Đẩy mạnh thu thuế điện tử

Hồ Hương 29/01/2021 09:06

Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trên toàn quốc với 99,9% số doanh nghiệp khai, đăng ký nộp thuế điện tử, 95,5% số doanh nghiệp hoàn thuế điện tử; đã hoàn thành tích hợp 150 thủ tục thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia, vượt 161% kế hoạch đề ra.

Thông tin mới nhất từ Cục Thuế Hà Nội, hiện đã có 7.368 hộ kinh doanh nộp thuế điện tử, với tổng số thuế đã nộp là 63 tỷ đồng. Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, hiện Cục Thuế TP Hà Nội đã ký với Bưu điện TP Hà Nội triển khai ủy nhiệm thu thuế trên địa bàn 7 huyện: Thanh Trì, Đông Anh, Chương Mỹ, Thanh Oai, Phúc Thọ, Sơn Tây và Phú Xuyên.

Qua triển khai bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, phù hợp với việc kinh doanh của cá nhân, góp phần minh bạch hóa công tác thu nộp thuế.

Bên cạnh việc ủy nhiệm thu thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai hiện đại hóa thu nộp với khu vực hộ kinh doanh thông qua các phương thức nộp thuế không dùng tiền mặt như: Internet Banking, nộp thuế qua app (ứng dụng) trên các thiết bị điện tử thông minh…

Khi hộ kinh doanh nộp thuế điện tử, sẽ được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch ngay lập tức. Thông tin nộp thuế được đảm bảo an toàn, bảo mật. Kết quả đến nay đã có 25/25 chi cục Thuế triển khai công tác nộp thuế điện tử. Theo đó, đã có 7.368 hộ kinh doanh nộp thuế điện tử, với tổng số thuế nộp điện tử là 63 tỷ đồng.

Một trong những nhiệm vụ đặt ra của ngành Thuế là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành Thuế theo hướng điện tử hóa, số hóa quản lý thuế, tập trung cải cách quản lý thuế, cắt giảm thủ tục hành chính thuế, mạnh dạn đề xuất các giải pháp đột phá, giảm thiểu những phiền hà, khó khăn, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, tập trung quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh và khu vực ngoài quốc doanh. Lĩnh vực này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro thất thu thuế, nhất là trong bối cảnh thanh toán tiền mặt còn lớn, chưa kiểm soát được nguồn tiền và thu nhập. Tiến tới thực hiện thu thuế điện tử đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Trong năm 2020, mặc dù bối cảnh tình hình đất nước và toàn cầu đặc biệt khó khăn, thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Thuế ước đạt trên 1.275 triệu tỷ đồng, vượt 1,7% so với dự toán (tương ứng mức vượt gần 21 nghìn tỷ đồng), vượt trên 172 nghìn tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội.

Năm 2020 cũng cơ bản hoàn thành Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 với nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính sách pháp luật về thuế đã được hoàn thiện theo hướng bao quát, phát triển nguồn thu, bảo đảm tính thống nhất, đơn giản, công bằng, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy mạnh thu thuế điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO