan BHXH, cơ quan Bưu điện và hệ thống Ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân nhanh chóng, thuận tiện.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản cá nhân cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Đồng Nai, 40% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản cá nhân. Trong đó, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản cá nhân (tài khoản ATM) tại khu vực đô thị là 45%, tăng 6% so với năm 2021 và vượt 3% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Đối với người hưởng các chế độ BHXH một lần (bao gồm trợ cấp BHXH một lần, tuất một lần, mai táng phí, tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp một lần), tỷ lệ nhận qua tài khoản cá nhân là 99%, vượt 4% về số người hưởng so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Riêng người hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân là 100%, vượt 2% về số người hưởng so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Để đạt được kết quả trên, ông Phạm Minh Thành cho biết, toàn ngành đã triển khai rất nhiều giải pháp thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 như: Phối hợp ngân hàng thực hiện mở tài khoản ngay tại trụ sở cơ quan BHXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm và tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng; Phối hợp với Bưu điện tỉnh và các Ngân hàng đến từng địa điểm chi trả lương hưu và các chế độ BHXH theo lịch chi trả hàng tháng để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chuyển từ lĩnh bằng hình thức tiền mặt qua tài khoản cá nhân; tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều phương thức truyền thông.

Mặc dù vậy, số lượng người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nguyên nhân do mạng lưới máy ATM phân bổ không đồng đều, chủ yếu tập trung tại TP Biên Hòa và các địa phương có nhiều khu công nghiệp như Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, các huyện khu vực nông thôn, miền núi như Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú số máy rất ít. Cùng với đó là tình trạng máy ATM bị hỏng, bị lỗi kỹ thuật, máy hết tiền xảy ra còn nhiều, nhất là vào các ngày nghỉ, ngày lễ. Hơn nữa tâm lý, thói quen sử dụng tiền mặt của đa số người hưởng, nhất là người cao tuổi, còn khá phổ biến trong khi các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi…

“Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt hơn nữa, cần sớm thực hiện liên thông giao dịch điện tử giữa cơ quan BHXH, cơ quan Bưu điện và hệ thống Ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống máy ATM nhất là các vùng miền núi, nông thôn. Nâng cao tính an toàn, tiện lợi, bảo mật đối với việc sử dụng thẻ ATM; đa dạng các dịch vụ về thẻ ATM, đảm bảo thuận lợi trong việc giao dịch cho người có thẻ ATM” - ông Thành đề xuất.

Đặc biệt, cần có cơ chế ưu đãi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN nhận tiền qua tài khoản cá nhân như: giảm phí mở thẻ, thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt, các giao dịch đều được giảm hoặc miễn phí; Phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền giữa cơ quan BHXH, Bưu điện, hệ thống Ngân hàng và các ngành liên quan để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thấy những lợi ích trong việc sử dụng dịch vụ tài khoản cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO